Douglas Souza ผู้โด่งดังบนโลกโซเชี่ยลนักกีฬาวอลเล่ย์บอลชาวบราซิล

กระทู้คำถาม
“ฉันอยากถูกจดจำว่าเป็นเกย์คนแรกที่ได้เล่นวอลเล่ย์บอลอยู่ในระดับสูง”



เขาเป็นนักวอลเล่ย์บอลที่เก่งที่สุดของบราซิล มีความกล้าที่จะประกาศรสนิยมรักร่วมเพศของเขา

“ฉันอยากจะเป็นที่จดจำในฐานะดักลาสที่สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะรักร่วมเพศคนแรกในวอลเลย์บอลที่สามารถเล่นในระดับสูงได้ ฉันอยากเป็นกระจกเงาของคนที่ไม่ได้มาตรฐาน ฉันไม่ได้มาตรฐาน ฉันยังผอมมากและนั่นทำให้หลายคนกลัว ถ้าฉันเป็นเด็กผอมเพรียวจากด้านในของเซาเปาโลสำเร็จ คุณก็จะประสบความสำเร็จเช่นกัน นั่นเป็นวิธีที่ฉันต้องการเป็นที่จดจำ”ผู้เล่นกล่าว




Douglas Correia de Souza เป็นนักวอลเลย์บอลชาวบราซิลที่แสดงตำแหน่งตัวตบและเป็นสมาชิกของทีมแชมป์โอลิมปิกของบราซิลที่ Rio 2016

เกิด 20 สิงหาคม 1995 อายุ 26 ปีบริบูรณ์
สถานที่เกิด ซานตา บาร์บารา ดู โอเอสเต
เล่นในตำแหน่ง ตัวตบหัวเสา



สไปเกอร์รุ่นเยาว์เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติเยาวชนทั้งหมด

ในปี 2013 อยู่กับทีมเยาวชนภายใต้การนำของโค้ช Percy Oncken และได้รับเรียกให้เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติหลักครั้งแรก



ในปี 2014 เขาได้มีโอกาสอยู่ในทีมในรอบสุดท้ายของ World League เมื่อถูกเรียกติดทีมชาติกับกลุ่มผู้เล่น 14 คนที่ได้รับการคัดเลือกจากโค้ชในตำนานอย่าง แบร์นาดินโญ่

ในปี 2015 Bernardinho ถูกเรียกตัวไปเล่นให้ทีมชาติและเล่นใน Pan American Games ทั้งบราซิลได้รับเหรียญเงิน



ในปี 2016 เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ได้รับเหรียญเงินใน FIVB World League

ในปี 2016 เขาได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมตลอดยังได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี ที่ริโอ อีกด้วย




ดาวตบหนุ่มเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่นำโดยเฮดโค้ชเรแนนใน FIVB World League, South American Championship และ Grand Champions Cup ในปี 2017

เขาอยู่กับทีมชาติในการแข่งขัน FIVB World Championship ปี 2018



เส้นทางอาชีพ


แชมป์แพนอเมริกัน ยู-23 คัพ
แชมป์เด็กเยาวชนอเมริกาใต้ (2011)
แชมป์เด็กเยาวชนอเมริกาใต้ (2012)
รองแชมป์เยาวชนชิงแชมป์โลก (2013)
แชมป์เยาวชนอเมริกาใต้ (2014)
แชมป์อเมริกาใต้รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี (2014)

แชมป์เด็กชุดเยาวชนอเมริกาใต้ตอนอายุ 11 ปี

ปัจจุบันเล่นให้ทีม Vibo Valentia



ตอนอายุ 11 ขวบ เขาพิชิตตำแหน่ง South American Children's Champion ความอยากรู้เกี่ยวกับอาชีพของเขาคือเหตุผลที่ทำให้เขาเล่นวอลเลย์บอล

ได้ไปแข่งรายการชิงแชมป์โลก U21 ที่ประเทศเม็กซิโก ไม่สามารถคว้าเหรียญมาได้ จบที่อันดับ 4 โดยแพ้ให้กับทีมจีน 1-3 (จีนคว้าเหรียญทองแดง) อยู่ในรุ่นเดียวกับ Liu Libin จากทีมจีน




@@@@@@
เขาเปิดเผยว่าตัวเขาเป็น LGBT





“ในวงการกีฬา ไม่ใช่แค่ LGBT ฉันเป็นตัวแทนของเด็กและนักตบรุ่นเยาว์ในการเข้าร่วมทีมชาติตั้งแต่อายุยังน้อย ตอนที่ฉันอายุ 17 ปี ฉันไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าจะได้ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไป และฉันก็เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่แค่ชุมชน LGBT เท่านั้น แต่นักกีฬาหน้าใหม่ก็มองฉันเป็นกระจกเช่นกัน ถ้าดักลาส ผู้ซึ่งผอมเพรียวจากชนบท มาถึงแล้ว ทำไมคุณถึงทำไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ฉันพยายามบอกกับทุกคน”



“ฉันไม่เคยปิดบังใครเกี่ยวกับเพศสภาพ ในทุกสโมสรที่ฉันเซ็นสัญญา คณะกรรมการรู้ นักกีฬารู้ ในแต่ละวันของฉันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน ฉันมาทำงานที่นี่ ฉันคิดว่าชีวิตส่วนตัวและอาชีพแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่มีใครก้าวล่วงเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของฉัน ทุกคนเคารพ ทุกคนเงียบ ไม่มีเกมที่น่าเบื่อจนทุกวันนี้ ฉันยังไม่เคยเจออะไรที่แย่”

ในปี 2011 มีตอนของไมเคิล กีฬาของบราซิลมีอคติกับ LGBT

“ฉันจำได้ว่าได้รับผลกระทบในขณะนั้น ฉันอยู่ในประเภทชุดเยาวชนเด็ก ในใจของฉันต้องใช้เวลานานกว่าจะเป็นผู้ใหญ่ แต่ห้าเดือนต่อมาฉันก็อยู่ที่นั่น ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ถูกเพ่งเล็ง”

“ฉันไม่แน่ใจว่าคนบราซิลพร้อมที่จะยอมรับมันหรือไม่ แต่จนถึงตอนนี้ ในสถานที่ที่ฉันเคยไป ทุกคนยอมรับมันได้ดี ไม่น้อยเพราะพวกเขาไม่มีอะไรจะยอมรับด้วยซ้ำ ถ้าฉันทำงานได้ดีก็แค่นั้น “
“แต่เมื่อรู้ว่าทุกคนพร้อม เราจะรู้ก็ต่อเมื่อมีอีกคนหนึ่งปรากฏ ดีกว่าตอนนั้นแน่นอน แต่ฉันไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ตราบใดที่มีดักลาสโดดเด่นก็ไม่เป็นไร แต่ฉันเชื่อว่าจะต้องมีนักกีฬาที่เป็นแบบฉันเพิ่มขึ้นมา ที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง ฉันเชื่อว่าพวกเขามีมากกว่านี้ แต่บางครั้งพวกเขาแค่รู้สึกอดกลั้น ไม่กล้าที่จะแสดงออก”

ดักลาสออกมาเปิดเผยตัวตนว่าเป็น LGBT ขณะที่แข่งขัน VNL ที่อิตาลี เขาเดินโชว์ในสนาม จนยอดไอจีพุ่งสูง มีประมาณ 2.6 ล้านผู้ติดตามบน Instagram ความสำเร็จของพอยน์เตอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อลอง ร่วมกับทีมวอลเลย์บอลชายชาวบราซิลเพื่อคว้าเหรียญทองโอลิมปิกอีกเหรียญ

ไม่น่าแปลกใจเลยที่เขากลายเป็นนักกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในกีฬาบนเว็บ แซงหน้า Saeid Marouf ชาวอิหร่านที่เป็นผู้นำ "การจัดอันดับ" จนกระทั่งถึงตอนนนี้

“โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือที่ดีในการนำแฟนๆ เข้ามาใกล้เรามากขึ้น ทุกคนอยากรู้ว่าหมู่บ้านนักกีฬาเป็นอย่างไร ห้องเป็นอย่างไร ยิมเป็นอย่างไร เพราะพวกเขาไม่สามารถมาเชียร์เราได้เหมือนเมื่อก่อน ฉันยังใช้โอกาสที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น พูดคุยกับพวกเขาให้มากขึ้น และใกล้ชิดกับทุกคนมากขึ้น” เขากล่าวถึงแฟนๆ




@@@@@

เมื่อไม่นานมานี้เขามีประเด็นร้อนเกี่ยวกับเพื่อนร่วมทีมของเขา เมื่อเพื่อนร่วมทีมของเขา เมาริซิโอโพสต์รูปจูบของสไปเดอร์แมน และมีการ แขวะกันไปมา บนโซเชี่ยล


เมาริซิโอจึงเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนร่วมงานมืออาชีพของเขาว่า “ผมมีผู้ติดตาม 200,000 คน และวันนี้ผมมีผู้ติดตาม 700,000 คน (ในตอนท้ายของบทความนี้ มีผู้ติดตามมากกว่า 2.3 ล้านคนแล้ว) และขอบคุณพระเจ้าที่ผมไม่ต้องเต้นแซมบ้าบนเตียงหรือเดินพาเหรดในสนามเพื่อให้ได้รับความเคารพและความชื่นชมจากผู้คน” เมาริซิโอ เพื่อนร่วมทีมกล่าว

หลังจากนั้น ดักลาส ก็ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวว่า
“เราเป็นคนเท่าเทียมกัน เราไม่ต้องการที่จะดีกว่าใคร เราแค่ต้องการสิทธิของเรา เราต้องการได้รับการปฏิบัติอย่างดีที่สุดเช่นเดียวกับคนอื่นๆ ฉันมีชีวิตอยู่เพื่อพิสูจน์ว่า LGBT สามารถเล่นกีฬาในระดับสูงได้เช่นเดียวกับคนตรง ๆ "เขากล่าว

ซึ่งประเด็นดังกล่าว เป็นข่าวใหญ่ ทอร์คออฟเดอะทาวน์ที่บราซิลอยู่หลายสัปดาห์

หลังจากนั้นผู้เล่นดักลาส ได้ อันฟอลโล่วกับเพื่อนร่วมทีมดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



@@@@@
ดักลาสเล่าถึงสิ่งที่แย่ที่สุดในชีวิตของเขา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อไม่นาน



เมื่อเขาเดินทางไปอิตาลี ซึ่งเขาจะเริ่มทำงานที่สโมสร Vibo Valentia  ผู้เล่นกำลังผ่านสนามบินอัมสเตอร์ดัมเพื่อต่อเครื่องไปยังอิตาลี

เมื่อเขาและแฟนหนุ่มGabriel Camposมาถึงสนามบินและผ่านด่านตรวจหนังสือเดินทาง เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ตั้งคำถามว่าแฟนของ Douglas จะทำอะไรในอิตาลี ผู้เล่นอธิบายว่าพวกเขาเป็นแฟนที่มีความสัมพันธ์ที่มั่นคง แฟนเลยติดตามตนมาทำงานที่อิตาลีด้วย ตอนนั้นเองสีหน้าของเจ้าหน้าที่เริ่มเปลี่ยนไป

“เมื่อฉันบอกว่าเขาเป็นแฟนของฉัน หน้าเขาเปลี่ยนไปทันทีและการปฏิบัติก็เปลี่ยนไป”

เขาถามว่ากาเบรียลจะไปทำอะไรที่นั่น

“ฉันแสดงเอกสารสหภาพแรงงานให้เขาดู ฉันบอกว่าเขาจะไปกับผม ทำงานที่นั่น”

หลังจากนั้นเขาโทรหาผู้ชายคนหนึ่งและบอกว่าเขาจะดูแลเรา พวกเขาพาเราไปที่อื่นข้างแถวซึ่งมีคนอยู่ประมาณ 20 คน พวกเขาทิ้งเราไว้ที่นั่นประมาณห้าชั่วโมงโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ”



ดักลาสกล่าวว่าเขาพยายามถามหลายครั้งว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่มีใครอธิบายอะไรให้กับเขาได้และสุดท้ายพวกเขาก็ใช้เวลามากกว่า 15 ชั่วโมงที่สนามบิน เหลือเวลาเพียง 23 ชั่วโมง หลังจากที่ไม่มีเที่ยวบินไปโรมอีกแล้ว พวกเขาจึงต้องนอนที่สนามบินจึงจะสามารถขึ้นเครื่องได้ในเวลา 7.00 น.

“หลังจากนั้นประมาณห้าหกชั่วโมง พวกเขาโทรหาฉันที่ห้องเล็กๆ และสัมภาษณ์เพื่อถามว่าฉันจะทำอะไรที่นั่น ก่อนหน้านั้นฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติสงบ แต่แล้วพวกเขาก็กดคีย์อีกครั้งว่าใครคือกาเบรียล และฉันพยายามอธิบายว่านี่คือแฟนของฉัน และพวกเขาเข้าใจยาก" เขากล่าว “เราพักอยู่ที่นั่นทั้งวันเพื่อรอ เมื่อเวลา 23.00 น. สนามบินปิดแล้ว ไม่มีเที่ยวบินไปโรมอีกต่อไป พวกเขาเลยปล่อยเราไป”

นอกจากนี้ ดักลาสยังรายงานด้วยว่าคนที่รออยู่ด้วยเป็นคนผิวสีหรือคนละติน เหมือนเขาและแฟนหนุ่มของเขา


“ฉันเริ่มสังเกตเห็นรูปแบบการปฏิบัติของพวกเขา เพราะเราถูกนำมาทิ้งไว้ที่นั่นกับคนอื่นอีก 20 คน ในจำนวนนั้น 18 คนเป็นคนผิวสีหรือเป็นคนละติน” เขาเล่า เขายังคงจำได้ว่าคนที่ไม่มีรูปแบบนี้เป็นคนแรกที่ได้พบ

“มันเป็นสถานการณ์ที่แปลกมาก ยากมาก เพราะเรารู้สึกเปราะบางในสถานการณ์นี้ เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้ มันเป็นการต่อต้านตำรวจ ดังนั้นถ้าเราพูดอะไรบางอย่าง ถ้าเราตื่นเต้น มันอาจจะสร้างปัญหาให้เราได้ ถ้าฉันไม่ได้มาทำงาน ถ้าเป็นการท่องเที่ยว ฉันคงไม่มาอยู่ที่นี่แน่ๆ ฉันจะกลับบ้าน ฉันไม่คิดว่าสถานการณ์นี้เป็นเรื่องปกติ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก ฉันรู้ว่าฉันเจออะไรมา รู้หน้าตา วิธีที่พวกเขาปฏิบัติต่อฉันและแฟนของฉันต่อหน้าทุกคน นั่นเป็นสถานการณ์ที่น่าอับอายมาก” เขากล่าว



เหตุการณ์ดังกล่าวไม่สามารถระงับความโศกเศร้าของเขาและเล่าถึงช่วงเวลาที่ปั่นป่วนระหว่างการเดินทางของเขา

“วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่แย่ที่สุดในชีวิตของฉัน มันน่ากลัว มันแย่มาก อคติล้วน ๆ ฉันอยากจะอธิบายและเปิดเผยสิ่งนี้เพราะฉันไม่สมควรได้รับมันไม่มีใครสมควรได้รับ” เขากล่าวบนโซเชียลมีเดีย

ที่บราซิล ดักลาสเคยตกเป็นเป้าของความคิดเห็นที่มีอคติ และโจมตีเขาบนโลกโซเชี่ยลหลายต่อหลายครั้ง

เขามีแค่แม่เท่านั้นที่อยู่เคียงข้าง คอยให้กำลังใจและทำให้เขาเงยหน้าขึ้นมาได้ ส่วนคนเป็นแม่ ก็จะเตือนลูกชายเสมอว่า




“ให้ระมัดระวังในการใช้สื่อโซเชี่ยล เพราะมันเป็นเหมือนดาบ 2 คม จะโพสต์หรือพูดอะไรต้องคิดไต่ตรองให้ดี “

แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่