แม่ที่ทิ้งเราไปตั้งนานแล้ว กลับมาเรียกร้องให้เลี้ยงดู ด่าว่าเนรคุณ

เรื่องมีอยู่ว่า แม่เราทิ้งเรากับน้องไปตั้งแต่เราอยู่ป.2 ป.3 ประมาณนี้ค่ะ ไปมีครอบครัวใหม่ มีลูก 1 คน ทิ้งให้อยู่กับพ่อที่ซึ่งอายุมากแล้ว ทำงานหาเงินเลี้ยงลูกสองคนลำพังคือไม่ไหวแน่ๆ แต่ยังดีที่มีน้องชายของพ่อคอยช่วยเหลือ ทิ้งไปแบบที่ว่ายังมีติดต่อบ้าง มีส่งเงินให้บ้าง เช่นเดือนละสองพัน แต่ค่าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้จ่ายนะคะ แม้กระทั่งวันที่พ่อเราเข้าโรงพยาบาล แม่ยังปล่อยให้เรากับน้องอยู่ด้วยกันแค่สองคน ซึ่งเราสองคนดูแลกันเอง ไม่มีผู้ใหญ่อยู่ด้วยเลย เราอยู่แบบนี้มาประมาณ 9 เดือน พอมีโควิด ผลกระทบทำให้แม่จ่ายค่าห้องเช่าของเขาไม่ไหว เลยกลับมาอยู่กับเรา ค่าน้ำ ค่าไฟ ทุกอย่างคือฟรีไม่ต้องจ่ายเลย หลังจากนั่นเขาเอาแต่พูดว่าให้เลี้ยงเขาด้วยตอนแก่ด้วย ให้เราไม่ต่อมหาลัย ออกมาทำงานหาเงินเลี้ยงเขา เพราะเขาเหนื่อยแล้ว ทั้งๆที่เงินพวกนั้นไม่ได้เอามาเลี้ยงดูเราเลยด้วยซ้ำ เอาไปเลี้ยงลูกอีกคนที่มีกับครอบครัวใหม่ บอกเราไม่ช่วยแบ่งเบาภาระเขา เราต้องแบ่งเบาอะไรเขาเพิ่มอีกหรอคะ แค่ให้เขามาอยู่โดยไม่เสียค่าอะไรเลย ฟรีทุกอย่าง ลูกสองคน(เรากับน้อง)ก็ไม่ต้องเลี้ยง ไม่ต้องให้เงิน แถมเราเป็นฝ่ายให้เงินเขาด้วยค่ะ ทำไมเขายังไม่พอใจอีกคะ เขาชอบขึ้นเสียง ด่า ว่า หาเรื่องทะเลาะ พอเราขึ้นเสียงกลับ ทำแบบที่เขาทำกับเรา เขากลับมาด่าว่าเราเนรคุณ เห้อ เราอยากรู้ว่าถ้าทุกคนเจอแบบนี้ เป็นทุกคนทุกคนจะทำยังไงคะ โตไปจะเลี้ยงเขาคนนี้มั้ย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เก็บเงินไว้เลี้ยงพ่อกับอาดีกว่าไหมคะ นี่ให้เครดิตคนเลี้ยงดูมากกว่าน่ะ

แม่ที่คลอดแต่ไม่ได้เลี้ยงดู สำหรับเราแทบไม่มีบุญคุณให้ลำเลิกเลยนะ
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าที่ผ่านมาคุณแม่แสดงให้เห็นว่าเค้าพยายามดูแล จขกท อย่างเต็มกำลังแล้วแต่มันได้แค่นั้นจริงๆ จขกท ก็คงต้องมองคุณแม่ด้วยความเมตตาบ้าง

แต่ถ้าที่ผ่านมาคุณแม่ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยหรือการพยายามส่งเสียเลี้ยงดู จขกท อย่างเต็มที่ ก็ช่วยแค่เท่าที่ จขกท สะดวกก็พอ (ทั้งสะดวกใจและสะดวกกระเป๋าด้วยนะคะ)

เราอาจจะต่างจากหลายคนตรงที่มองว่าพ่อแม่ที่ไม่เลี้ยงดูลูกไม่ใช่ผู้มีพระคุณ เพราะการมีลูกเป็นความต้องการของคนเป็นพ่อแม่ล้วนๆ เราเลยไม่คิดว่าการให้กำเนิดเด็กคนนึงจะเป็นพระคุณตรงไหน โดยเฉพาะกรณีที่เด็กเกิดมาแล้วต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก
ความคิดเห็นที่ 13
คุณรู้ใช่ไหมว่าแม่คุณคือตัวอย่างของคนไม่มีคุณภาพและไร้ความรับผิดชอบในสังคมนี้เลย
คนพวกนี้เกิดมาเพื่อทำตามใจตัวเองและผลิตประชากรทิ้งขว้างไว้ให้เติบโตตามมีตามเกิด
ดังนั้นการที่คุณโตขึ้นมาได้เป็นคนดีที่คิดดีกตัญญูแบบทุกวันนี้เพราะคนที่เลี้ยงคุณมาต่างหาก
ส่วนคนที่แค่อุ้มท้องคลอดแล้วทิ้งไป หากคุณจะช่วยเขาให้ช่วยเท่าที่ตัวเองไหว
คนๆนี้จะพูดอะไรอย่าได้เก็บมาใส่ใจ เพราะไม่มีคนดีๆคนไหนมาว่าคุณได้หรอกว่าคุณเนรคุณ ถ้าใครพูดแบบนั้นแสดงว่ามาตรฐานทางศีลธรรมเขาต่ำเกินไปเข้าใจหรือเปล่า

เลิกเฟลและใช้ชีวิตไป รักคนที่เลี้ยงดูคุณให้มากที่สุด
ความคิดเห็นที่ 10
คำถามคือ แล้วครอบครัวใหม่เขาไปไหน ทำไมเขาถึงไม่ไปอยู่กับครอบครัวใหม่ คุณเองบอกไปเลยคำว่าบุญคุณมันต้องมีจุดสิ้นสุด

วันที่แม่ทิ้งไป แม่ไม่เคยคิดเลยว่าลูก 2 คนจะอยู่ยังไง พอมาวันนี้จะให้ทิ้งอนาคตตัวเพื่อแม่ ที่ไม่เคยเห็นความสำคัญของลูกเลยเนี๊ยนะ

ให้ที่อยู่ ให้ข้าว ก้อนับว่าทดแทนบุญคุณใหญ่หลวงพอแล้ว ถ้าวันนึงทนไม่ไหว อาจหอบข้าวหอบของทิ้งคุณไปแบบที่คุณเคยทำ
ความคิดเห็นที่ 31
ไม่ต้องไปสนใจค่ะ ใช้ชีวิตของคุณให้มีความสุข ดูแลคุณพ่อ รักท่านให้มากๆ ส่วนผู้หญิงคนนั้น ไม่ต้องเรียกว่าแม่ค่ะ เขาก็แค่มนุษย์เพศหญิงคนนึงที่ได้คลอดคุณออกมา ตามธรรมชาติ ไม่เคยดูแล ยามลำบาก เห็นแก่ตัว ดูทรงจะมาทำให้ชีวิตคุณพังอีกนะ อีกอย่าง คุณต้องเรียนนะคะ อย่าให้ผู้หญิงคนนี้มาสั่งอะไรคุณ เขาไม่มีสิทธิมาสั่ง ถ้าเยอะ ก็ไล่ออกไปเลยค่ะ

จำไว้นะคะ

"คุณไม่ได้เนรคุณ เพราะผู้หญิงคนนั้น ไม่เคยมีบุญคุณ กับคุณเลยสักนิด"

ผู้หญิงทุกคน มีสิทธิที่จะเป็นแม่ แต่ไม่ใช่ทุกคน ที่จะเป็นแม่ที่ดี...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่