[ชวนถก] ทำไม T-POP ถึงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง?

จะเห็นได้ว่าช่วงนี้วงการ T-POP เริ่มกลับมามีสีสันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
4EVE กับเพลง 'วัดปะหล่ะ' ที่ต่อให้ไม่เคยรู้จักวงก็ต้องเคยได้ยินเพลงนี้ผ่านหู
PiXXiE กับ #มูเตลูChallenge ทั่ว Tiktok
4MIX วงนี้ต่างชาติตามเยอะมาก
แถมล่าสุดนี้เพลงของ MILLI ก็กำลังเป็นกระแสในเกาหลี จนถึงขั้นถูกนำไปใช้ในรายการ Street Woman Fighter
ส่วนรายการทีวีเองก็เริ่มมีรายการประกวดเพลงใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเยอะ รวมไปถึงรายการ T-POP stage ด้วย
ทั้งๆ ที่ช่วงก่อนหน้านี้เรียกได้ว่าเป็นยุคมืดของ T-POP เลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะปล่อยมากี่วงก็ไม่เคยได้รับความสนใจ
ขนาดกามิกาเซ่ที่เคยเป็นผู้นำของ T-POP ในยุคนั้นยังไม่สามารถรักษาความนิยมของตัวเองเอาไว้ได้จนต้องยุบค่ายไป (แต่ตอนนี้ก็กลับมาแล้วเช่นกัน)
เลยอยากมาชวนขบคิดกันว่าเหตุใดวงการ T-POP ที่ซบเซามานาน จู่ๆ ถึงกลับมามีกระแสอีกครั้งได้?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
- ที่เห็นดังๆ ทั้งรักติดไซเรน วัดปะหล่ะ ฯลฯ แนวกามิเก่าทั้งนั้น เป็นอารยธรรมที่ยังไม่ตาย และเป็นไทป์ที่คนไทยหลายคนชอบฟัง ทีมกามิเก่ากระจายไปยังที่ต่างๆและสร้างผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ
- MBO สร้างเพลงออกมาหลายเพลงที่ฮิตติดกระแส ศิลปินดังหลายคนทั้งพลอยชมพู จีน่า ฯลฯ คอยเลี้ยงกระแส T-Pop ในช่วงก่อนที่ BNK จะกลับมาจุดครั้งใหญ่อีกที
- BNK จุดฝั่ง GG กลับมาบูมอีกครั้งโดยเฉพาะวงไอดอลทั้งหลาย ตามมาด้วย GG สายเพอร์ฟอร์มที่มาสานต่อจากไกอาที่ยุบไป
- 9x9 จุดฝั่ง BB เป็นโปรเจ็คพิเศษที่ประสบความสำเร็จที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของ BB ไทยในช่วงนี้เลยก็ว่าได้
- ในช่วงเริ่มต้นของยุคที่อินเตอร์เน็ตเริ่มบูม โหลดเถื่อนเยอะ ยอดขายเริ่มไม่ดี ทำให้วงการซบเซาลง จากนั้นจึงเปลี่ยนผ่านเป็นยุคสตรีมมิ่งเต็มรูปแบบ ทั้งเว็บ แอพฟังเพลงต่างๆ รวมถึง YouTube ที่เปิดในไทยอย่างเป็นทางการทำให้สามารถสร้างรายได้จากยอดวิวได้ วงการเพลงกลับมาอีกครั้ง
- Kamikaze ใหม่ ยุคสุดท้ายก่อนยุบ (แล้วกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งแบบเงียบๆ) ตอนนั้นเองความนิยมก็ไม่ได้ตกนะ โดยเฉพาะเติร์ด แต้วกิ้ว นี่ตัวท็อปแบกค่ายในเวลานั้นเลย ค่ายดังมากสำหรับฝั่งต่างประเทศ ศิลปินอื่นก็ได้รับอานิสงค์ไปด้วย แต่อาจเป็นเพราะช่วงนั้นสตรีมมิ่งเพิ่งมา ยังไม่ค่อยบูม รวมถึงข้อจำกัดหลายๆ อย่างทำให้ค่ายไปต่อไม่ได้ (เพราะฐานในประเทศน้อยมาก) ทั้งๆการที่ฐานต่างประเทศเยอะจนยอดวิวพุ่งกระฉูดแบบทุกวันนี้ก็ยังไม่มีทีท่าจะหยุด ควรจะต่อยอดได้ดีแท้ๆ แต่ดันมาก่อนกาลไปนิด


- สรุปสุดท้าย ในมุมมองผม T-Pop มันได้รับความนิยมมาตลอดอยู่แล้ว เพียงแค่ก่อนหน้านี้มันยังไม่ได้นิยามเท่านั้นเอง ถ้าผมจำไม่ผิดช่วงที่กามิบูมก็ไม่ค่อยเห็นใครเรียก T-Pop นะ ก็เรียกกันว่าเพลงกามิๆ กันทั้งนั้น พอค่ายเริ่มล่ม ศิลปิน ทีมงานเริ่มกระจายออกไป ก็สร้างผลงานออกมาตลอดแต่แค่ยังไม่ได้นิยามแนวทางชัดเจน จะเรียกกามิก็ไม่ได้เต็มปากเพราะไม่ได้อยู่ค่ายนั้นแล้ว พอมาย้อนดูแล้วคนเลยคิดว่าช่วงนี้ T-Pop หายไปทั้งที่จริงๆแล้วไม่ใช่ มันยังอยู่

สรุปช่วงได้คือ

-2014: กามิ (มานิยามอีกทีว่าเจ้าพ่อ T-Pop) RS , GMM

2015-2017: MBO (ทีมกามิเก่า) , GMM , RS , Rsiam (ลูกทุ่งประยุกต์+ป็อป , T-Pop จริงๆแค่เอานักร้องลูกทุ่งมาร้อง)

2017-ปัจจุบัน: T-Pop ถูกนิยาม ศิลปินจากหลากหลายค่าย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่