กินไม่หยุด กินไม่รู้จักอิ่ม อาจเป็นโรคต้องรักษา

กระทู้สนทนา


กินไม่หยุด กินไม่รู้จักอิ่ม อาจเป็นโรคต้องรักษา



เคยเจอกันไหมคับ...ว่าคนใกล้ตัว หรืออาจเป็นตัวเราเองมีพฤติกรรมการกินไม่อิ่ม กินไปเรื่อยๆ กินได้ตลอดเวลา (ยกเว้นตอนนอน) หรือบางคนกินจุบจิบทั้งวัน บางครั้งอาจไม่รู้สึกหิว แต่เห็นของกินก็สามารถกินได้ทันที หรือบางคนกินครั้งละมากๆ จนเป็นที่น่าตกใจ ลองสังเกตตัวเอง คนใกล้ตัว หรือคนรอบข้าง อาจจะพบเจออยู่บ้าง และทราบหรือไม่ว่าพฤติกรรมการกินดังกล่าว ทางการแพทย์ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติ ที่เรียกกันว่า Binge Eating Disorder

Binge Eating Disorder คืออาการของคนที่กินอาหารได้ครั้งละมากๆ มากจนน่าตกใจ และมักจะกินในเวลาอันรวดเร็ว หรือบางคนอาจจะเป็นบางช่วงที่กินเยอะเหมือนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ 



สาเหตุของโรค Binge Eating Disorder ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ แต่ทางการแพทย์สันนิษฐานว่า อาจเกิดได้จาก 3 พฤติกรรมเหล่านี้

1. ความเครียด ความกังวล ซึ่งค่อนข้างมีอิทธิพลต่อผู้ป่วยมาก เช่น กังวลในรูปร่างของตัวเอง หรือกลัวอ้วนขึ้นมากๆ
 
2. พฤติกรรมลดน้ำหนักแบบผิดๆ เช่น อดมื้อกินมื้อ หรือพยายามงดอาหารจนแทบไม่ได้กินอะไรในแต่ละวัน

3. ปัญหาทางครอบครัวที่ฝังลึกในจิตใจ หรือความกดดันทางสังคมจนก่อให้เกิดความเครียด

ซึ่งทั้งหมดคล้ายกับอาการกินตามอารมณ์อย่างมาก แตกต่างเพียงแค่กินตามอารมณ์นั้นอาจจะเกิดได้จากอารมณ์ที่หลากหลาย เช่น มีความสุข เศร้า เครียด และอาจไม่ได้กินเยอะและรวดเร็วเท่ากับ Binge Eating Disorder แต่อาจเรียกได้ว่าการกินตามอารมณ์นั้นพัฒนามาเป็นโรคนี้นั่นเอง

โรค Binge Eating Disorder พบมากในกลุ่มวัยรุ่นตอนปลาย ช่วงอายุประมาณ 23 ปี โดยค่าเฉลี่ยมีแนวโน้มที่จะพัฒนามาจากโรคกินผิดปกติอย่างโรคคลั่งผอม แต่พัฒนามาเป็นอีกขั่วจนมาเป็น Binge Eating Disorder และโดยเฉลี่ยของผู้ป่วยด้วยโรคนี้จากสถิติจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ผู้ป่วยโรค Binge Eating Disorder มักจะเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ไม่ว่าจะกับเรื่องไหนก็ตาม อีกทั้งกับคนที่ชอบให้รางวัลตัวเองด้วยการกิน กินเพื่อคลายเครียด หรือรู้สึกอะไรก็มักจะกิน คนกลุ่มนี้ก็มีความเสี่ยงเป็นโรค Binge Eating Disorder มากกว่าคนอื่นๆ ด้วย



ถึงแม้ว่าโรค Binge Eating Disorder จะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงมากนัก แต่ก็สามารถกระทบกับการดำเนินชีวิตและสภาพจิตใจของผู้ป่วยได้ นอกจากนี้หากไม่รักษาอาการอย่างเหมาะสม พฤติกรรมกินเยอะเป็นช่วงๆ อาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันสูง โรคอ้วน โรคหัวใจโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน โรคเส้นเลือดในสมอง รวมทั้งโรคที่เกิดจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่