วัคซีนดี ไม่มี Lockdown มาอีกประเทศแล้ว Japan ❗️



อันนี้ผมไม่ได้เขียนเอง อันนี้ของ The Matter ครับ  👉 https://www.facebook.com/1034637200018437/posts/2166660796816066/?d=n

EXPLAINER: วัคซีนดี ไม่มีล็อกดาวน์ ผับบาร์ไม่ถูกปิด ❤️

ชวนไปดูวิธีจัดการโควิดแบบญี่ปุ่นจนผู้ติดเชื้อใหม่ ลดเหลือไม่ถึง 400 คน
.
ญี่ปุ่นใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ลดจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากจุดพีคที่กว่า 25,000 ราย มาลดต่ำลงเหลือเพียงแค่ไม่ถึง 400 รายต่อวันโดยไม่เคยล็อกดาวน์เลยได้อย่างไร? วันนี้ The MATTER สรุปให้ในโพสต์นี้นะ
.
ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบ จากความรุนแรงของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าเช่นเดียวกับทั่วโลก โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นค่อยๆ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2021 และขึ้นสู่จุดพีคในเดือนสิงหาคม
.
จุดพีคที่สุดของญี่ปุ่นคือวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 25,892 คน และส่วนใหญ่เป็นCOVID-19 สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อได้รวดเร็ว
.
ในช่วงต้นปีถึงกลางปี รัฐบาลญี่ปุ่นเจอคำวิจารณ์ค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างล่าช้า ถึงแม้จะเริ่มฉีดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่เผชิญกับปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการอนุมัติวัคซีนที่ช้าเกินไปเพราะในช่วงต้น อนุมัติเพียงแค่ไฟเซอร์เท่านั้น ส่วนโมเดอร์น่า และแอสตร้าเซนเนก้าติดขั้นค้างอยู่ในขั้นตอนอนุมัติ
.
ส่วนปัญหาข้ออื่นๆ คือ ญี่ปุ่นต้องการวิจัยวัคซีนไฟเซอร์ด้วยตัวเองเสียก่อน ไม่ได้รับมาแล้วฉีดให้ประชาชนเลยนอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ที่ช่วยทำหน้าที่ฉีดและกระจายวัคซีนนั้นมีไม่เพียงพอ
.
และถึงแม้จะอนุมัติวัคซีนโมเดอร์น่าแล้ว ก็ยังมีปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อนในเรื่องสารปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นา จนทำให้โมเดอร์น่าต้องขอรับวัคซีนล็อตที่มีปัญหากว่า 1.63 ล้านโดสกลับคืน
.
ญี่ปุ่นจัดการสถานการณ์อย่างไร?
.
#เริ่มฉีดวัคซีนช้าแต่เร่งสปีดได้เร็ว
.
เริ่มจากเรื่องแรกเลยคือ ‘วัคซีน’ จนถึงวันนี้ญี่ปุ่นใช้วัคซีน mRNA เป็นหลักทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์น่า ส่วนรองลงมาก็คือแอสตร้าเซนเนก้า โดยเฉพาะกรณีไฟเซอร์นั้น อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซุงะ ถึงขั้นต่อสายหา อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ เพื่อคุยกันเรื่องการส่งมอบวัคซีนให้กับญี่ปุ่น ก่อนที่ญี่ปุ่นจะสามารถจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรทั้งหมดได้ในที่สุด
.
ถึงแม้ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนช้า แต่เมื่อแก้ไขข้อจำกัดต่างๆ ได้ดีขึ้น นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ญี่ปุ่นก็สามารถเร่งฉีดวัคซีนในความเร็ว 1 ล้านโดสต่อวัน และทยอยฉีดอย่างต่อเนื่องจนทำให้วันนี้ มีประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบโดสไปแล้วเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์
.
และแน่นอนว่า ประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน mRNA ที่มีงานวิจัยรองรับว่า สามารถป้องกัน COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ดีที่สุด โดยคนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนในช่วงหลังกลางปี ทำให้ภูมิคุ้มกันของพวกเขายังดีอยู่
.
ดร.คาซึฮิโระ ทาเทดะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา จากมหาวิทยาลัยโทโฮ วิเคราะห์ว่า อัตราการได้รับวัคซีนในหมู่คนวัยรุ่น วัยทำงาน ในจำนวนมาก อาจจะทำให้คนกลุ่มนี้สร้างภาวะคล้ายกับ ‘ภูมิคุ้มกันหมู่ชั่วคราว’ ไปโดยอัตโนมัติ ทำให้จำนวนการติดเชื้อมันลดลงเรื่อยๆ
.
#ยังคงสนับสนุนให้ประชาชนใส่หน้ากากในที่สาธารณะ
.
ในขณะที่หลายๆ ประเทศที่ฉีดวัคซีนไปได้ค่อนข้างมากแล้ว จะเริ่มผ่อนคลายบรรยากาศ และประชาชนจำนวนมากเริ่มไม่ใส่หน้ากากในที่สาธารณะ แต่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ในตอนนี้ ยังคงใส่หน้ากากอนามัยอยู่เหมือนเดิม และนี่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดการแพร่เชื้อได้
.
#ไม่ล็อกดาวน์แต่ขอความร่วมมือ
.
หลายๆ ประเทศใช้วิธีการล็อกดาวน์และมีเคอร์ฟิว เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ แต่ญี่ปุ่นไม่เคยล็อกดาวน์เลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยสั่งปิดผับบาร์ แต่ใช้วิธีการ ‘ขอความร่วมมือ’ ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงขอให้ลดระยะเวลาให้บริการลง เช่นเดียวกับ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ ก็ต้องปิดเร็วขึ้น
.
ทั้งนี้ทั้งนั้น มีผู้วิเคราะห์ว่า กลุ่มประชาชนที่ชอบไปสังสรรค์ตามสถานบันเทิงต่างๆ อาจจะมีภูมิคุ้มกันไปแล้วด้วยซ้ำจากการติดเชื้อในระลอกก่อน
.
#คิดเผื่ออนาคต
.
แม้ว่าตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อรายวันจะลดลงอย่างต่อเนื่อง และเป็นสัญญาณที่ดีต่อการกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ แต่ภาครัฐญี่ปุ่น รวมถึงเหล่าผู้เชี่ยวชาญก็ไม่นิ่งนอนใจ พวกเขามองไปไกลถึงขั้นที่ว่า ถ้าภูมิคุ้มกันของประชาชนลดลงหลังจากนี้ มันก็อาจจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ ขึ้นมาได้อีก
.
ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า ตัวเลขการติดเชื้อที่ลดลง อาจจะมาจากจำนวนการตรวจหาเชื้อที่น้อยลงด้วย นอกจากนั้น หลังจากที่ญี่ปุ่นยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว จำนวนผู้คนที่กลับเข้าไปในสถานบันเทิงต่างๆ หรือกิจกรรมการรวมตัวต่างๆ สามารถเป็นตัวแปรทำให้จำนวนติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้อีกระลอกเช่นกัน
.
สิ่งที่ญี่ปุ่นกำลังเตรียมตัว จึงเป็นเรื่องบูสเตอร์โดสสำหรับคนที่ได้วัคซีนมาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเริ่มคิดว่า เวลาที่เหมาะสมสำหรับการฉีดเข็มสามควรเป็นเมื่อไหร่ โดยอาจจะเริ่มฉีดเข็มสามให้บุคลากรทางการแพทย์ภายในสิ้นปีนี้ และกลุ่มถัดไปอาจจะเป็นผู้สูงอายุในช่วงต้นปีหน้า
.
นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ปิดดีลการซื้อวัคซีน Novavax ได้ 150 ล้านโดส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการจัดการวัคซีน โดยคาดว่าวัคซีนชนิดนี้จะส่งมายังญี่ปุ่นได้ในช่วงต้นปีหน้า
.
ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีจำนวน 372 คน ส่วนสถานการณ์ในเมืองใหญ่อย่างโตเกียวล่าสุด ก็มีเพิ่มขึ้น 41 ราย ถือเป็นวันที่ 12 ติดต่อกันแล้ว ที่เมืองหลวงแห่งนี้มีจำนวนที่มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 100 คน
.
.
อ้างอิงจาก

https://www.nytimes.com/interactive/2021/world/japan-covid-cases.html

https://www.japantimes.co.jp/news/2021/10/19/national/covid-19-tracker-october-19/

https://mainichi.jp/english/articles/20210922/p2a/00m/0na/017000c

https://apnews.com/article/coronavirus-pandemic-science-business-lifestyle-japan-e60d760da11f9cadda1d8acab2a6fbf5

https://abcnews.go.com/Health/wireStory/vaccines-masks-japan-puzzling-sudden-virus-success-80637112

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/japan-purchase-150-mln-doses-takeda-produced-novavax-vaccines-drugmaker-2021-09-07/

#explainer #โควิด #covid19 #japan #TheMATTER
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่