[CR] รีวิว Alice in Borderland : เกมอันโหดร้ายที่จำลองโลกแห่งความจริงเอาไว้ในนั้น

Alice in Borderland อลิซในแดนมรณะ

ต้องยอมรับว่าที่ได้ดูเพราะได้รับกระแสต่อจาก Squid Game ช่วงที่ Alice เข้า Netflix มาใหม่ๆ เราจำได้ว่ากระแสในไทยแรงมากๆ เพจดูหนังดูเพจพูดถึงซีรีย์ญี่ปุ่นเรื่องนี้กันทั้งหมด ทั้งกระแสการสร้างเซ็ตฉากชิบูยาขึ้นมา กระแสของคุณหมออันน์ มันเป็นซีรีย์ที่มาแรงมากๆ วันนี้ที่ได้หยิบมันขึ้นมาดูก็เข้าใจว่าทำไมถึงมีคนพูดถึงมากขนาดนี้ เพราะมันเป็นซีรีย์ที่สนุกเอามากๆ ที่แฟนคลับหนังเล่นเกมเอาชีวิตรอดห้ามพลาดเป็นอันขาด

หนังเล่าถึงกลุ่มเพื่อนสนิททั้งสามคน ที่อยู่ๆ ก็ถูกดึงเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นเวอร์ชันที่คนหายไปหมด (ซีนฉากคนร้างกลางชิบูย่ามันดีมากๆ ถ้าไม่ได้เห็นเบื้องหลังก่อนก็คงนึกว่าเป็นซีจีเหมือนกัน) และทำให้พวกเขาต้องเข้าร่วมเล่นเกมที่สามารถตายได้ทุกขณะ เพื่อให้ตนเองมีชีวิตรอดต่อไป และหาหนทางออกจากโลกเสมือนตรงนี้ให้ไวที่สุดก่อนที่จะถูกฆ่าตาย

สิ่งที่ดีที่สุดในเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น "เกม" ที่สนุกมากๆ ในทุกอีพีเราประทับใจในเกมของเรื่องมาก เกมในเรื่องมันมีความลุ้น กดดัน แต่ก็สนุก พลางคิดไปพร้อมกับตัวละครว่าควรทำยังไงเพื่อเอาชนะเกมนี้ออกไปให้ได้ เกมเขามีความสร้างสรรค์และน่าสนใจ ทำให้คนดูลุ้นตัวเกร็งไปกับเนื้อเรื่องได้เสมอ ซึ่งแต่ละตอนก็จะมีพาร์ทเล่นเกมตอนละเกม สลับกับพาร์ทการเล่าเรื่อง ซึ่งซีรีย์สามารถดำเนินเรื่องทั้งในแง่ความสนุกในการเล่นเกม ผสมกับการเล่าเรื่องการพยายามหาทางออกจากเกมของตัวละครไปได้พร้อมๆ กันอย่างลงตัว

ตัวละครในซีรีย์มีความน่าสนใจทุกตัว ตั้งแต่เปิดเรื่องมาเราเจอก๊วนเพื่อน อะริสุ โชตะ และคารุเบะ เรามองว่าสามตัวละครนี้เป็นตัวละครที่มีเสน่ห์ทั้งสามตัว อยู่ด้วยกันแล้วดูมีมิติอะไรบางอย่างที่ช่วยขับเคลื่อนไปด้วยกันได้ ยิ่งช่วงหลังๆ ที่มีตัวละครผู้โดดเด่นโผล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ยิ่งน่าสนใจเข้าไปใหญ่ หลายๆ คนบอกว่าตั้งแต่ไปรวมเป็นปาร์ตี้ใหญ่เพื่อร่วมเล่นเกมในบีชทำให้เนื้อเรื่องมีความสนุก ความตื่นเต้นลดลง แต่เรากลับคิดว่ามันยิ่งทำให้เนื้อเรื่องมันน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก ตั้งแต่มารวมกลุ่มใหญ่กัน เรารู้สึกว่าความน่าสงสัยในตัวเกมลดลง แต่ความสนุกกลับเพิ่มขึ้น คำถามไม่ใช่ว่าเกมนี้คืออะไรอีกต่อไป แต่มันคือคำถามที่ว่าเราจะทำยังไงถึงจะมีชีวิตรอดออกจากเกมนี้และผู้คนเหล่านี้ไปได้ต่างหาก ยิ่งคนเยอะ ยิ่งทำให้เห็นเรื่องราวที่มากขึ้น ทำให้ซีรีย์มีสิ่งที่ทำให้คนดูคิดตาม ทั้งในเรื่อง "เกม" และเรื่อง "คน" 

เกมในซีรีย์เรื่องนี้มันมีทั้งเกมที่ใช้สมอง ใช้ความฉลาดในการเล่น เกมที่ต้องการความเป็นทีม เกมที่ใช้กำลัง และเกมแห่งการทรยศหักหลัง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมของมนุษย์เรา บางครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นมันอาจแก้ได้ด้วยสติปัญญา ความแข็งแกร่ง ความร่วมมือร่วมใจ หรือแม้แต่การโกหกหลอกลวงยอมทำร้ายผู้อื่นเพื่อให้ตนเองมีชีวิตรอดต่อไปในโลกอันแสดงโหดร้ายนี้ได้ เกมแต่ละเกมและการเอาชนะแต่ละด่านในโลกเสมือนนี้ก็ไม่ต่างอะไรจากการใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริงเลยแม้แต่น้อย ที่บางครั้งสถานการณ์ที่กดทับมันบังคับให้เราเลือกใช้ชีวิตในการเอาชนะในแบบที่มันไม่ควรจะเป็น แต่หากเราไม่ทำ ก็คงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ 
ซึ่งเราคิดว่าซีรีย์มีปมที่ใหญ่ขึ้น กับเกมที่สนุก โหดร้าย และน่าตื่นเต้นขึ้นในซีซันต่อไป และมันน่าสนใจเอามากๆ จนอยากหนีไปแอบอ่านมังงะจนจบซะตอนนี้เลย ซึ่งมีคนบอกมีว่าตัวซีรีย์นี้ทำดีมากๆ เทียบกับมังงะ เรียกได้ว่า Netflix แทบจะทำให้ฝันของคนอ่านมังงะเป็นจริงเลยทีเดียว 

สุดท้าย เราชอบชื่อเรื่องมากๆ Alice in Borderland (อลิซในดินแดนแห่งขอบเขต ในเรื่อง ถ้ามีใครออกจากเขตการเล่นเกมจะถูกเลเซอร์ยิ่งเจาะหัวจนตาย) ซึ่งมองยังไงก็คงเห็นว่าเป็นชื่อเรื่องที่ถูกเอามาล้อกับชื่อ Alice in wonderland ซึ่งมีทฤษฏีทางอินเตอร์เน็ตว่าคาแรกเตอร์ตัวละครต่างๆ ในเรื่องก็ถูกเอามาจากในอลิซดินแดนมหัศจรรย์ เห็นชัดๆ ก็คือ "อะริสุ" ซึ่งเป็นคำอ่านจากคำว่า Alice ในสำเนียงภาษาญี่ปุ่น ที่เป็นตัวละครที่แสดงถึงความเป็นเด็ก ชอบเล่นเกม ไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่ และถูกพาเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการบางอย่าง  ซึ่งเราว่ามันเป็นการเอาเรื่องราวมาใช้ได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว

8/10
I Know You Have Good Taste ยิ้ม

ช่องทางการติดตาม
Facebook: https://www.facebook.com/justsointoeverything
Instagram: https://www.instagram.com/iknowyouhavegoodtaste/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCLBONMLl_YH4eqOjBNuX0Lg
TikTok: https://www.tiktok.com/@iknowyouhavegoodtaste?lang=th-TH
Blogger: https://iknowyouhavegoodtaste.blogspot.com
Blockdit: https://www.blockdit.com/iknowyouhavegoodtaste
ชื่อสินค้า:   Alice in Borderland
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่