ว่าด้วย....เราเที่ยวด้วยกัน....กับประสบการณ์แย่

สวัสดีครับ ต้องขอแจ้งก่อนว่าไม่มีเจตนาโจมตีหรือพาดพิงใครเป็นพิเศษนะครับ แต่ต้องการแชร์สิ่งที่พบเจอมาเท่านั้นครับ

เริ่มจากเมื่อปีที่แล้ว มีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เลยลองจองดู ปรากฏว่าโอเคทุกอย่าง ไปมา 2-3ทริป แฮปปี้ดีทุกอย่าง ของถูกอะเนอะ ตาวาวมาก
จนมาช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนวางแผลจองทริปภูเก็ตอีกรอบ พร้อมจองอีกทริปซึ่งกะว่าจะไปเดือนละครั้งตามที่ตั้งใจไว้
สำหรับจองโรงแรมที่เป็นโลเคชั่นหลักในซีรี่ย์แปลรัก.. (ชื่อโรงแรมขึ้นต้นด้วย เคป ลงท้ายด้วย วา) ซึ่งเห็นแล้วสวยมาก ร่วมโครงการด้วย ราคาโอเค เลยกดจองไป เข้าพักช่วงต้นเดือน มกราคม 2021 ทริปนี้จองทั้งสองโรงแรมที่เป็นโลเคชั่น

พอมาปลายเดือนธันวาคมก็เจอพายุโควิดอีกรอบ เลยติดต่อทางAgodaให้ช่วยประสานงานให้ "โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ไม่มีการยกเลิกหรือคืนเงิน"
แต่โรงแรมอื่นที่เราจองผ่านโครงการนี้ สามารถยกเลิกและคืนเงินได้หมด ยกเว้นโรงแรมนี้ แจ้งให้เราสามารถเลื่อนได้ถึงเดือนตุลาคม 2021
ณ ตอนนั้นคิดว่า น่าจะดีขึ้น เพราะเริ่มมีข่าววัคซีนแล้ว ส่วนการบินน้องไทยยิ้มคืนเงิน100% น้องหางแดงให้เครดิต3ปี

จนเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ดูข่าวดูอะไรแล้ว น่าจะไม่มีวี่แววได้ไปแน่เลย + ตอนนั้นจ่อล็อกดาวน์ วัคซีนก็ยังไม่ได้ ไม่ว่าจะของจีนหรือของอะไรก็เถอะ จ่ายเงินจองก็แล้ว เลยติดต่อทางโรงแรมเพื่อขอเงินคืนก่อนดีกว่า ไว้ค่อยว่ากันใหม่ เพราะยังไงก็อยากตามรอยโอ้เอ๋วอะเนอะ ผลคือติดต่อไป ไม่มีติดต่อกลับ แจ้งในinboxไม่มีการตอบกลับ เลยโทรไปอีกรอบ ก็เงียบอีก จนช่วงสิงหาคมสถานณ์การโควิดแย่ลงเรื่อยๆ จนเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เดือนกันยาค่อยติดต่อมาใหม่นะคะ ตอนนี้ทางโรงแรมยังไม่ประชุม ยังไม่มีคำตอบ............ นี่ว่าอย่างน่อยๆเลยนี่ก็เป็นลูกค้าอะเนอะ โอเคติดต่อใหม่ก็ติดต่อใหม่ ผลคือเงียบเหมือนเดิม.... ตอนนั้นก็รู้สึกแย่กับบริการและการรับผิดชอบต่อลูกค้ามาก ทางโครงการรัฐก็เหมือนกัน รู้สึกเป็นหมา โดนตัดหางปล่อยวัดมาก จ่ายเงินแล้ว จะไปได้ ไม่ได้คือแล้วแต่คุณxึงเลย สิทธิ์อยู่ที่โรงแรม จะให้เงินคืน ไม่ให้ ช่วยไม่ได้ ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นจะนโยบายอะไรมาเลย ปล่อยงง งง ตามเรื่องกันเอง เลื่อนกันเอง ไม่มีอะไรออกมาคุมครอง ให้การตัดสินใจอยู่ที่โรงแรมหมดเลย เห้ยxึง จ่ายเงินนะ ไม่ได้จับฉลากมา ไม่ได้ทัวร์0บาท มาแต่ตัวทัวร์ยกก๊วนอะ

เลยsend feedbackไปทางอโกด้า เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานอีกที จึงมีการติดต่อกลับจากโรงแรม บอกว่า รอคำตอบจากผู้บริหาร ..... เรายืนยันแล้วว่าต้องการขอเงินคืนก่อน เพราะ สถานการณ์ รวมถึงเงื่อนไข การเดินทางเข้าจังหวัด ไม่เหมือนกันตอนที่เราจอง ค่อนข้างยุ่งยากมาก ซึ่งถ้าสถานการณ์ปกติ แล้วเราขอยกเลิกก็ว่าไปอย่าง ก็รอมาถึงปลายกันยายน มีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า ทางผู้บริหารจะให้คืนเป็น Voucher ใช้ในเครือแทน เรายืนยันว่า เราต้องการคืนเป็นเงินสด เพราะยอมรับเลยว่า เริ่มไม่สะดวกใจใช้บริการกับเครือนี้แล้ว ที่บอกข้างบนคือตามเรื่องเองมาตลอด ให้ส่งเรื่องกลับไปอีกที เพราะบอกเหตุผลอีกรอบ.........

จนเดือนวันที่1 ตุลาคม เจ้าหน้าที่คนเดิมต่อมา บอกจะให้เป็นVoucher พอถามใช้ยังไง ((มีเสี่ยววิคิดในใจว่า "เดี๋ยวจัดส่งทางEmailให้ครับ")) แต่ได้คำตอบคือ ถ้าจะใช้ให้โทรแจ้งทางโรงแรม .. ตลกหยิกมาก เราเลยบอกว่า เราต้องการคืนเป็นเงินสด อธิบาย สาเหตุ เหตุผล ว่าทำไมอีกรอบ ส่งเรื่องอีกรอบหรือขอคุยกับใครก็ได้GMก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ขอวางสาย .........

เลยเข้าไปเช็คAgoda ปรากฏว่า ในหน้าBooking ของเราคือมีการทำการCheck in - outไปแล้ว เราก็เห้ย แบบนี้ไม่เคยเจอ หรือเราไปเที่ยวทิพมาวะ??
ปกติถ้าเลื่อนก็เลื่อนเลย ยกเลิกก็เลิกเลย ไม่เคยเจอแบบนี้ เลยโทรถามAgoda แจ้งมาว่าข้อมูลCheck in/out มาจากทางโรงแรม พร้อมแจ้งว่าเดี๋ยวทางโรงแรมจะติดต่อกลับมาอีกรอบ (ตอนนี้ก็ยังไม่มีติดต่อมา) เลยตั้งกระทู้ฆ่าเวลา~
เราเลยติดต่อ ททท. เล่าให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่แนะนำให้ส่งร้องเรียน และแจ้งว่า จริงๆแล้วสามารถยกเลิกได้ เพื่อความแน่ใจเลยแกล้งโทรอีกรอบให้เจ้าหน้าที่คนอื่นรับสาย อืมก็เหมือนกัน เออเนอะ รู้สึกคิดผิดมากที่จองโรงแรมนี้ เพราะก่อนหน้าที่ใช้โครงการนี้ดีมาตลอด ถูกจริง ได้เที่ยว แฮปปี้มาก จนมาเจอนี่แหละ อะไรว๊า ยุ่งยากกมากกกกกกกก

แย่จนงงว่า เอ๋..  ไม่เคยเจอโรงแรมไหนเป็นแบบนี้ แม้แต่เกสท์ เฮ้าส์เล็กๆ ยิ่งดูดาวของโรงแรมยิ่งรู้สึกว้าว ฉันทำบาปทำกรรมอะไรมา

ไม่อยากบอกว่า เราคือลูกค้า .. ลูกค้าคือพระเจ้านะ เพราะเคยทำงานบริการเหมือนกัน แต่อยากให้มองแค่มุมลูกค้าคนธรรมดา การบริการ การรับผิดชอบต่อลูกค้าธรรมดา ถามว่า สะดวกใจเข้าใช้บริการอีกหรอ .. คำตอบคือ "ไม่" ไม่เคยคิด เราคือลูกค้า เราคือพระเจ้า แต่สถานการณ์+เงื่อนไข ตอนนี้ มันเปลี่ยนไปมาก ไม่เหมือนตอนที่เราจอง แถมเจอ การปล่อยงง ปล่อยเบลอเป็นเดือน เราควรยกเลิกได้หรือเปล่า?? หรือยังไงอะ ให้Voucherมาแล้วไง ฉันไม่ได้อยากยุ่งอะไรกับบริการของคุณแล้วอะ คุณทำกับฉันแบบนี้ ฉันอยากใช้บริการคุณหรอ ถามจริง เอาแบบจริงๆเลยนะ จริงๆจากใจเลยอ่ะ คุณทำแย่มา ฉันขอแค่คืนเงินฉันจ่ายไป แล้วทุกอย่างจบ แค่นั้นเองป่ะ ไม่ได้ขออะไรเป็นพิเศษเลย ทำไม ฉันขอมากไปหรอ??

สรุปคือ..
- ใครจองเฟส 3 วางแผนดีๆ ยิ่งตอนนี้สถานการณ์แทบจะไม่ได้ดีกว่าเดิมเลย สถานการณ์พร้อมเซอร์ไพรส์เราทุกเมื่อ
- รู้สึกแย่ตั้งแต่ปล่อยให้รอ ไม่มีติดต่อกลับ ไม่ตอบinbox มาก๊อก2คือ เดือนหน้าโทรมาตามเรื่องเองนะคะ ตอนนี้ยังไม่ประชุมค่า ยังไม่มีคำตอบค่า
- จะเลื่อนอีกให้เป็นเครติดอีกปีอะไรก็ว่าไป แต่ควรแจ้งตั้งแต่แรกเลย ไม่ใช่ปล่อยเบลอลืมเป็นเดือนแบบนี้
- แจ้งให้Voucher แต่จะใช้โทรแจ้งโรงแรมนะครับ เอ๋........ ขอโทษที่เผลอกดจอง ตอนนั้นเลย กราบงามๆเลย ถ้ารู้เป็นขนาดนี้ จะดูแค่ในซีรี่ย์พอแล้วจ้า
- ฉันยังไม่เคยไปเหยียบที่นั้น แต่ทำไมฉันถึงเช็คอินและเอ้าท์ได้ หรือ ฉันไป แต่ฉันไม่รู้ตัว~
- เราไม่ได้คิดว่าเราเป็นลูกค้าคนเดียวในโลก ในขนาดเดียวกัน โรงแรมในภูเก็ตก็ไม่ได้มีโรงแรมเดียว ฉันใดฉันนั้น
- แค๊ปรูปไว้ทุกอย่าง แต่บัญชีของคุณไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้ - -"
- ฉันอยากจะย้ำ อีกสักครั้ง ให้เธอฟังฉัน อีกสักครั้ง.. "ถ้าสถานการณ์เกือบปกติ เหมือนตอนที่เราจอง แล้วเรามาขอยกเลิกก็ว่าไปอย่าง"

*แก้tagครับ งงไปหมด
**แก้คำใบ้ชื่อโรงแรมครับ

**ผมน่าจะพิมพ์ข้อมูลไม่ครบถ้วนนะครับ

โครงการเที่ยวด้วยกัน เฟส2 สามารถยกเลิกและคืนเงินได้ สำหรับ
1. นักท่องเที่ยวที่จองที่พักในพื้นที่ที่มีการประกาศ Lockdown
2. นักท่องเที่ยวจากพื้นที่ที่มีการประกาศ Lockdown ที่จองที่พักในจังหวัดอื่น

ทั้งนี้ รูปแบบการคืนเงินให้กับนักท่องเที่ยว เช่น คืนเงิน หรือ เก็บเป็นเครดิต ฯลฯ อยู่ในดุลยพินิจของผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก - ส่วนตัวผมมองว่าไม่ค่อยยุติธรรมกับนักท่องเที่ยวครับ ซึ่งทำเรื่องร้องเรียนไปแล้ว

**๊Updateนะครับ**

ตอนนี้ได้เงินคืนเรียบร้อยแล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่