ปั๊มน้ำทำงานขึ้นมาเองแบบสุ่ม นาน ๆ ที

กระทู้คำถาม
สอยถามครับ

ใช้ปั๊มถังเหลี่ยม ของฮิตาชิ ติดตั้งมาน่าจะเกือบปีแล้วอยู่ๆ สัปดาห์ก่อนมีอาการแปลก ๆ

1. บางครั้งเปิดก๊อก (เปิดเต็มที่ เช่น อาบน้ำ) ปั๊มไม่ทำงาน ต้องปิดก๊อกละเปิดใหม่ถึงทำงาน หรือ บางครั้งฉีดสายชำระ ปั๊มก็ไม่ทำงานต้องกดใหม่อีกรอบ บางทีสองรอบ ถึงจะทำ ก๊อกล้างหน้าก็เช่นกัน เปิดบางทีปั๊มไม่ทำงาน ต้องปิดเปิดใหม่ แต่ถ้ามันทำงานแล้ว จะเปิดเบาแค่ไหนก็ทำ

2. อาการที่มาพร้อมกันคือ อยู่ๆ ปั๊มน้ำทำงานเองสัก 1 วิละก็ดับ แต่มันไม่ได้ทำงานแบบน้ำรั่ว (คือปกติ ถ้าน้ำรั่ว มันจะทำงานถี่ ๆ หรือ จังหวะเดิม ๆ เช่นทุก 15-20 นาทีไรแบบนี้)

อาการที่เจอ คือ บางครั้งปั้มจะทำงานเอง 1 วิ แล้วหายเงียบไปเลยบางทีทั้งวันก็ไม่ดังอีก บางวันก็ดังตอนสาย ๆ หายไป 1-2 ชั่วโมง บ่าย ๆ ก็ทำงานขึ้นมาทีนึง แล้วก็อาจจะดังอีกทีสัก 2 ชั่วโมง หรือ บางทีก็หายไปเลยทั้งวัน
ไปทำงานเองอีกทีตอนค่ำ ๆ แล้วก็อาจจะ 1 ชั่วโมงดังอีกที แล้วก็เงียบไป อะไรแบบนี้ บางวันก็ไม่ได้ยินเสียงทำงาน หรือ ทำงานแค่ครั้งเดียวทั้งวัน

คือเหมือนมันสุ่มทำงาน ซึ่งมันผิดจากอาการท่อรั่วที่เคยเจอ ที่แบบนั้นปั๊มควรจะทำงานในจังหวะความถี่เดิม ๆ

ทดลองโดยการปิดวาวล์หลังปั๊ม ปั๊มไม่ทำงานเลย ก็เลยกลับมาดูในบ้านว่ามีจุดไหนรั่วไหม

แต่ไล่เช็คจุดรั่วก็ไม่มี ทดลองปิดปั๊ม ว่าตะมีน้ำรั่วในระบบไหม ด้วยการถ่ายมิเตอร์น้ำไว้ก่อนออกจากบ้าน 3-4 ชั่วโมงกลับมาดู มิเตอร์ก็อยู่ที่เดิม ไม่ขยับ

อาการแบบนี้ปั๊มจะเสียได้ไหมครับ

ปล. เช็คสุขภัณฑ์ เกลียวก๊อก ไม่พบคราบน้ำ หรือน้ำหยด

ทั้งสองอาการมันเกิดช่วงเวลาเป็นพร้อม ๆ กัน ก่อนหน้านั้นเปิดนิดเดียวก็ทำงานแล้ว

ปล. ปั๊มต่อแบบดูดน้ำจากถังเก็บ และต่อเข้าบ้านแบบ 2 ระบบ มีใส่เช็ควาล์วที่ท่อประปาเข้ากันน้ำย้อนเข้าระบบประปา อันนี้ยังไม่ได้เช็ค เพราะอยู่ใต้หินเกล็ด เลยยังไม่ได้รื้อดู หรือ เช็ควาล์วจะเสีย แต่ถ้าเสียน้ำไหลออกได้ตลอดมันก็น่าจะทำงานต่อเนื่องไหม

จะมีโอกาสไหมว่าอาจเกิดจากอาการอื่นนอกจากท่อรั่ว เช่น อุปกรณ์ในปั๊มเสีย  ที่ทำให้ปั๊มทำงานแปลก ๆ แบบนี้

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่