ย้อนมอง 10 รายการเด่นที่เกิดในปี '34 (30 ปีแล้วจ้า!!!)

30 ปีแล้วจ้า!!!...30 ปีที่คนดูทีวีมีความสุข

ความสุขที่ได้ย้อนหลังไปกับรายการโทรทัศน์อันแสนคุ้นเคย

ในยุคอันเติบโตจนเติบใหญ่ให้เกิดแก่วงการจอแก้วเมืองไทย

เราจึงได้คัดเลือก 10 รายการระดับตำนานที่เพิ่งเกิดในปี 2534

บางรายการยังคงดำเนินการอยู่ และก็มีบางรายการที่หลง ๆ ลืม ๆ กันไปแล้ว

ทว่ารายการเหล่านี้ยังถือเป็นผู้ปฏิวัติรูปแบบและความนิยมจนเป็นที่เล่าขานสืบมา

เพื่อให้ท่านได้มาทบทวนว่า...แต่ละรายการมีความเป็นมาและเป็นไปอย่างไร

เชื่อว่าทุกรายการอาจตรงกับใจของท่านก็ได้ทั้งหมดนะ...เพียงแต่จะจำรูปร่างสัณฐานได้หมดไหมเนี่ย...


เจาะใจ วาไรตี้ทอล์กโชว์ภาคกลางคืนที่มีอายุการออกอากาศมายาวนานและต่อเนื่อง อัดแน่นทั้งสาระ ความบันเทิง และความรู้สึกต่าง ๆ แม้จะย้ายช่องออกอากาศไปแล้ว แต่ก็ยังมีแฟนรายการติดตามชมกันอย่างเหนียวแน่น แรกเริ่มได้พิธีกรต่างวัย "ดำรง-สัญญา" มา แต่ปัจจุบันเหลือเพียง "สัญญา" ที่คอยเจาะคำถามผู้ร่วมรายการแบบถึงลูกถึงคนเช่นเคย

ไม่ลองไม่รู้ "เด่น ดอกประดู่" เป็นดาราตลกคนแรกที่ไม่ได้ผันตัวมาเป็นผู้จัดรายการตลกเหมือนเพื่อนร่วมวงการ หากด้วยประสบการณ์และความท้าทายที่เขาได้ริได้รู้และได้ลองทำจนเป็นผลสำเร็จ ถือเป็นรายการที่นำสาระความรู้ทางการเกษตรมาบวกกับความบันเทิงได้อย่างสมส่วน ซึ่งจะมีช่วงละครที่มีดารารับเชิญมาช่วยหยอดมุข และก็ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นรายการที่เปิดตัวแล้วได้รับความนิยมอย่างสูง รายการนี้มีอายุถึง 14 ปีก็จำต้องลาจอไปไม่หวนกลับคืนมา

แฝดสยาม ขึ้นชื่อ "กันตนา" คนดูทั่วไปต่างยอมรับในฝีมือด้านการละคร แต่พอได้ทำรายการประเภท "สารคดีกึ่งละคร" ขึ้นมา หลายคนที่ตั้งตารอชมต่างคาดหวังไปว่าอาจเป็นการยาก แต่แล้วกันตนาก็ทำสำเร็จและสวยงาม ท้าพิสูจน์ได้จากการยกกองถ่ายไปไกลถึงอเมริกาเพื่อค้นหาร่องรอยของ "อิน-จัน" ถือเป็นอีกรายการในยุคทองของช่อง 7 สีที่ได้รับความนิยมชมชอบและยังได้รับรางวัลกลับมา 

เจ้าขุนทอง รายการบุกเบิกช่วงเช้าทุกวันของช่อง 7 สี ที่ยังเป็นที่กล่าวขานและมีการต่อยอดไปในทางอื่นอีกด้วย แม้ว่ารายการจะเลิกทำไปหลายปีแล้วก็ตาม เป็นการนำเสนอความรู้ทางด้านภาษาและการแสดงนานาชนิดผ่านตัวละครหุ่นเชิดที่แค่ได้ยินชื่อใครปุ๊บก็ร้องอ๋อเมื่อนั้น 

คู่ทรหด รายการประเดิมวิกสนามเป้าของผู้จัดไฟแรง "เวิร์คพอยท์" ที่นำเสนอผ่านการเชื้อเชิญคู่รักที่อยู่กินกันอย่างทรหดมาพูดคุย สอดแทรกด้วยละครจำลองชีวิตเรียกน้ำตา มีพิธีกรสลับสับเปลี่ยนอยู่หลายท่าน ตั้งแต่ "ดอกดิน กัญญามาลย์" ไปจนถึง "อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ" ฯลฯ แม้ว่ารายการอยู่มาเพียง 2 ปี แต่สิ่งที่เป็นที่จดจำยิ่งกว่าอื่นใดคงหนีไม่พ้นเพลงประจำรายการที่มีเนื้อร้องสั้น ๆ แต่กินใจ ซึ่งถูกใช้ประกอบการแต่งงานของคนไทยเรื่อยมา

3 หนุ่ม 3 มุม ในช่วงเย็นวันเสาร์ซึ่งมีรายการคู่ทรหดของช่อง 5 เป็นที่พำนักแล้ว ทางช่อง 7 สีก็ไม่หวั่นที่จะส่งละครสั้นสำหรับครอบครัวมาแย่งเรตติ้ง ถือเป็นละครแจ้งเกิดของ "กบ-แท่ง-มอส" ที่ต้องมาสวมบทบาทเป็น 3 พี่น้อง มีการเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ฉาก สถานที่ จนกระทั่งละครมีอายุถึง 8 ปีก็ต้องลาจอไปด้วยความอาลัย แต่พวกเขาไม่ถึงกับห่างไกลความรู้สึก เพราะยังได้กลับมารวมตัวให้เห็นเป็นระยะ ๆ ด้วยนะ

ซูเปอร์จิ๋ว รายการที่เรียกได้ว่าอายุยืนที่สุดในบรรดารายการสำหรับเด็กทั้งหลาย แม้ว่าจะย้ายช่องพร้อมปรับเปลี่ยนเทคนิคและรูปแบบการนำเสนอชนิดหน้ามือเป็นหลังมือไปแล้ว เดิมทีเป็นรายการที่นำเกมการแข่งขันกับการแสดงความสามารถของเด็ก ๆ มาไว้รวมกัน แรกเริ่มพอเป็นที่รู้จักอยู่บ้าง แต่นาน ๆ ไปก็มีคนรักรายการนี้กันมากยิ่งขึ้น เพราะทุกวันเสาร์เราจะพบกับ "พี่ซุป" ที่จะมาคอยชี้แนะเด็ก ๆ เป็นประจำ

ทุ่งแสงตะวัน หลายคนอาจไม่ทราบว่ารายการที่ครองผังช่อง 3 มา 30 ปี มีตอนแรกเริ่มอย่างไร จนพอได้อ่านประวัติจากบางสื่อก็รู้มาว่ารายการนี้เริ่มแพร่ภาพครั้งแรกที่ช่อง 11 แต่อยู่ได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น เนื่องจากถ้าอยู่ช่องเก่าจะไม่เข้าถึงคนดูทั่วประเทศนั่นเอง เป็นรายการสารคดีที่ถ่ายทอดวิถีชนบทผ่านคำบอกเล่าของเด็ก ๆ และยังคงเป็นขวัญใจเด็ก ๆ เช่นเคย แม้ว่าปัจจุบันจะเลื่อนเวลาออนฯไปอยู่ตี 5 ของวันเสาร์ก็ยังไม่เห็นทีท่าจะปรับแต่อย่างใด 

มองต่างมุม เวทีสำหรับชาวบ้านซึ่ง "ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" ผู้ริเริ่มและดำเนินรายการด้วยตนเองจะพาแขกรับเชิญจากสาขาอาชีพต่าง ๆ มาร่วมล้อมวงสนทนาเกี่ยวกับปัญหาการบ้านการเมืองแบบสด ๆ และก็แน่นอนว่ารายการนี้ผ่านการโดนสั่งแบนและงดออกอากาศอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งรายการถูกปลดจากผังช่อง 11 วันอาทิตย์ในที่สุดด้วยพิษทางการเมือง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นรายการที่สนทนาได้แสบที่สุดรายการหนึ่งของเมืองไทย

ปิดท้ายด้วย 25 ขวาสุด ภายหลังจากทางรัฐได้มีมติให้สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ เลื่อนเวลายุติออกอากาศให้เป็นไปตามแต่กำหนดเอาเอง จึงมีรายการประเภทต่าง ๆ ออกมาให้ชม แต่รายการที่เรียกคะแนนได้ฮือฮามากที่สุดก็เห็นจะเป็นละคร...ที่ถูกบันทึกว่าเป็น "ละครหลังเที่ยงคืนเรื่องแรกของโทรทัศน์ไทย" ด้วยรูปแบบ "ซิทคอม" แบบสดใหม่ ล้ำสมัย นำแสดงโดย โด่ง อรรถชัย, แอน อังคณา และ ตา สุรางคณา แม้ว่าจะดึงผู้ชมคนนอนดึกได้สำเร็จ แต่ก็สร้างความชอกช้ำให้กับ "ทีวีซีน" ผู้ผลิตละครเพราะทำแล้วขาดทุน ละครอยู่ได้ไม่ถึงปีก็จำต้องระเห็จจากวิก 7 สี ไปผูกขาดกับช่อง 3 จนถึงทุกวันนี้ 

สวัสดี.
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่