ไม่อยากชงกาแฟให้หัวหน้า อยากกินทำไมไม่ชงเอง !!

แค่จะมาบ่น 
เราทำงานในหน่วยงานราชการ หัวหน้าเราไม่ชอบชงกาแฟเอง แถมมาบอกว่าให้เราชงให้เหมือนมันเป็นหน้าที่ ถึงแม้จะไม่ใช่หน้าที่ งงป่ะ จะกินทำไมไม่ชงเองหาเอง แขนขาครบ 

ยิ่งกว่าคือซื้อข้าวซื้อน้ำให้กินกลางวัน แกะถุงแกงให้ ล้างจานล้างแก้ว 

เราเคยไม่ล้างแต่มดก็ขึ้น ทนไม่ได้จริงๆ มันสกปรก !!

ทำทุกอย่างจริงๆ เหลืออย่างเดียวเคี้ยวข้าวให้  เรื่องข้าวเราไม่ติดนะเพราะเราต้องซื้อของเราอยู่แล้ว แต่กาแฟเราไม่อยากชง ที่ไม่ชอบคือพูดเหมือนว่ามันคือหน้าที่ มันคือการดูแล
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
บ้านเราวัฒนธรรมเจ้าขุนมูลนายโดยเฉพาะคนไทยด้วยกันเองมันฝังรากลึกทำให้คนที่ตำแหน่งหน้าที่เป็นหัวหน้าเข้าใจว่าตัวเองมีอำนาจที่จะทำอะไรกับลูกน้องก็ได้ ทั้งใช้งานที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน ดุด่าแรงๆ หรืแม้กระทั่งยุ่งเรื่องส่วนตัว ลองทำงานกับคนต่างชาติดูแทบจะไม่เคยเห็นหัวหน้าคนไทยคนไหนสั่งฝรั่งหรือคนต่างชาติไปชงกาแฟให้ ทีนี้คุณมี2ทางเลือกคือ 1.ไปหาองค์กรที่เค้ามีวัฒนธรรมเป็นสากลเหมาะกับตัวเรา 2.ถ้าเราเลือกงานไม่ได้ให้มองว่าการใช้งานแบบนี้เป็นการแสดงความอารีย์อารอบถ้าหัวหน้าเป็นคนปกติที่ไม่ได้แย่หรือเห็นแก่ตัวมากๆ จะมากจะน้อยเค้าจะเอ็นดูตามแบบฉบับความไทยๆ มันจะมีแต้มต่อนิดนึงเมื่อเทียบกันคนอื่นๆ(เว้นแต่เจอหัวหน้ากากๆ จิกหัวใช้เพราะบ้าอำนาจมีแต่พระเดชไม่มีพระคุณ อันนี้ซวยค่ะ)
ความคิดเห็นที่ 1
อย่าเป็นคนประเภท ยอมหักไม่ยอมงอ ครับ
เรื่องเล็กน้อยพวกนี้ ต่อให้มันไม่ใช่หน้าที่ ทำได้ก็ทำไปครับ
ถ้าคุณดึงดันแบบนี้กับหัวหน้าทุกคน ผ่านไป อีก 10 - 20 ปี
คุณจะกลับมาตั้งกระทู้ว่า ทำไมตั้งใจทำงานมากกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่น
แต่หัวหน้าไม่ช่วยดัน หรือส่งเสริมให้ได้ ชพ. หรือระดับที่สูงขึ้นเลย
ความคิดเห็นที่ 5
สมัยทำงานใหม่ๆ ก็เจอค่ะ บริษัทมหาชนนะคะ ซื้อข้าวแกะใส่จานไปวางให้นาย ชงกาแฟ เก็บโต๊ะ ส่งเสื้อซักแห้ง บลาๆ แต่เราไม่คิดอะไรมาก ถือว่านายเขาสอนงานให้ความรู้ พาไปกินข้าวแกก็เลี้ยงเสมอ

ของแบบนี้อยู่ที่ทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ หากสบายใจจงทำ ถ้าไม่สบายใจก็ต้องเลือกว่าจะพูดออกไปไหม และผลกระทบเป็นอย่างไร ทุกทางเลือกมีผลดีผลเสียของมัน

(ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ ฝึกชงให้ไม่อร่อยค่ะ แบบน้ำเยอะ กร่อยๆ น้ำไม่ร้อน คนกินกาแฟจะหงุดหงิดมาก😄)
ความคิดเห็นที่ 13
ในมุมกลับนะครับ

ผมไม่เคยขอให้ลูกน้อง หรือน้องคนอื่นทำให้นะครับ ปกติจะชงเองตลอด เว้นแต่วันไหนยุ่งมาก ยุ่งจนลืมชง ก็ไม่ได้ชง น้องก็จะชงมาให้เองโดยไม่ได้ขอ น้องจะสังเกตว่าเราใส่กาแฟกี่ช้อน น้ำตาลกี่ช้อน ใส่คอฟฟี่เมตมั้ย น้ำระดับไหน น้องชงมาผิดๆ เพี้ยนๆ เราไม่เคยว่า มันคือน้ำใจ เมื่อถึงเวลา ผมก็จะมีความเอ็นดูน้องเหล่านี้เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว เค้าทำตัวน่ารัก เราก็ตอบแทนเค้าครับ แต่ถ้าทำงานแย่ ก็โดนดุ โดนเอ็ดเหมือนเดิม แต่จะสอน แนะนำมากกว่าปกติ ให้เค้าเอาตัวรอดได้ในงาน ทั้งๆ ที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลา

แล้วแต่จะมองนะครับ
ความคิดเห็นที่ 15
คุณมาทำงาน ไม่ได้มาชงกาแฟ

การชงกาแฟ มันควรจะเป็นในส่วนของน้ำใจ ซึ่งทำไม่ทำ มันเรื่องของเรา

คำถามที่น่าคิดคือ นอกจากการทำหน้าที่หัวหน้าตามปกติแล้ว เขา support คุณในด้านอื่นๆบ้างไหม เช่น สอนงานอย่างดี มีเมตตา ปกป้องคุ้มครอง เลี้ยงข้าว เลี้ยงขนม หรือผลักดันเกี่ยวกับงานเป็นพิเศษ เอ็นดูเป็นพิเศษ

ถ้ามันมีเรื่องพวกนี้ด้วย เป็นผมผมไม่คิดมากนะ มันคือ give and take เกื้อกูลกัน ไม่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนอย่างเท่าเทียมเสมอไปด้วย แค่รู้สึกถึงน้ำใจ ก็ใจฟู

แต่มันจะมีคนบางประเภท ยิ่งยอมทำให้ ยิ่งไม่เห็นค่าเรา ยิ่งกดขี่ คนแบบนี้ต้องระวัง

หัวหน้าคุณเป็นแบบไหน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่