[CR] คุณแม่เป็น "มะเร็งปอดระยะกระจายตัว( ระยะสุดท้าย)" แต่สามารถหายได้ จึงอยากเป็นกำลังใจให้คนที่อื่นด้วย

สวัสดีค่ะ อยากจะมาแชร์เรื่องราวของแม่เราค่ะ แม่เป็นมะเร็งปอดระยะกระจายตัวแล้ว แบบว่าปอดเป็นฝาขาดไป 1 ข้างแล้ว และมีอาการข้างเคียงคือ น้ำท่วมปอดไปแล้ว 3 ใน 4 วันที่เข้าห้องพยาบาลฉุกเฉิน หมอต้องเจาะเพื่อดูดน้ำออกมาประมาณกว่า 3 ลิตร ใครนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงน้ำดื่มขนาดขวดใหญ่ที่ขายตาม 7-11 ที่ขวดล่ะ 12-15 บาทอ่ะค่ะ ดูแบบน้ำ 2 ขวดออกมาจากปอด ข้างซ้าย แต่ยังไม่หมดนะคะ ดูดออกได้แค่นั้น แล้วอีกวันดูดใหม่ ดูดแบบนี้ 3 วัน วันแรกเยอะสุด วันต่อๆมาได้วันล่ะประมาณเกือนเต็ม 1 ขวด จากนั้นก็ต้องนอนโรงพยาบาลดูอาการต่อ 

ตอนที่แอดมิดเข้าด่วนเกิดจากหายใจไม่ออกแน่นหน้าอกตอนที่กำลังจะนอนลงที่พื้น เลยรีบมาโรงพยาบาลเลยค่ะ หมอบอกถ้าเกิดช้ากว่านั้น 1-2 วันอาจเกิดอาการน้ำท่วมปอดเสียชีวิตได้ ( แต่ก่อนหน้านั้นทราบมาประมาณ 1 เดือนแล้วนะค่ะว่าคุณแม่เป็นมะเร็งที่ปอดแล้ว แต่แค่ยังไม่ทราบว่าเป็นเยอะขนาดนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการส่งตัวและรอเวลาเข้ารักษา รอเตียงว่างที่โรงพยาบาลจุฬา ) 

เมื่อเริ่มการรักษา คุณหมอแจ้งว่าเป็นระยะกระจายตัวแล้ว แต่ยังไม่ได้กระจายไปจุดอื่นๆนะค่ะ แค่กระจายอยู่ทั่วทั้งปอดข้างซ้ายเป็นจุดฝาเล็กๆ ซึ่งคุณหมอแจ้งหลักการรักษา 2 ทางคือ คีโม หรือ ยามุ่งเป้า แต่คุณหมอก็แนะนำยามุ่งเป้าก่อนเพราะว่าคนไข้จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าการคีโมถ้าญาติจ่ายไหวเดือนรล่ะประมาณ 2 หมื่นกว่า และอีกประการคือ การกระจายนี้จะได้ผลดีกว่าการคีโม เนื่องจากเชื้อได้กระจายไปทั่วถ้าคีโม อาจจะไม่ตรงเข้าจุดเล็กๆที่แตกตัวอะไรประมาณนั้น จากนั้นพวกเราก็เริ่มรักษาตามขั้นตอนมาลื่อยๆ ทานยามุ่งเป้ามาประมาณ 8 เดือน ก็เริ่มเกินการดื้นยาขึ้น ที่นี้ก็ต้องเปลี่ยนแปลงการรักษา อ้อลืมบอกว่าระหว่างทานยาใช้ชีวิตได้ปกติเลยนะคะ แค่เวลาที่แม่ทำอะไรจะเหนื่อยง่ายกว่าปกติเพราะน้ำในปอดยังออกไม่หมดค่ะ ยังเหลืออยู่ประมาฯ 1 ใน 4 ของปอด และไม่สามรถเอาออกให้หมดได้ เพราะร่างกายจะผลิตขึ้นมาเลื่อยๆเป็นผลข้างเคียงจากตัวมะเร็งนี้ค่ะ คุณเคยทำการผสานผนังปอดแล้ว แต่ไม่มีผลค่ะเพราะเนื้อปอดแฝบ/ยุบลงเกินไป ผลจากปอดคนปกติจากการที่มีน้ำในปอดมากกว่า 6 เดือน 

หลังจากนั้นเราก็ต้องมาเริ่มเลือกการรักษาใหม่คะ เหมือนนับ 1 ใหม่เลย คือ จะกินยาต่อตัวที่แรงขึ้นแพงขึ้น (เดือนล่ะ 2 แสนโดยประมาณ ) หรือ ให้คีโมโดยใช้สิทธิอายุ 60 ได้ เนื่องจาก 2 แสนต่อเดือนมากเกินไปจริงๆค่ะ ทางเราเลือกใช้สิทธิ การให้คีโม ถึงแม้ว่าระหว่างทางนั้นแม่จะต้องทรมานมาก ผมจะร่วง และอาจจะทำอะไรไม่ค่อยได้ ( ใครอยากรู้อาการแบบละเอียดลองพิมพ์ไว้อีกทีนะคะ จะมาตอบให้คะ ) แต่ก็ต้องเลือกวิธีนี้ค่ะ โดยคุณหมอบอกว่าให้ทำใจไว้บ้างเพราะการที่ดื้นยาคือแสดงว่าเชื้อมาแข็งแรงขึ้น และการเริ่มนับ 1 เพื่อรักษาใหม่นี้ไม่สามารถการันตรีได้เลยว่าจะหายหรือไม่ ! อันนี้คือแบบใจเสียมากค่ะตอนนั้น เพราะก็จริงแบบที่คุณหมอบอกค่ะ แต่เราเลือกแล้วค่ะ คุณกับคุณแม่ตรงๆเลยว่า เราจะรักษาเต็มที่ แต่ถ้าต้องทรมานมากแม่ก็บอกไม่เอานะ เค้ากลัวจะเกิดไรก็กิดเถอะ เค้าโอเครเค้าไม่กลัวตาย เราก็คุยกันในครอบครัวว่าเค้าจะทำคีโม ขอให้แม่สู้แต่ถ้าทรมานมากจนเกินไปแบบที่ลงความเห็นกันว่าไม่ไหวเจริงๆก็จะหยุดรักษาทั้งหมด และอาจจะหันไปรักษาทางสมุนไพรแทน 

หลังจากมเริ่มให้คีโมทั้งหมด 4 + 2 รวมเป็น 6 เข็มในระยะเวลา ประมาณ 4 เดือน พบว่าการตอบสนองดีค่ะ น้ำในปอดลดลง ค่ามะเร็ง จาก 50 กว่า เหลือเพียง 4.8 เทียบเท่าคนปกติเลยค่ะ คือดีใจมากกกกก เรียกว่าแทบหาย 100% แล้ว แต่อย่าลืมว่ามะเร็งจะสามารถกลับมาใหม่ได้ทุกเมื่อนะคะ ร่างกายก็ค่อยๆกลับมาปกติ ไม่เหนื่อยง่าย ตอนนี้ผมที่ร่วงก็ค่อยๆเริ่มขึ้นแล้วค่ะ เรียกได้ว่าแม่กำลังใจดีมากๆค่ะ ถึงแม่ว่าตอนทำคีโมจะทรมานแค่ไหน ร้องไห้ทุกครั้งที่ต้องทำ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ร้องขอลูกว่าไท่อยากทำแล้ว แต่แม่ก็ผ่านมาได้ค่ะ เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะต้องเจอ กำลังเจอ หรือ เครียดคิดอะไรไม่ออก เราขอบอกว่า อย่ายอมแพ้นะค่ะ มะเร็งสามารถหายได้จริงๆค่ะ ลองทำทุกทางให้ดีที่สุดและเต็มที่ ที่สุดนะคะสำคัญเรื่อง จิตใจและการกินค่ะ ถ้าให้ต้องการกำลังใจบอกนะค่ะเรากับแม่พร้อมแชร์และให้คำแนะนำค่ะ 

เราอาจจะเขียนได้ไม่ค่อยละเอียดมาก แต่หากอยากได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ลองพิมพ์ฝากข้อความไว้ได้นะค่ะ จะมาตอบให้ค่ะ



อันนี้เอาเพจมาแปะให้คะ เพื่อใครอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากมีคนทักมาเยอะค่ะ เพื่อบางคนไม่กล้าถามอยากอ่านเอง เข้ามาอ่านได้นะคะ เราเริ่มทำเพจวันแรกที่ก้าวเข้ารักษาที่รพ.แต่หลังๆหยุดอัพไป เดี๋ยวจะกลับมาเล่าเรื่องและอัพเดทใหม่ให้เรื่อยๆนะคะ
ขอบคุณทุกคนและเป็นกำลังใจให้คะ

https://www.facebook.com/107129934204553/posts/380283130222564/?d=n
ชื่อสินค้า:   มะเร็งปอดระยะกระจายตัว 3-4 อาการข้างเคียงน้ำท่วมปอดแล้ว แต่สามารถรักษาหายแล้ว
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่