สารานุกรมปืนตอนที่ 732 ลูกโม่พรีเมียมจากเยอรมัน Korth.357 'Mongoose'

ปืนนายแบบสัปดาห์นี้​ “Mongoose” ระบบการทำงาน เหมือนลูกโม่ของ สมิธฯ โม่หมุนทวนเข็มนาฬิกา แต่ย้ายตำแหน่งตัวล็อกโม่เยื้องศูนย์เพิ่มความแข็งแรง



ปืนลูกโม่ดับเบิลของโคลท์ ที่ได้รับการยกย่องเป็นปืนโรงงานที่ดีที่สุด “The finest production revolver ever made.” คือ “เจ้างูเหลือม” ไพธ่อน (Python) ที่ผลิตอยู่ระหว่างปี 1955 ถึง 1999 ที่เลิกไปเพราะต้นทุนสูง และอีกส่วนหนึ่งคือ สมิธฯ โมเดล 686 ที่ออกขายในปี 1981 ด้วยขนาดตัวและรูปทรงใกล้เคียงกับไพธ่อน ต่างกันเพียงสันลำกล้องทึบแบบ “หลังถนน” ไม่ทำ “หลังสะพาน” เหมือนโคลท์รุ่นดัง แม้ว่าสมิธฯ ตัวนี้จะแย่งลูกค้าไปจากไพธ่อนได้มากมาย แต่ตำแหน่ง “ลูกโม่ดีที่สุดในโลก” กลับตกเป็นของปืนเยอรมันหน้าใหม่ คือ คอร์ธ (Korth) ที่ออกขายช่วงกลางทศวรรษ 1980
วิล คอร์ธ​ (Will Korth) เริ่มทำปืนขายตั้งแต่ปี 1954 ในลักษณะปืนคัสตอม ทำตามใบสั่งเท่านั้น แม้เมื่อขยับขยายเป็นโรงงานผลิตก็เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทำปืนเกรดสูงระดับของขวัญผู้นำ ปืนลูกโม่ คอร์ธ ที่ผู้ทดสอบในหลายประเทศยกให้เป็นปืนลูกโม่ดีที่สุดตลอดกาล (The best revolver ever) รูปทรงคล้ายไพธ่อน แต่โม่หมุนทางเดียวกับสมิธฯ มีเอกลักษณ์ที่ตัวปลดโม่ ไม่วางด้านข้างเหมือนยี่ห้ออื่น แต่เป็นคันตั้งอยู่ข้างนกสับ ดันไปข้างหน้าเพื่อปลดโม่



ในปี 2008 PTW Korth Technologies GmbH ตั้งบริษัท Korth USA ในรัฐแมสซาชูเซตส์เพื่อจับตลาดสหรัฐ ขายปืนคอร์ธรูปแบบเดิม ใช้ชื่อ คอร์ธ คอมแบ็ต และออกรุ่นใหม่ลำกล้องสั้น คือ Sky Marshal ในปี 2015 ซึ่งต่อมาเมื่อร่วมเป็นพันธมิตรทางการค้ากับ ไนท์ฮอว์ค (Nighthawk) ลูกโม่ลำกล้องสั้นรุ่นนี้ใช้ชื่อ Sky Hawk

ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็นรุ่น “มาตรฐาน” ของคอร์ธ ที่ ไนท์ ฮอว์ค ตั้งชื่อรุ่นว่า​ “Mongoose” คือพังพอน นัยว่าเหนือกว่างูเห่าของโคลท์ที่เพิ่งกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง โรงงานมีลำกล้องยาว 3, 4, 5.25 และ 6 นิ้วให้เลือกได้ ตัวในภาพลำกล้องยาว 5.25 นิ้ว เคลือบผิว DLC (Diamond Like Carbon) เพิ่มความแข็ง ลดการสึกหรอ
ระบบการทำงาน เหมือนลูกโม่ของ สมิธฯ โม่หมุนทวนเข็มนาฬิกา แต่ย้ายตำแหน่งตัวล็อกโม่เยื้องศูนย์เพิ่มความแข็งแรง, ตัวปลดล็อกเปิดโม่อยู่ด้านซ้ายโครงปืน ดันทแยงขึ้น, ก้านคัดปลอกมีท่อหุ้มชั้นนอกไม่หมุนตามโม่ ช่วยเพิ่มความแข็งแรง, ปลายก้านคัดปลอกล็อกกับสลักใต้ลำกล้อง, ถอดโม่เพื่อทำความสะอาดหรือเปลี่ยนขนาดกระสุนได้ง่าย เพียงกดตัวล็อกด้านขวา, สปริงนกสับแบบขดลวดตัวหนอน มีปลอกหุ้ม ปรับความแรงได้, นกสับโปร่งลดน้ำหนัก, ไกหน้าเรียบมีตัวหยุดไกแบบยิงเป้า, ด้ามแบบ “หลังกลม” ใช้ด้ามร่วมกับสมิธฯ โครง L ได้, ศูนย์หน้าแท่งเหลี่ยม ฝังตุ่มทองคำเห็นชัดเจนดี, ศูนย์หลังปรับได้สี่ทิศทาง



โดยรวม คอร์ธ “Mongoose” กระบอกนี้ เป็นปืนลูกโม่ระดับคุณภาพสูงสุด หาตัวเทียบได้ยาก ราคาโรงงานประมาณสามเท่าของปืนแต่งพิเศษจากศูนย์ PC ของสมิธ ที่ระดับราคานี้ ความคาดหวังของผู้ซื้อคือทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ ซึ่งในแง่ของวัสดุที่ใช้และฝีมือการผลิต กล่าวได้ว่าไม่ผิดหวัง ไกดีเยี่ยมทั้งดับเบิลและซิงเกิล ความแม่นยำสูงสุด อาจจะมีเพียงจุดเดียวที่ดูไม่ค่อยเหมาะคือด้ามยาง แม้ว่าในการใช้งานช่วยให้ยิงได้นุ่มมือดี แต่สำหรับปืนเกรดนี้ประกับด้ามควรเป็นด้ามไม้ลายต่อเนื่องกัน คือผ่าจากชิ้นเดียว ซึ่งสั่งจากฮ็อกได้.

https://www.dailynews.co.th/article/627689/
....................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช


สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่