ขอคำปรึกษาด่วนครับ โนตบุ๊คส่งประกันร้านซ่อม2เดือน ร้านเร่งรัดเปลี่ยนเครื่องใหม่ฟรี แต่ต้องจ่ายค่าซ่อม1500

ซื้อโน๊ตบุ๊คใช้เรียนออนไลน์รุ่น J3455+แรม6G+ssdHD128G สั่งตรงจากโรงงาน ใช้งานได้เกือบเดือน ไม่เคยทำหล่น กระแทกชน น้ำหก
ใช้อุปกรณ์ที่ชาร์จจากร้านที่ให้มาทั้งหมด เป็นเวลาเกือบเดือน(16พ.ค.2021-14มิ.ย.2021)โน้ตบุ๊คก็มีอาการ เปิดเครื่องแล้วไฟเพาเวอร์
โน๊ตบุ๊คขึ้นเป็นปกติ แต่หน้าจอไม่ติดและได้แจ้งอาการเสียเรื่องทางร้านในวันเดียวกัน

***วันที่นับจากที่ร้านรับเครื่องไปซ่อม  ในวันที่17มิ.ย. ****
ร้านแนะนำให้ส่งประกันซ่อมที่ร้าน จึงได้ส่งไปร้านรับเครื่องในวันที่วันที่17มิ.ย. นับแต่ส่งไปร่วม20วันได้ทวงถามความคืบหน้าการซ่อมตลอด
แต่ร้านไม่ให้คำตอบแจ้งความคืบหน้าการซ่อม หรือตรวจสภาพรายงานความผิดปกติของเครื่องแต่อย่างใด มีแต่การรับปากจะรีบดำเนินการอจึงได้
มีการขอให้ร้านเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่ร้านปฏิเสธและดึงดันให้รอการตรวจซ่อมของร้านต่อไป

7ก.ค.(วันที่21) ร้านได้แจ้งว่าพบชิ้นส่วนเสียหาย แต่ไม่แจ้งว่าเป็นชิ้นส่วนใด และได้ถามว่ามีการทำหล่น กระแทก น้ำหกหรือไม่ จึงตอบไปว่าที่ผ่านมา
ใช้งานปกติ ไม่มีอุบัติเหตุก่อความเสียหายต่อเครื่องแต่อย่างใด โดยจะรีบดำเนินการให้ หลังจากนั้นก็เงียบไป

16ก.ค.(30)จึงได้ทวงถามร้าน ร้านจึงแจ้งความคืบหน้าว่าได้สั่งหน้าจอใหม่จากโรงงานจึงต้องรอนาน โดยจะรีบดำเนินการให้
แล้วก็เงียบไป
22ก.ค.(36) จึงทวงถาม ร้านจึงบอกหน้าจอมาพอดี จะรีบเปลี่ยนให้ จึงกำชับให้ร้านเปลี่ยนเสร็จแล้วให้เช็คสภาพ และจัดส่งกลับมาโดยเร็ว

4ส.ค.(49) ตลอดเวลาไม่จนถึงวันนี้ทางร้านไม่มีการรายงานความคืบหน้าใด นอกจากรับปากจะรีบดำเนินการให้ ได้ทวงถามหนักจนร้านยอม
บอกความคืบหน้าว่า ตอนแรกช่างบอกว่าซ่อมได้แต่จู่ๆบอกว่าซ่อมไม่ได้และพบภายหลังว่าเมนบอดมีปัญหา ต้องสั่งจากโรงงานอีก20วัน
โดยเสนอเปลี่ยนเครื่องใหม่อีกรุ่น แต่เพิ่มส่วนต่างอีก 2000บาท

5ส.ค.(50) ร้านได้ตอบมาเป็นข้อความที่ผ่านการแปลภาษา ทำให้จับใจความได้ไม่ทั้งหมด เท่าที่จับใจความได้ว่าประกันมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเมนบอร์ด
             รุ่นที่ซื้อมาj3455  6g+128gไม่มีในสต๊อค ทางร้านจะเปลี่ยนเป็นรุ่นe3950 ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าพร้อมชดเชยอุดหนุนส่วนต่างให้หนึ่งพันบาท
9ส.ค.(54) จึงทวนถามร้านให้ชัดเจนว่าจ่ายเงินเพิ่มพันนึง เปลี่ยนเป็นรุ่นE3950 6g+128g ยังได้ประกันเครื่อง1ปีหรือไม่ ถ้าใช่ให้รีบส่งเครื่องมาทันที
                - ทางร้านยืนยันเครื่องที่เปลี่ยนใหม่มีประกัน1ปี 
10ส.ค.(55) - ร้านบอกว่าจะจัดส่งให้ในวันนี้ ให้รอรับของได้เลย
11ส.ค.(56) - จู่ๆทางร้านอ้างว่า จนท.ทำผิดหมายเลขคำสั่งซื้อที่บันทึกไม่ถูกต้อง ทำให้คอมฯไม่ได้รับการตรวจซ่อมเสร็จ และเหตุผลอยู่ในการตรวจสอบ
                    (ภาษามึนๆ แปลภาษามาอีกแน่นอน)
                  -ซักพักร้านก็บอกว่าจะเปลี่ยนเครื่องรุ่นE3950 6g+128g ให้ฟรีไม่คิดค่าส่วนต่าง เพราะต้องรอนาน แต่ต้องเลื่อนส่งไปอีก4-5วันเพราะของ
                   ไม่ถึงคลัง
13ส.ค.(58) - 17.51 จู่ๆก็มีโทรศัพท์โทรเข้ามา เสียงเป็นคนจีนที่พูดภาษาไทย ฟังไม่ค่อยออก จับใจความคร่าวๆ มาจากทางร้าน เหมือนจะพยายาม
                               พูดรวบรัดให้ยอมรับข้อตกลงบางอย่าง สังหรณ์ไม่ดี เพราะปกติร้านจะไม่แอคทีฟเป็นฝ่ายตามเรื่องลูกค้า ลูกค้าต้องตามเรื่องร้าน
                              ตลอดถึงจะคืบหน้า ยิ่งนอกเวลาทำการของร้าน แถมยังโทรมาด้วยจึงตัดบทไม่คุยทางโทรศัพท์ ให้แชทข้อความทางหน้าร้านที่
                               เวปlazadaแทน อย่างน้อยก็ยังมีข้อความแชทเก็บไว้เป็นหลักฐานได้
                   -เข้าไปดูในห้องแชทร้าน พบข้อความร้านส่งมาตอน 16.59 และ17.13 มีใจความว่า
                   -16.59 ร้านจะเปลี่ยนเครื่องให้ฟรี แต่ต้องจ่ายค่าซ่อม1500 โดยอ้างว่าคอมเสียจากมนุษย์ทำขึ้น
                   -17.51 เนื่องจากคอมใช้มานานกว่า1เดือน (ได้รับสินค้า16พ.ค.พบอาการเสีย 14มิ.ย.และแจ้งทางร้านในวันนั้น)
                     ความเสียหายจากเมนบอร์ดเกิดจากการใช้งานของผู้ใช้(ส่งตรวจซ่อมเดือนแรก ไม่มีการแจ้งว่าพบอาการเสียจากเมนบอร์ด จนสั่งเปลี่ยน
                     หน้าจอ เปลี่ยนจอ ซึ่งทางร้านบอกว่าตอนแรกช่างบอกว่าซ่อมได้แต่จู่ๆซ่อมไม่ได้ แล้วมาแจ้งว่าเมนบอร์ดเสียในวันที่4ส.ค. 49วันนับแต่
                     วันที่ร้านรับเครื่องไปซ่อม)
                   -หากรับไม่ได้ ทางร้านจะส่งโน๊ตบุ๊คที่เสียหายกลับ และจะไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ได้โปรดเห็นใจทางร้านเป็นร้านขายส่งจากโรงงาน
                    ขายตรงกำไรน้อยมาก ชีวิตไม่ง่ายสำหรับทุกคนในช่วงโรคระบาด และทางร้านเข้าใจลูกค้าต้องการใช้คอมอย่างเร่งด่วน
                                                                                                             ------****------

รบกวนขอคำปรึกษาในคำถามด้านล่างนี้ครับ
1.ประเด็นที่ทางร้านยกเลิกประกันเครื่องเก่า อ้างว่าเมนบอดเสียจากการกระทำของมนุษย์
https://drive.google.com/file/d/1CZ-4JifwZhQlo6AyZjakXrLzd5x0anBu/view?usp=sharing
1.1อาการเสียที่พบก่อนส่งไปให้ร้าน คือ ใช้โน้ตบุ๊คได้เกือบเดือน(16พ.ค.2021-14มิ.ย.2021)เปิดเครื่องแล้ว ไฟสถานะเครื่องขึ้นปกติ มีแแต่หน้าจอ
ที่ไม่ทำงานเท่านั้น(คาดว่าน่าจะมีปัญหาเฉพาะที่หน้าจอหรือสายแพร์ต่อพ่วง เพราะไฟสถานะเครื่องยังขึ้นปกติเหมือนตอนใช้งานได้) และใช้ตัวชาร์จ
ที่ร้านให้มาตลอด ไม่มีการทำหล่น กระแทก น้ำหกใส่  ส่วนเรื่องที่ทางร้านอ้างว่าเมนบอร์ดเสียจากระดับพลังงานลูกค้าใช้งานในสภาวะปกติมาตลอด
ใช้แท่นชาร์จที่ทางร้านให้มา และที่บ้านมีการใช้โนตบุ๊คเครื่องอื่น รวมถึงเครื่องเดสก์ทอปซึ่งมีอายุการใช้งานมานานกว่าโน้ตบุ๊คที่ซื้อมาหลายปียังไม่
เคยพบปัญหาถ้าหากปัญหาเกิดจากระดับพลังงานไฟฟ้า เครื่องอื่นโดยเฉพาะเดสก์ทอปที่มีการต่อใช้ไฟโดยตรงไม่ได้ใช้ไฟจากแบตเตอรี่เหมือน
โน้ตบุ๊คควรจะมีอาการเสียไปด้วยเช่นกัน การเสียนี้ไม่ใช่เกิดจากปัญหาของทางคุณภาพสินค้าหรอครับ และข้อสำคัญลูกค้าไม่เคยถอดแกะเปิดเครื่อง
ข้างในเพื่อสร้างความเสียหายต่ออุปกรณ์ภายในได้ เนื่องจากตัวเครื่องมีการแปะสติ๊กเกอร์ประกันเครื่องไว้

1.2ในกรณีนี้ส่งร้านตรวจสอบนานกว่า20วันร้านไม่แจ้งอาการผิดปกติของเครื่องแต่เนิ่นๆซึ่งผิดวิสัยของการตรวจซ่อมตามมาตรฐาน เพิ่งมาแจ้งภายหลัง
ในวันที่49ว่าเมนบอร์ดเสียจากการกระทำของมนุษย์และยกเลิกการประกันเครื่องและคิดค่าซ่อมภายหลัง ถือเป็นมาตรฐานของการตรวจซ่อมอ้างเหตุ
ยกเลิกประกันสินค้าที่โปร่งใสหรือไม่

2.จากเหตุการณ์นี้(ซ่อมนานร่วม2เดือนไม่แจ้งความคืบหน้าถ้าไม่ทวงถาม แจ้งอุปเสียจากผู้ใช้ภายหลังส่งซ่อมนานถึง49วัน เพื่อยกเลิกประกัน และถูกเร่งรัดมัดมือชกจากกดดันเรื่องระยะเวลาซ่อมที่นานและการถูกเลิกประกันให้ยอมรับข้อเสนอ )ในฐานะผู้บริโภค เราสามารถเรียกร้องปกป้องสิทธิ์อะไรได้บ้าง  หรือต้องทำตามข้อเสนอที่ร้านยื่นและอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอจากดุลยพินิจของร้านเพียงฝ่ายเดียว

3.ถ้ารับข้อเสนอทางร้าน หากเกิดเหตุการณ์สินค้าที่ได้เปลี่ยนมาชำรุดอีก ควรดำเนินการต่ออย่างไร เพื่อไม่ให้เจอกับ สถานการณ์นี้อีก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่