ขอเล่าพื้นหลังของ จขกท. สักนิดครับ ไม่ได้มีเจตนาจะดิสเครดิต แต่แค่คิดไม่ออกว่าจะต้องยังไง ปัญหาเลยก็คือ
1. เมื่อประมาณกลางปี จขกท. ทำหน้าจอ S7 edge แตก จากการตกระดับกระเป๋ากางเกง (ไม่ติดฟิล์ม เพราะติดมา 3 ครั้งแล้วเด้ง สุดท้ายเลยเปื่อยจอ แต่ใส่เคยกันกระแทกใสของ spigen crystal shell) แผลไม่ใหญ่ครับ มุมล่างซ้าย [1]
2. เนื่องจากกลัวว่าน้ำจะซึมเข้า เลยเอาเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อเปลี่ยนหน้าจอ แต่กว่าจะมีเวลาว่าง เพราะต้องใช้งานโทรศัพท์เลยเพิ่งจะเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 60 [2]
3. เปลี่ยนมาได้ 5 วัน เครื่องเกิดอาการรีสตาร์ตเอง และตัวเครื่องร้อนบริเวณกล้อง (12 พ.ย. 60) การแก้ไขเบื้องต้นของ จขกท. ทำดังนี้
3.1 back up ข้อมูล
3.2 factory reset แบบ hard reset ผ่าน Recovery Mode และ Wipe data & factory reset
3.3 restore ข้อมูลและอัพเดตซอฟต์แวร์และแอพลิเคชั่นทั้งหมด
ปรากฏว่าไม่หายครับ จึงดำเนินการเข้าศูนย์ในวันที่ 13 พ.ย. 60 ที่ศูนย์บริการซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์
พนักงานบริการดีมากครับ รับเครื่องไปตรวจสอบ เราก็แจ้งอาการตามข้างบน 1, 2, 3 ให้เค้าทราบข้อมูลเบื้องต้น เค้าให้รอประมาณ 30 นาที (แต่จริงๆรอแค่ 15 นาทีก็รู้ผลว่าเป็นอะไร) ทางช่างแจ้งว่าเมนบอร์ดเสีย เป็น defect จากการที่ลูกค้าทำตก (หืม ตกมา 3-4 เดือน defect มาออกตอนเปลี่ยนหน้าจอ โอเค ความผิดลูกค้าเนาะ) โทรศัพท์ จขกท. ประกันหมดตอน ม.ค. 61 แต่! เพิ่งเปลี่ยนหน้าจอมาจะมีประกันหน้าจอ 3 เดือน คือไม่สามารถทำการเปลี่ยนเมนบอร์ดตามเงื่อนไขประกันหน้าจอได้ ต้องรอให้ประกันหน้าจอหมดก่อน ซึ่งถ้าประกันหน้าจอหมดตามกำหนดคือประมาณ ก.พ. 60 ตอนนั้นประกันเครื่องก็หมดไปแล้ว คือถ้าจะเลือกซ่อมตอนนี้ก็คือเสียค่าจอใหม่อีกเพื่อเปลี่ยนเมนบอร์ดตามประกันเครื่อง ถ้ารอประกันหน้าจอหมดก็คือเสียทั้งค่าหน้าจอทั้งค่าเมนบอร์ด สิ่งที่ จขกท. อยากจะรู้คือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสาเหตุของการที่เมนบอร์ดพังเพราะ defect จาก จขกท. ทำตก หรือ เพราะการซ่อมหน้าจอของช่าง เพราะมันเป็นหลัง 5 วันที่เปลี่ยนจอ ทางช่างที่ศูนย์ฯ ซีคอนก็ให้คำแนะนำอย่างสุดความสามารถเท่าที่เค้าจะทำได้ เค้าก็ให้เลือกตามที่ จขกท. บอกไปข้างบนแหละ แต่คือ 6137 บาทค่าจอสองรอบก็ไม่ไหวนะ 12000 เลยนะ แล้วค่าเมนบอร์ดนอกประกันนี่คือรวมๆค่าซ่อมไปซื้อเครื่องใหม่เถอะ คือไม่มีหนทางไหนเลยที่จะทำได้ เลยกลับออกมาอย่างร้อนรุ่มใจ ออกมาก็เดินคิดว่าทำไมเราซวยจังวะ ไม่น่าเปลี่ยนกระจกเลย มุมเล็กๆเอง แต่ก็แบบเดี๋ยวน้ำเข้าจอซวยไปใหญ่อีก ไหนๆ เครื่องก็กันน้ำละอะ อยากใช้ให้สุดอะ กลับบ้านมาเพราะความเครียดแค้น 55555 โทร.หาคอลเซ็นเตอร์เล่าให้ฟังทั้งหมดตั้งแต่ต้น เพราะเราคิดว่า defect การตกมันช้าไปปะ แล้วคือตกแบบระดับกระเป๋ากางเกง บอบบางไปเนาะ เคส spigen ช่วยไม่ได้เลยดิ่ (นี่ถ้าไม่มีเคสกันกระแทกคาดว่าน่าจะแยกยับกว่านี้) เราเล่าแล้วบอกไปเลยนะว่าช่างอะพูดอย่างเดียวเลยว่าเป็นเพราะ defect จากการที่เราทำตก ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนจอ ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ได้แต่รับเรื่องและประสานงานกับทางศูนย์ฯ ซีคอนอีกที เสร็จสิ้นการรับเรื่องจากคอลเซ็นเตอร์ 15 นาทีถัดมา เป็นช่างจากศูนย์ฯ ซีคอนโทร. มา ถามอาการและปัญหา เราก็ว่าไปแบบเดิมอะ ว่าเราก็เพิ่งออกมาจากศูนย์ ศูนย์บอกเป็น defect จากการที่เราทำตก - -* (รอบที่ 10) ช่างก็บอกว่าตอนเค้าเปลี่ยนหน้าจออะ เค้าเปลี่ยนให้ทั้งโครงเลยนะ แต่เราไม่ได้ถามว่าเปลี่ยนจอนี่คือเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วยหรอ ตอนนั้นโมโห คิดไม่ทัน ทางช่างบอกจะประชุมและมีการติดต่อไปอีกทีว่าจะทำยังไงดีกะเคสเรา แหงสิ เปลี่ยนจอ 5 วันเมนบอร์ดพัง ความผิดใครฟระ?
-ความคืบหน้า-
ตอนนี้มีการคุยกันของทางช่างว่าจะเอายังไงกับเรื่องนี้
-Questions-
1. เราแค่อยากรู้ว่าตกเบาๆเมนบอร์ดก็เจ็บหรอ เปราะบางเหลือเกิน
2. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสาเหตุของการที่เมนบอร์ดพังเพราะ defect จาก จขกท. ทำตก หรือ เพราะการซ่อมหน้าจอของช่าง
3. เปลี่ยนจอนี่คือต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วยหรือเปล่า มันติดกันหรือเปล่า
4. วิธีการเช็คว่าเมนบอร์ดพังเค้าเช็คยังไง ทำไมรวดเร็วจัง 15 นาทีรู้ผล
5. เราควรดำเนินการยังไงต่อไปดี ซื้อคืนราคาที่เราซื้อได้มั้ย+ค่าซ่อมจอ มันน่าเบื่อ ไม่มีเครื่องสำรองอีก
ปล.
1. ขณะที่พิมพ์คือโทรศัพท์ก็ยังรีสตาร์ตอยู่ ประมาณทุกๆ 15 นาที (หรือบางทีก็นานกว่าจะรี)
2. ยังคงชอบและใช้ samsung อยู่ เพราะฟังก์ชั่นและไลฟ์สไตล์เข้ากัน ถึงอยาก feedback
3. จขกท. เป็นนักศึกษา ยังหาเงินเองไม่ได้ มีแต่เงินที่ได้จากการทำจ๊อบเล็กๆ ดังนั้นจึงอยากใช้เงินให้คุ้มค่า
4. หรือไม่ว่าอะไรจะเสีย เอะอะก็เมนบอร์ดก่อนตลอด อุ๊ปส์
-แทรกรูป-
[1]
https://www.mx7.com/i/113/KFK86c.jpg
[2]
https://www.mx7.com/i/059/oB0gZC.jpg
ตอนนี้มีปัญหากับ s7 edge
1. เมื่อประมาณกลางปี จขกท. ทำหน้าจอ S7 edge แตก จากการตกระดับกระเป๋ากางเกง (ไม่ติดฟิล์ม เพราะติดมา 3 ครั้งแล้วเด้ง สุดท้ายเลยเปื่อยจอ แต่ใส่เคยกันกระแทกใสของ spigen crystal shell) แผลไม่ใหญ่ครับ มุมล่างซ้าย [1]
2. เนื่องจากกลัวว่าน้ำจะซึมเข้า เลยเอาเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อเปลี่ยนหน้าจอ แต่กว่าจะมีเวลาว่าง เพราะต้องใช้งานโทรศัพท์เลยเพิ่งจะเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 60 [2]
3. เปลี่ยนมาได้ 5 วัน เครื่องเกิดอาการรีสตาร์ตเอง และตัวเครื่องร้อนบริเวณกล้อง (12 พ.ย. 60) การแก้ไขเบื้องต้นของ จขกท. ทำดังนี้
3.1 back up ข้อมูล
3.2 factory reset แบบ hard reset ผ่าน Recovery Mode และ Wipe data & factory reset
3.3 restore ข้อมูลและอัพเดตซอฟต์แวร์และแอพลิเคชั่นทั้งหมด
ปรากฏว่าไม่หายครับ จึงดำเนินการเข้าศูนย์ในวันที่ 13 พ.ย. 60 ที่ศูนย์บริการซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์
พนักงานบริการดีมากครับ รับเครื่องไปตรวจสอบ เราก็แจ้งอาการตามข้างบน 1, 2, 3 ให้เค้าทราบข้อมูลเบื้องต้น เค้าให้รอประมาณ 30 นาที (แต่จริงๆรอแค่ 15 นาทีก็รู้ผลว่าเป็นอะไร) ทางช่างแจ้งว่าเมนบอร์ดเสีย เป็น defect จากการที่ลูกค้าทำตก (หืม ตกมา 3-4 เดือน defect มาออกตอนเปลี่ยนหน้าจอ โอเค ความผิดลูกค้าเนาะ) โทรศัพท์ จขกท. ประกันหมดตอน ม.ค. 61 แต่! เพิ่งเปลี่ยนหน้าจอมาจะมีประกันหน้าจอ 3 เดือน คือไม่สามารถทำการเปลี่ยนเมนบอร์ดตามเงื่อนไขประกันหน้าจอได้ ต้องรอให้ประกันหน้าจอหมดก่อน ซึ่งถ้าประกันหน้าจอหมดตามกำหนดคือประมาณ ก.พ. 60 ตอนนั้นประกันเครื่องก็หมดไปแล้ว คือถ้าจะเลือกซ่อมตอนนี้ก็คือเสียค่าจอใหม่อีกเพื่อเปลี่ยนเมนบอร์ดตามประกันเครื่อง ถ้ารอประกันหน้าจอหมดก็คือเสียทั้งค่าหน้าจอทั้งค่าเมนบอร์ด สิ่งที่ จขกท. อยากจะรู้คือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสาเหตุของการที่เมนบอร์ดพังเพราะ defect จาก จขกท. ทำตก หรือ เพราะการซ่อมหน้าจอของช่าง เพราะมันเป็นหลัง 5 วันที่เปลี่ยนจอ ทางช่างที่ศูนย์ฯ ซีคอนก็ให้คำแนะนำอย่างสุดความสามารถเท่าที่เค้าจะทำได้ เค้าก็ให้เลือกตามที่ จขกท. บอกไปข้างบนแหละ แต่คือ 6137 บาทค่าจอสองรอบก็ไม่ไหวนะ 12000 เลยนะ แล้วค่าเมนบอร์ดนอกประกันนี่คือรวมๆค่าซ่อมไปซื้อเครื่องใหม่เถอะ คือไม่มีหนทางไหนเลยที่จะทำได้ เลยกลับออกมาอย่างร้อนรุ่มใจ ออกมาก็เดินคิดว่าทำไมเราซวยจังวะ ไม่น่าเปลี่ยนกระจกเลย มุมเล็กๆเอง แต่ก็แบบเดี๋ยวน้ำเข้าจอซวยไปใหญ่อีก ไหนๆ เครื่องก็กันน้ำละอะ อยากใช้ให้สุดอะ กลับบ้านมาเพราะความเครียดแค้น 55555 โทร.หาคอลเซ็นเตอร์เล่าให้ฟังทั้งหมดตั้งแต่ต้น เพราะเราคิดว่า defect การตกมันช้าไปปะ แล้วคือตกแบบระดับกระเป๋ากางเกง บอบบางไปเนาะ เคส spigen ช่วยไม่ได้เลยดิ่ (นี่ถ้าไม่มีเคสกันกระแทกคาดว่าน่าจะแยกยับกว่านี้) เราเล่าแล้วบอกไปเลยนะว่าช่างอะพูดอย่างเดียวเลยว่าเป็นเพราะ defect จากการที่เราทำตก ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนจอ ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ได้แต่รับเรื่องและประสานงานกับทางศูนย์ฯ ซีคอนอีกที เสร็จสิ้นการรับเรื่องจากคอลเซ็นเตอร์ 15 นาทีถัดมา เป็นช่างจากศูนย์ฯ ซีคอนโทร. มา ถามอาการและปัญหา เราก็ว่าไปแบบเดิมอะ ว่าเราก็เพิ่งออกมาจากศูนย์ ศูนย์บอกเป็น defect จากการที่เราทำตก - -* (รอบที่ 10) ช่างก็บอกว่าตอนเค้าเปลี่ยนหน้าจออะ เค้าเปลี่ยนให้ทั้งโครงเลยนะ แต่เราไม่ได้ถามว่าเปลี่ยนจอนี่คือเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วยหรอ ตอนนั้นโมโห คิดไม่ทัน ทางช่างบอกจะประชุมและมีการติดต่อไปอีกทีว่าจะทำยังไงดีกะเคสเรา แหงสิ เปลี่ยนจอ 5 วันเมนบอร์ดพัง ความผิดใครฟระ?
-ความคืบหน้า-
ตอนนี้มีการคุยกันของทางช่างว่าจะเอายังไงกับเรื่องนี้
-Questions-
1. เราแค่อยากรู้ว่าตกเบาๆเมนบอร์ดก็เจ็บหรอ เปราะบางเหลือเกิน
2. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสาเหตุของการที่เมนบอร์ดพังเพราะ defect จาก จขกท. ทำตก หรือ เพราะการซ่อมหน้าจอของช่าง
3. เปลี่ยนจอนี่คือต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วยหรือเปล่า มันติดกันหรือเปล่า
4. วิธีการเช็คว่าเมนบอร์ดพังเค้าเช็คยังไง ทำไมรวดเร็วจัง 15 นาทีรู้ผล
5. เราควรดำเนินการยังไงต่อไปดี ซื้อคืนราคาที่เราซื้อได้มั้ย+ค่าซ่อมจอ มันน่าเบื่อ ไม่มีเครื่องสำรองอีก
ปล.
1. ขณะที่พิมพ์คือโทรศัพท์ก็ยังรีสตาร์ตอยู่ ประมาณทุกๆ 15 นาที (หรือบางทีก็นานกว่าจะรี)
2. ยังคงชอบและใช้ samsung อยู่ เพราะฟังก์ชั่นและไลฟ์สไตล์เข้ากัน ถึงอยาก feedback
3. จขกท. เป็นนักศึกษา ยังหาเงินเองไม่ได้ มีแต่เงินที่ได้จากการทำจ๊อบเล็กๆ ดังนั้นจึงอยากใช้เงินให้คุ้มค่า
4. หรือไม่ว่าอะไรจะเสีย เอะอะก็เมนบอร์ดก่อนตลอด อุ๊ปส์
-แทรกรูป-
[1] https://www.mx7.com/i/113/KFK86c.jpg
[2] https://www.mx7.com/i/059/oB0gZC.jpg