พฤติกรรมของผู้สมัครแบบนี้ HR ไม่ปลื้ม (พาร์ทสมัครงาน)

หลายคนอาจไม่รู้ว่า HR หรือคนที่เป็นหัวหน้าทีมต่าง ๆ ต้องดูใบสมัครงานและสัมภาษณ์ผู้สมัครต่อวันมากแค่ไหนในการหาพนักงาน
และมีผู้สมัครจำนวนมากที่ทำให้ HR ยิ้มได้ แต่ก็ยังมีผู้สมัครอีกจำนวนไม่น้อยที่ทำให้ HR หรือคนที่สัมภาษณ์โบกมือขอลาก่อนเหมือนกัน  

กระทู้นี้ JobThai Tips จะพาไปดูว่าสมัครงานแบบไหนที่ HR อาจจะโบกมือลา และไม่ควรทำถ้ายังอยากได้งาน 

 
ทำ Resume รกมาก ข้อมูลน่าสนใจเอาไว้ท้ายสุด 
แน่นอนว่าในเรซูเม่เราก็อยากจะโชว์ทักษะความสามารถ ประสบการณ์ที่เรามีเลยใส่ทุกอย่างลงไปในเรซูเม่ซะเลย แต่ถ้าเราจัดการข้อมูลเหล่านั้นไม่ดีจน “รกไปหมด” ก็จะทำให้ HR โฟกัสไม่ถูกว่าอะไรอยู่ตรงไหน หรือบางคนก็ใส่ข้อมูลประวัติส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานมาซะเยอะ ส่วนประวัติการทำงานที่สำคัญก็เอาไปไว้ล่าง ๆ เวลาที่ HR ดู Resume ถ้าเปิดมาเจอตัวหนังสือเรียงกันเป็นพืดจนลายตา หรือข้อมูลไม่ดึงดูดความสนใจได้ตั้งแต่วินาทีแรก ๆ ที่เปิด Resume โอกาสที่ HR จะสนใจเราก็มีน้อย เพราะ HR ไม่มีเวลามาดูเรซูเม่แต่ละใบมากนัก ดังนั้นเราจึงควรทำเรซูเม่ให้กระชับ อ่านง่าย รวมถึงเอาสิ่งที่เป็นจุดเด่น หรือเรื่องสำคัญขึ้นก่อน ให้ HR รู้ว่าเราเป็นใคร เหมาะกับตำแหน่งที่สมัครยังไง เช่น ประวัติการทำงาน ทักษะและความสามารถในการทำงาน หรือประวัติการศึกษาในกรณีที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ และยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน 
  
Portfolio เยอะจนลายตา ส่งไฟล์มาเป็นภาษาต่างดาว 
สำหรับผู้สมัครงานสายที่ต้องใช้ Portfolio บางคนก็เล่นใส่ผลงานแบบเน้นปริมาณเข้าว่าจนดูแล้วลายตาไปหมด หรือตกแต่งสีสันมาจนดูไม่ออกว่าอันไหนงานอันไหนพร็อพ ดังนั้นถ้าอยากให้ Portfolio น่าสนใจ ควรเลือกเฉพาะชิ้นงานที่ดีที่สุด หรือชิ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัคร โดยนำเสนอในรูปแบบที่ทำให้ผลงานดูเด่น รวมถึงอีกปัญหาที่เจอคือบางคนส่งผลงานด้วยไฟล์ PowerPoint หรือ ไฟล์ Word มา ซึ่งบางทีก็ทำให้ HR เปิดมาเจอตัวหนังสือผิดเพี้ยน อ่านไม่ออก เราจึงควรส่ง Portfolio ด้วยไฟล์รูปภาพหรือ PDF เพื่อที่ตัวหนังสือจะได้ไม่เคลื่อน และหากไฟล์มีขนาดใหญ่มาก หรือมีจำนวนหลายไฟล์ การฝากไฟล์ไว้บนพื้นที่ออนไลน์ต่าง ๆ แล้วส่งเป็นลิงก์มาให้ก็เป็นวิธีที่ควรทำเหมือนกัน 
   
กรอกใบสมัครไม่ละเอียด ส่งมาโดยไม่เช็กความถูกต้องก่อน 
หลายคนอาจเห็นว่ามันก็เป็นแค่ใบสมัครงานเลยไม่ได้สนใจนัก กรอกไม่ละเอียด กรอกไม่ครบทุกช่อง และเขียนด้วยลายมืออ่านยาก หรือถ้าเป็นกรณีกรอกใบสมัครบนไฟล์ PDF ที่บริษัทส่งมาให้ทางอีเมล และผู้สมัครใช้วิธีพิมพ์ข้อมูลต่าง ๆ ลงในไฟล์ บางทีฟอนต์ก็เด้งจากช่องที่ให้กรอกได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ HR รู้สึกได้ว่าแค่ใบสมัครงานคุณยังไม่มีความใส่ใจเลย แล้วถ้าเข้าไปทำงานจะไหวเหรอ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือพยายามอย่าเว้นว่าง กรอกให้ครบทุกช่อง แต่ถ้าไม่มีข้อมูลให้ใส่ในช่องนั้นจริง ๆ ก็ควรขีดเพื่อความเรียบร้อย คนอ่านจะได้เข้าใจว่าคุณไม่มีข้อมูลที่จะใส่ตรงนี้จริง ๆ ไม่ได้ลืมใส่เฉย ๆ รวมถึงถ้ากรอกบนไฟล์ PDF  เมื่อเซฟไฟล์มาแล้วก็เช็กอีกทีว่าตัวหนังสือที่เรากรอกเด้งออกจากช่องไหม ที่สำคัญอย่าสะกดผิดเด็ดขาด ให้ตรวจทานทุกอย่างก่อนส่งใบสมัครเสมอ โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์และอีเมลที่ต้องชัดเจน เพื่อที่ทาง HR จะได้ติดต่อเรามาได้ 
  
เนื้อหาข้างบนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่ควรทำเวลาสมัครงาน กระทู้หน้า JobThai Tips จะพาไปดูสิ่งที่ไม่ควรทำเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานกันต่อค่ะ ส่วนใครที่อยากพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการหางานสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ที่กลุ่ม JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่