คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
นาฬิกามาตรฐานที่การรถไฟในญี่ปุ่นใช้กันส่วนใหญ่คือ SEIKO SVBR300
เป็นนาฬิกาพก (pocket watch) แบบเข็ม ขับเคลื่อนด้วยระบบ quartz 7C21

โดยหตุผลหลักๆที่ทางการรถไฟญี่ปุ่นยังคงใช้นาฬิกาแบบเข็มอยู่(ที่ทางญี่ปุ่นนั้นว่ามา)
คือ....เพื่อความสะดวก
เนื่องจากทางการรถไฟญี่ปุ่นจะต้องมีการปรับค่าเวลาของนาฬิกานี้ให้ตรงตามมาตรฐาน
อยู่บ่อยครั้ง เพื่อลดความคลาดเคลื่อน จึงต้องให้นาฬิกานั้นสามารถถอดออกไปเพื่อนำ
ไปปรับตั้งได้อย่างสะดวก เป็นที่มาของการใช้นาฬิกาแบบพก (pocket watch) อยู่
ซึ่งสามารถนำไปวางบนช่องที่ออกแบบไว้บนแผงควบคุมรถได้ง่าย อีกทั้งพนักงานขับรถ
ไม่ต้องละสายตามาดูเวลาด้วยหากใช้เป็นนาฬิกาข้อมือ
นาฬิกาแบบเข็มยังสามารถทำการปรับตั้งได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกกว่าแบบดิจิตอลอีกด้วย

จึงมีคำถามเกิดขึ้นมาอีกว่า ทำไมไม่ใช้นาฬิกาแบบที่รับสัญญาณเวลามาตรฐานจากจาก
ศูนย์กระจายสัญญาณโดยตรง โดยที่ไม่ต้องนำนาฬิกาไปปรับตั้งกับนาฬิกาตัวหลักอยู่บ่อยๆ?
เหตุผลก็คือ นาฬิกาแบบรับสัญญาณนั้นจะกระทำได้แค่ในขณะที่รถจอดอยู่ในสถานี ซึ่งเป็น
เวลาสั้นมาก และตัวเรือนนาฬิกายังจะต้องอยู่นิ่งระดับนึงซึ่งเป็นการยากที่นาฬิกาที่อยู่บนรถ
ที่มีการขยับเขยื้อนตลอดเวลาจะสามารถทำได้ อีกทั้งภายในตัวโครงรถไฟนั้นเป็นเหล็กซึ่ง
จะทำการขัดขวางสัญญาณ และทำให้นาฬิการับคลื่นได้ยากขึ้นไปอีก
บทความต้นทาง:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่วนหนึ่งของบทความ + ภาพ
จากLinkต้นทาง >>> [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เป็นนาฬิกาพก (pocket watch) แบบเข็ม ขับเคลื่อนด้วยระบบ quartz 7C21

โดยหตุผลหลักๆที่ทางการรถไฟญี่ปุ่นยังคงใช้นาฬิกาแบบเข็มอยู่(ที่ทางญี่ปุ่นนั้นว่ามา)
คือ....เพื่อความสะดวก
เนื่องจากทางการรถไฟญี่ปุ่นจะต้องมีการปรับค่าเวลาของนาฬิกานี้ให้ตรงตามมาตรฐาน
อยู่บ่อยครั้ง เพื่อลดความคลาดเคลื่อน จึงต้องให้นาฬิกานั้นสามารถถอดออกไปเพื่อนำ
ไปปรับตั้งได้อย่างสะดวก เป็นที่มาของการใช้นาฬิกาแบบพก (pocket watch) อยู่
ซึ่งสามารถนำไปวางบนช่องที่ออกแบบไว้บนแผงควบคุมรถได้ง่าย อีกทั้งพนักงานขับรถ
ไม่ต้องละสายตามาดูเวลาด้วยหากใช้เป็นนาฬิกาข้อมือ
นาฬิกาแบบเข็มยังสามารถทำการปรับตั้งได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกกว่าแบบดิจิตอลอีกด้วย

จึงมีคำถามเกิดขึ้นมาอีกว่า ทำไมไม่ใช้นาฬิกาแบบที่รับสัญญาณเวลามาตรฐานจากจาก
ศูนย์กระจายสัญญาณโดยตรง โดยที่ไม่ต้องนำนาฬิกาไปปรับตั้งกับนาฬิกาตัวหลักอยู่บ่อยๆ?
เหตุผลก็คือ นาฬิกาแบบรับสัญญาณนั้นจะกระทำได้แค่ในขณะที่รถจอดอยู่ในสถานี ซึ่งเป็น
เวลาสั้นมาก และตัวเรือนนาฬิกายังจะต้องอยู่นิ่งระดับนึงซึ่งเป็นการยากที่นาฬิกาที่อยู่บนรถ
ที่มีการขยับเขยื้อนตลอดเวลาจะสามารถทำได้ อีกทั้งภายในตัวโครงรถไฟนั้นเป็นเหล็กซึ่ง
จะทำการขัดขวางสัญญาณ และทำให้นาฬิการับคลื่นได้ยากขึ้นไปอีก
บทความต้นทาง:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่วนหนึ่งของบทความ + ภาพ
จากLinkต้นทาง >>> [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
-= ทำไมรถไฟญี่ปุ่น ยังใช้นาฬิกาอนาล็อก ในห้องควบคุม =-
ถ้าใครรู้เหตุผลแชร์ให้ฟังหน่อยนะครับ
1)
2) อันนี้ก็เจอบ่อยมีเบ้าไว้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ใส่นาฬิกาไว้
3)
4)
5)
6)
7) ในซิม ยังเป็นอนาลอค
8)
9) รุ่นใหม่ ก็ยังมี