-= ทำไมรถไฟญี่ปุ่น ยังใช้นาฬิกาอนาล็อก ในห้องควบคุม =-

ดูคลิปเกี่ยวกับรถไฟแบบต่างๆ ของญี่ปุ่น ตั้งแต่รถไฟชินกันเซ็น จนถึงรถไฟชาญเมือง สงสัยตรงที่ ไม่ว่าจะสายไหน เหตุผลอะไร ถึงยังใช้นาฬิกาอนาล็อก แบบพอคเก็ทครับ 

ถ้าใครรู้เหตุผลแชร์ให้ฟังหน่อยนะครับ

1)


2) อันนี้ก็เจอบ่อยมีเบ้าไว้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ใส่นาฬิกาไว้


3)


4)


5)


6)


7) ในซิม ยังเป็นอนาลอค


8)

9) รุ่นใหม่ ก็ยังมี

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
นาฬิกามาตรฐานที่การรถไฟในญี่ปุ่นใช้กันส่วนใหญ่คือ SEIKO SVBR300
เป็นนาฬิกาพก (pocket watch) แบบเข็ม ขับเคลื่อนด้วยระบบ quartz 7C21




โดยหตุผลหลักๆที่ทางการรถไฟญี่ปุ่นยังคงใช้นาฬิกาแบบเข็มอยู่(ที่ทางญี่ปุ่นนั้นว่ามา)
คือ....เพื่อความสะดวก

เนื่องจากทางการรถไฟญี่ปุ่นจะต้องมีการปรับค่าเวลาของนาฬิกานี้ให้ตรงตามมาตรฐาน
อยู่บ่อยครั้ง เพื่อลดความคลาดเคลื่อน จึงต้องให้นาฬิกานั้นสามารถถอดออกไปเพื่อนำ
ไปปรับตั้งได้อย่างสะดวก เป็นที่มาของการใช้นาฬิกาแบบพก (pocket watch) อยู่
ซึ่งสามารถนำไปวางบนช่องที่ออกแบบไว้บนแผงควบคุมรถได้ง่าย อีกทั้งพนักงานขับรถ
ไม่ต้องละสายตามาดูเวลาด้วยหากใช้เป็นนาฬิกาข้อมือ

นาฬิกาแบบเข็มยังสามารถทำการปรับตั้งได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกกว่าแบบดิจิตอลอีกด้วย




จึงมีคำถามเกิดขึ้นมาอีกว่า ทำไมไม่ใช้นาฬิกาแบบที่รับสัญญาณเวลามาตรฐานจากจาก
ศูนย์กระจายสัญญาณโดยตรง โดยที่ไม่ต้องนำนาฬิกาไปปรับตั้งกับนาฬิกาตัวหลักอยู่บ่อยๆ?

เหตุผลก็คือ นาฬิกาแบบรับสัญญาณนั้นจะกระทำได้แค่ในขณะที่รถจอดอยู่ในสถานี ซึ่งเป็น
เวลาสั้นมาก และตัวเรือนนาฬิกายังจะต้องอยู่นิ่งระดับนึงซึ่งเป็นการยากที่นาฬิกาที่อยู่บนรถ
ที่มีการขยับเขยื้อนตลอดเวลาจะสามารถทำได้ อีกทั้งภายในตัวโครงรถไฟนั้นเป็นเหล็กซึ่ง
จะทำการขัดขวางสัญญาณ และทำให้นาฬิการับคลื่นได้ยากขึ้นไปอีก

บทความต้นทาง:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนหนึ่งของบทความ + ภาพ
จากLinkต้นทาง >>> [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่