ถ้าเอาของกินสุดโปรดแช่ตู้เย็นไว้​ แล้วคนที่บ้านเอาไปกินหมด​ คุณจะทำยังไงคะ?

เรื่องของเรื่องคือเราชอบกินบราวนี่ร้านหนึ่งมาก​ แต่ต้องสั่งจาก​ร้านใน shopee​  เท่านั้น​ ไม่มีวางขายตามร้านสะดวกซื้อ​ ซึ่งการสั่งแต่ละครั้งต้องรอประมาณ​ 3-5​ วันจึงจะได้กิน

ล่าสุดเราสั่งมา​ 7​ชิ้น​ พอสินค้ามาถึงก็นำไปแช่ตู่เย็นไว้ก่อน​ เพราะอยากกินแบบหนึบๆ​ แต่พอจะนำออกมากินปรากฏว่าบราวนี้หายหมดเลย​

และมาทราบทีหลังว่าน้องชายเป็นคนขโมยไป​และกินหมดแล้วด้วย อารมณ์​เราตอนนั้นคือโกรธ​ และโมโหมากจนอยากร้องไห้​  พยายามสงบสติอารมณ์​แล้วแต่ก็ทำไม่ได้​ คือเฟลมาก​

อยากรู้ว่าถ้าคุณเจอเหตุการณ์นี้จะทำยังไงคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 32
อ่านแล้วนึกว่าตัวเองละเมอเขียนกระทู้ 555 แต่เอาเป็นว่าเราก็มีน้องชาย น้องชายที่มีนิสัยเป็นผีตู้เย็นมาแต่ไหนแต่ไร ที่สำคัญนางกินของทุกคนไม่เจาะจงว่าแค่ของเราหรือของใครคนใดคนหนึ่ง โดยเวลากินอะไรจะกินจนหมด ไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนก็สามารถกินได้เกลี้ยงกริบอย่างเหลือเชื่อ

โกรธมั้ย.. โกรธค่ะ โกรธมาก แต่คนที่โดนบ่อยสุดคือพ่อเราค่ะ ชอบกินถั่ว ชอบกินขนม และน้ำอัดลม ที่สำคัญผลไม้จะทานก็ต่อเมื่อแช่ตู้เย็นเท่านั้น พ่อเราจึงกลายเป็นคนที่โวยวายเรื่องของกินหายบ่อยที่สุดในบ้าน น่าสงสารเนาะ  ทีนี้พอเราเห็นคนที่เจออะไรหนักกว่าเรา เราก็จะใจเย็นขึ้นค่ะ 555

วิธีแก้ของเราคือซื้อเผื่อค่ะ ซื้อเผื่อไปเลยเพื่อความสบายใจ ถ้ามันแพงหรือไม่แน่ใจว่าจะมีคนในบ้านอยากทานไหมก็ให้ถามก่อนซื้อค่ะ แต่สุดท้ายเราก็ย่อมทราบดีที่สุดว่าคนในบ้านเรา ใครทานอะไรหรือไม่ทานอะไรอยู่แล้วถูกไหมคะ เป็นการตัดปัญหาในเบื้องต้น

ทีนี้พอได้ของมาอยู่ในมือแล้วสิ่งสำคัญคือ "การสื่อสารระหว่างกัน" ขอให้แสดงน้ำใจและให้เกียรติค่ะ บอกให้สมาชิกในบ้านทราบว่าอันนี้เราซื้อ เราไม่ได้หวงนะ เราซื้อมาเผื่อแล้ว เรารู้ว่ามันอร่อยและอยากให้ทุกคนได้ทาน แต่ขอให้เก็บไว้ให้เราทานด้วย อย่างน้อยก็ 1/4 ของที่ซื้อมานะ

วิธีนี้ใช้ได้ผลค่ะ พอผีตู้เย็น(น้องชาย)ทำงานหาเงินเองได้ก็จะแสดงน้ำใจเรื่องของกินกับเราและคนในครอบครัวเช่นกัน เพราะเราชัดเจนเรื่องของกินทุกครั้ง ครอบครัวเดียวกันอย่าหวงของกิน ไปไหนมาเจอของอร่อยของดีให้ซื้อเข้าบ้าน ใครอยู่นอกบ้านกำลังจะกลับบ้านให้โทรถามคนที่บ้านทุกครั้งว่าทานข้าวรึยัง อยากทานอะไรไหม เพราะมันคือการแสดงความรักความห่วงใย

อาจฟังดูโอเวอร์แต่เรามองว่าของกินหรืออาหารคือสัญลักษณ์ของการมีชีวิต คุณจะให้อาหารกับสิ่งที่คุณเห็นคุณค่าในการมีชีวิตอยู่ของเขา คนจีนเจอกันจึงมักถามว่า "กินข้าวรึยัง" ดังนั้นกับคนในครอบครัวห้ามหวงของกินค่ะ อยากกินให้ขอ และถ้าเป็นขนมหรือน้ำอัดลมที่ซื้อได้ทั่วไปให้ซื้อมาคืนอย่านานข้ามวัน แต่ถ้าเห็นว่าเป็นของกินแปลกๆ อย่าถือวิสาสะทานหมดจนเจ้าของไม่ได้ทานเท่านั้นเอง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 47
จขกท.อาจยังเรียนอยู่ก็ได้ ถ้าขนมแพงจะให้ซื้อเผื่อน้องก็คงไม่ใช่ที่ แล้วลูกชายนิสัยเอาแต่ใจมักจะกินรวดแบบนี้แหละ บ้านไหนมีลูกชายวัยรุ่นห่ามๆ จะเข้าใจ ซื้อ 50 ชิ้นก็หมดคราวเดียวได้ เราจึงไม่เห็นด้วยกับคห.ที่ต่อว่าจขกท.เลย ใครซื้อก็แปลว่าคนนั้นอยากกิน ถ้าเจ้าของอดกินแล้วมันจะไม่โกรธได้ไง ตีง่ายๆ แบบไม่มองผ่านแว่นครอบครัวนี่คือการขโมยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 78
ซื้อมาเจ็ดอันแต่น้องชายดันกินคนเดียวหมดทั้งเจ็ดอันโดยไม่บอกไม่กล่าว

แบบนี้น้องชายก็เกินไปค่ะ ไม่ใช่แค่เรื่องกินอย่างเดียว แต่มันคือการเพาะนิสัยขี้ลักขี้ขโมยด้วย

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คุณหรือกติกาการกินใด ๆ แต่อยู่ที่น้องชายของคุณที่นิสัยไม่ดี

ตัวคุณที่เป็นพี่ รวมถึงพ่อแม่ต้องบอกต้องสอนน้องให้รู้จักบอกรู้จักขอรู้จักถามห้ามแอบห้ามลักลอบ

ถ้าอยากกินก็ต้องถามก่อนว่าบราวนี่ในตู้เย็นนี้เป็นของใคร ขอกินสักสองสามชิ้นได้ไหม

ที่ต้องสอนให้ถามไม่ใช่เพราะหวงของกินแต่เป็นเพราะต้องหัดให้น้องเป็นคนมีมารยาท

และที่สำคัญคือ ถ้าเกิดบราวนี่นั้นเป็นของที่ต้องซื้อฝากคนสำคัญ

หรือเป็นของที่หัวหน้าทำมาสุดฝีมือเพื่อขอให้เราเอาไปให้หัวหน้าอีกแผนกในวันพรุ่งนี้อะไรแบบนี้

ถ้ามากินหมดไม่ดูตาม้าตาเรือกลายเป็นว่าไม่มีของจะเอาไปให้เค้ามันก็จะลุกลามใหญ่โต

อยู่ด้วยกันต้องปลูกฝังให้หัดถามหัดแจ้งหัดบอกหัดสื่อสารให้ชัดเจนชีวิตจะได้ราบรื่น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่