Healthy Home บ้านอยู่สบาย ตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่



บ้านอยู่สบาย หรือ Healthy Home หนึ่งในสัญลักษณ์ใหม่ของการอยู่อาศัย และการใช้ชีวิตในบ้านของยุค New Normal นี้ เพราะนอกจากจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในด้านการออกแบบพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า การเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่เหมาะสม การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสุขภาพแล้ว ยังช่วยให้เจ้าของบ้านสุขทั้งกาย สุขทั้งใจ เพราะได้พักผ่อนในบ้านที่สุขภาพดีอย่างเต็มที่ แต่ปัจจัยที่จะช่วยให้บ้านอยู่สบายได้นั้นเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง HomeGuru มีเคล็ดลับมาฝากครับ



บ้านอยู่สบาย…เพราะวางผังบ้านเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติ

จริง ๆ แล้วการวางผังบ้าน หรือแปลนบ้านเพื่อให้บ้านอยู่สบายนั้นไม่มีสูตรสำเร็จแต่อย่างใด เพราะแต่ละบ้านนั้นมีความแตกต่างกัน สิ่งที่ต้องคำนึงจึงเป็น จำนวนผู้อยู่อาศัยในบ้าน ความต้องการ และการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้ได้ใช้ประโยชน์จากพลังงานธรรมชาติอย่างคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านครับ เช่น



ห้องนั่งเล่น เป็นห้องที่มีการใช้งานร่วมกับครอบครัวมากที่สุดในช่วงเวลากลางวัน การวางผังจึงควรจัดห้องให้อยู่ในทิศเหนือ โดยออกแบบหน้าต่างให้มีขนาดช่องแสงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของพื้นที่ใช้งาน หรือติดตั้งเป็นบานกระจก เพื่อให้ได้รับแสงจากธรรมชาติที่คงที่ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังช่วยให้ห้องนั่งเล่นไม่ร้อนจนเกินไปครับ



ห้องน้ำ เป็นแหล่งสะสมของความชื้น ที่ก่อให้เกิดเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และกลิ่นอับ ควรออกแบบให้มีช่องลม หรือหน้าต่างบริเวณผนังขนาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของพื้นที่ใช้สอย หรือติดตั้งพัดลมระบายอากาศเพื่อช่วยให้ระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากห้องน้ำ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ห้องซักผ้า บ้านในปัจจุบันนิยมต่อเติมห้องซักผ้าไว้ส่วนหลังบ้าน โดยออกแบบให้มีแสงธรรมชาติสาดส่องโดยการติดตั้งหลังคาสกายไลต์ เพื่อใช้ประโยชน์ในการตากผ้าในหน้าฝนได้ครับ



บ้านอยู่สบาย…เพราะแสงสว่างภายในบ้านมีเพียงพอ

การออกแบบแสงสว่างภายในบ้าน มีผลต่อพฤติกรรม และสุขภาพของสมาชิกภายในบ้าน ทั้งในด้านการใช้สอย และอารมณ์ความรู้สึก จึงต้องมีการออกแบบ จัดสรรให้เพียงพอ เพื่อช่วยเรื่องบรรยากาศ อารมณ์ และกิจกรรมที่ทำร่วมกันภายในครอบครัวนะครับ เช่น ห้องนั่งเล่น เป็นห้องที่สมาชิกนั่งดูทีวีร่วมกัน การจัดวางตำแหน่งทีวีควรวางในตำแหน่งผนังทึบ มากกว่าผนังด้านที่แสงเข้า เช่น กระจก หน้าต่าง เพราะแสงจะสะท้อนทำให้ปวดตาได้ แต่หากจำเป็นต้องวางบริเวณที่แสงเข้าแนะนำให้ติดตั้งผ้าม่านเพื่อบังแดดเพิ่มเติม



ห้องทำงาน ไม่จำเป็นต้องออกแบบแสงสว่างให้ส่องสว่าง ฟุ้งทั่วทั้งห้องนะครับ แต่สามารถออกแบบแสงสว่างเฉพาะที่ หรือเฉพาะส่วนการใช้งาน เช่น ติดตั้งไฟบริเวณเหนือโต๊ะทำงาน



บ้านอยู่สบาย…เพราะเลือกใช้สี และวัสดุตกแต่ง

สี ส่งผลต่ออารมณ์ของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน การเลือกตกแต่งบ้านทั้งภายใน และภายนอกด้วยสี จึงต้องเลือกสีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตา ด้วยการใช้สีโทนอ่อน อย่างสีพาสเทล หรือเน้นโทนสีอบอุ่น โดยเฉพาะกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพราะเป็นห้องที่มีการใช้งานมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันสีทาบ้านมีคุณสมบัติที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ (Health Care) สามารถฟอกอากาศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly) เพื่อช่วยให้บ้านน่าอยู่ หรือหากบ้านไหนมีเด็กเล็กอาศัยอยู่ การเลือกใช้สีที่มีนวัตกรรม “เขียนได้ ลบออกได้” ก็เป็นทางเลือกที่ดีเพื่อ บ้านอยู่สบาย แถมดีต่อสุขภาพของทุกคนในบ้านครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


แต่ถ้าอยากทำให้บ้านดูมิติมากกว่าการทาสี การเลือกติดตั้งวอลเปเปอร์ก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้สดชื่น แถมยังช่วยแบ่งสัดส่วนของห้องให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยครับ หรือหากต้องการป้องกันเสียงสะท้อน เสียงรบกวน การเลือกใช้วัสดุวัสดุตกแต่งอย่างเฟอร์นิเจอร์บุผ้า วัสดุดูดซับเสียง หรือผ้าม่านก็ช่วยให้อยู่บ้านแล้วสุขภาพดีได้เช่นกันครับ



บ้านอยู่สบาย…เพราะเลือกเฟอร์นิเจอร์ตอบโจทย์การใช้งาน

เมื่อได้สีของผนังบ้านตามที่ต้องการแล้ว เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยให้อยู่บ้านแล้วสบายใจ และสุขภาพดี เช่นกันครับ แต่ก่อนจะเลือกเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านต้องคำนึงถึงเรื่องพื้นที่ของห้องกับขนาดของเฟอร์นิเจอร์ให้มีความสมดุลกันเป็นอันดับแรก ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่หรือเล็กกว่าพื้นที่ใช้งาน เพราะจะทำให้พื้นที่ทางเดินภายในห้องแคบลง หรือกว้างเกินไปครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


วัสดุของเฟอร์นิเจอร์ ไม่เพียงแต่เลือกวัสดุที่มีความคงทน แข็งแรง และสวยงาม แต่ต้องเลือกวัสดุที่ง่ายต่อการดูแลรักษา และมีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน ตอบโจทย์การใช้งานอย่างคุ้มค่า อย่างเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่นโซฟาเบด ที่สามารถใช้งานได้ดีในห้องนั่งเล่น และเพิ่มพื้นที่พักผ่อนทั้งนั่งและนอนในเวลาเดียวกัน เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้าน



บ้านอยู่สบาย…เพราะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสุขภาพ

เทรนด์เรื่องการดูแลสุขภาพมาแรงมากในช่วงวิถีชีวิตใหม่ไม่ว่าจะเรื่องกิน หรือเรื่องอยู่ โดยเฉพาะกับเจ้าของบ้านที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษคงต้องหาตัวช่วยดี ๆ อย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสุขภาพ ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกภายในบ้านครับ



อย่างเรื่องอาหารการกิน เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยให้การอยู่บ้านแล้วสุขภาพดี เช่น เครื่องปั่นสุญญากาศ ช่วยรักษาเอนไซม์ในผัก และผลไม้ ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินครบถ้วน เครื่องสกัดน้ำผลไม้ หรือเครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกาก ช่วยให้การคั้นน้ำผลไม้ง่ายขึ้น และได้ความสดใหม่ได้ในทุก ๆ เช้า หรือแม้แต่หม้อทอดไร้น้ำมันยอดฮิตที่เหล่าบรรดาเจ้าของบ้านที่ชอบรับประทานของทอดต้องซื้อไว้ทำเมนูโปรด เพราะนอกจากจะช่วยลดเรื่องความมันแล้ว ยังคงความอร่อยของอาหารไว้เหมือนการทอดด้วยน้ำมันอีกด้วย

นอกจากเรื่องกินแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือเรื่องความเป็นอยู่ ภายในบ้านต้องปลอดเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และฝุ่นละออง การหาเครื่องฟอกอากาศสักเครื่องมาตั้งไว้ในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน จะช่วยลดปัญหาเรื่องภูมิแพ้ได้ครับ ถังขยะภายในบ้านหากเป็นกังวลเรื่องการสัมผัสถังขยะโดยตรง ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่สำหรับการทิ้งขยะ หรือ ถังขยะ Sensor ที่ใช้ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว ช่วยให้สะดวกต่อการใช้งาน ลดการสัมผัส แถมช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย และสิ่งที่ทุกบ้านขาดไม่ได้เลยในตอนนี้ คงเป็นเจลแอลกอฮอล์ ที่ควรมีตั้งไว้ในจุดสำคัญ ๆ ของบ้าน เช่น บริเวณหน้าประตูบ้าน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว เพื่อใช้ฆ่าเชื้อโรคได้ระหว่างวัน



บ้านอยู่สบาย…เพราะไม่มีสัตว์ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรค

สัตว์รบกวนภายในบ้านเป็นเรื่องที่ต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ยุง งู นกพิราบ เป็นต้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ดังนั้นจึงต้องมีการจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้าน และบริเวณนอกบ้านเพื่อป้องกันสัตว์ร้าย และสัตว์ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรค ด้วยการกำจัดแหล่งอาหารและแหล่งเพาะพันธุ์ หมั่นทำความสะอาดให้บ้านสะอาดอยู่เสมอ หากบ้านมีรอยรั่วตามจุดต่าง ๆ ต้องรีบอุดรอยรั่วทันที หรือหาสเปรย์ ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ เครื่องไล่หนูและแมลงสาบ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวมาเป็นตัวช่วยในการไล่สัตว์เหล่านี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


บ้านอยู่สบาย…เพราะตรวจเช็คสุขภาพบ้านเป็นประจำ

โครงสร้างของบ้าน เปรียบเสมือนร่างกายของคนเรา ที่ต้องคอยตรวจเช็คไม่ให้เจ็บป่วย และป้องกันดูแล รักษาไม่ให้เกิดโรคร้ายอยู่ตลอดเวลาโดยมีคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา ดังนั้นการหาบริการตรวจเช็คสุขภาพบ้าน หรือ Home Check Up เพื่อตรวจเช็คทุกปัญหาเรื่องบ้านอย่างละเอียด ทั้งในเรื่องไฟฟ้า ประปา หลังคา พื้น ผนัง ฝ้า ประตู หน้าต่าง สี โครงสร้าง พร้อมสรุปและนำเสนอแนวทางการแก้ไขโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ อย่าง Home Service ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และจำเป็นต้องตรวจเช็คสุขภาพบ้าน เพื่อให้บ้านอยู่สบายอย่างสม่ำเสมอเช่นกันนะครับ



คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคนในครอบครัวเกิดขึ้นได้ ไม่เพียงแต่ใส่ใจเรื่องการกิน และการอยู่ที่ช่วยให้ บ้านอยู่สบาย ตามที่ HomeGuru แนะนำไว้ข้างต้นเท่านั้นนะครับ การส่งมอบความสุขด้วยการพูดคุยกันในครอบครัวตลอดเวลาและคุยกันแบบสม่ำเสมอแบบเปิดใจโดยที่ไม่มีอะไรมากั้น ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้การอยู่บ้านแล้วสุขภาพดีมีความสุข และรู้ว่าบ้านของเราต้องการอะไรมากขึ้นครับ




HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่