สมเด็จพระรามาธิบดีที่1ไม่ใช่พระเจ้าอู่ทอง

อ้างอิงจาก:https://youtu.be/ZClqHvy8oDk

เอกสารของลาลูแบร์กับพงศาวดารชาวกรุงเก่าบอกว่าพระรามาธิบดีที่ 1 ผู้สร้างอาณาจักรอยุธยาเป็นทายาทกษัตริย์รุ่นที่ 4 ของเมืองพริบพรีพงศาวดารนครศรีธรรมราชบอกว่ากษัตริย์ผู้สร้างเมืองพริบพรีมาจากศรีสัชนาลัยและส่งโอรสผู้หนึ่งลงไปครองเมืองนครศรีธรรมราช คู่มือทูตตอบพระนารายณ์บอกว่าพระพนมทะเลศรีไปสร้างสุโขทัย จากหลักฐานดังกล่าวมีมูลว่าบรรพบุรุษของพระรามาธิบดีที่ 1 อาจจะเป็นคน
ที่มาจากขอมก็เป็นได้ เห็นไหมล่ะครับว่าพอเรานำเสนอความคิดโดยใช้คำว่า "รามาธิบดีที่ 1" ไม่ใช้พระเจ้าอู่ทองประเด็นจะบีบแคบลงทันทีทำให้การพิสูจน์ความจริงทำได้ง่ายขึ้น
 อีกอย่างที่น่าสนใจคือ1. พระพนมทะเลศรีคือคนเดียวกับพระเจ้าไชยศิริเมืองฝางโอรสพระเจ้าพรมถูกพม่ามอญรุกรานทิ้งเมืองหนีลงมาสร้างเมืองไตรตรึงและศรีสัชนาลัยพระเจ้าไชยศิริพระพนมทะเลศรีพ่อขุนศรีนาวนำถมคือคนเดียวกัน / 2. พระพนมวังโอรสของพระพนมทะเลศรีที่ถูกส่งลงไปครองเมืองนครศรีธรรมราชคือพ่อขุนผาเมือง / 3. เจ้าศรีราชาหรือพระเจ้าไชยศิริในตำนานเรียกท้าวแสนปมเป็นโอรสของพระพนมวังครองเมืองละโว้ 4. พระรามราชาโอรสของเจ้าศรีราชาเคยครองเมืองถึง 3 เมืองกำแพงเพชรสุพรรณบุรีละโว้ต่อมาพระรามราชาสร้างเมืองอยุธยานามกษัตริย์รามาธิบดีที่ 1
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่