การปฏิบัติธรรมภาวนาด้วยการขยับมือเคลื่อนไหวทำความรู้สึกตัวแนวลพ.เทียนจัดอยู่ในการเจริญสติในหมวดกายของสติปัฏฐานสี่ เรียกว่ากายคตาสติสามารถบรรลุธรรมด้วยปัญญาวิมุตติและเจโตวิมุตติคือจิตแน่นิ่ง(ธรรมเอก)
ที่จริงกายคตาสตินั้นถ้าดูจากคำสอนของพระศาสดาจะมีทั้งปัญญาวิมุตติและเจโตวิมุตติ(จิตแน่นิ่งหรือธรรมเอก)
แต่ลพ.เทียนท่านไม่ได้เจโตวิมุตติคือจิตแน่นิ่งบ่อยนัก ท่านจึงเลือกจะปฏิบัติภาวนาด้วยการขยับมืออยู่ตลอดเวลาเป็นการเจริญสติด้วยความรู้สึกตัวเป็นปัญญาวิมุตติ
พระพุทธเจ้าท่านเคยโดนพวกเดียรถีย์นินทาว่าคำสอนของพระสมณะโคดมนั้นสอนให้เสพสุข(เสพฌานและสมาธิ)เมื่อพระสาวกเอาไปบอกท่านๆก้อตอบว่าพวกเดียรถีย์พูดไม่ผิดดอก ให้ตอบกลับพวกเขาไปว่าเป็นคำสอนให้เสพสุขเพื่อความเป็นอริยะ
ที่ยกตัวอย่างเรื่องพระศาสดาและเหล่าพระสาวกเสพสุขจากฌานและสมาธิต่างๆ ก้อเพื่อจะบอกว่ากายคตาสตินั้นมีเจโตวิมุตติคือจิตแน่นิ่ง(ธรรมเอก)ด้วยถ้าได้สมาธินี้แล้วไม่ต้องขยับมือแค่รักษาอารมณ์จิตแน่นิ่งนี้ไว้ก้อพอครับ
กายคตาสติแนวลพ.เทียนไม่จำเป็นต้องขยับมือทุกครั้งเพราะอะไร!!?
ที่จริงกายคตาสตินั้นถ้าดูจากคำสอนของพระศาสดาจะมีทั้งปัญญาวิมุตติและเจโตวิมุตติ(จิตแน่นิ่งหรือธรรมเอก)
แต่ลพ.เทียนท่านไม่ได้เจโตวิมุตติคือจิตแน่นิ่งบ่อยนัก ท่านจึงเลือกจะปฏิบัติภาวนาด้วยการขยับมืออยู่ตลอดเวลาเป็นการเจริญสติด้วยความรู้สึกตัวเป็นปัญญาวิมุตติ
พระพุทธเจ้าท่านเคยโดนพวกเดียรถีย์นินทาว่าคำสอนของพระสมณะโคดมนั้นสอนให้เสพสุข(เสพฌานและสมาธิ)เมื่อพระสาวกเอาไปบอกท่านๆก้อตอบว่าพวกเดียรถีย์พูดไม่ผิดดอก ให้ตอบกลับพวกเขาไปว่าเป็นคำสอนให้เสพสุขเพื่อความเป็นอริยะ
ที่ยกตัวอย่างเรื่องพระศาสดาและเหล่าพระสาวกเสพสุขจากฌานและสมาธิต่างๆ ก้อเพื่อจะบอกว่ากายคตาสตินั้นมีเจโตวิมุตติคือจิตแน่นิ่ง(ธรรมเอก)ด้วยถ้าได้สมาธินี้แล้วไม่ต้องขยับมือแค่รักษาอารมณ์จิตแน่นิ่งนี้ไว้ก้อพอครับ