หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพานมีความเชื่อมโยงกับจิตในภพไหม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
จากคำของพระพุทธองค์ที่กล่าวไว้
"ธรรมชาติของจิตย่อมผุดผ่อง แต่เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสจรมา" (เอกนิบาต ๒๐/๙)
"แสวงหาที่ไม่ฉลาดในธรรม ย่อมไม่เห็นแจ้งนิพพานที่อยู่ใกล้ตัว" (ปัคคัยหสูตร ๑๘/๑๔๒)
ถ้าสภาวะของนิพพานเป็นอสังขตธรรม เป็นไปได้ไหมครับว่ามีความเชื่อมโยงกันอยู่ เพราะถ้าดับฝั่งที่เป็นสังขตธรรมให้หมดเหตุปัจจัยไปแล้ว อสังขตธรรมที่เป็นธรรมชาติเดิมแท้จึงจะปรากฎ ไม่ทราบว่าผมคิดถูกหรือคิดผิดครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมอง ด้วยอุปกิเลสที่จรมา
ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมอง ด้วยอุปกิเลสที่จรมา ฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง และจิตนั้นแล พ้นวิเศษแล้ว จากอุปกิเลสที่จรมา ฯ https://84000.org/tipitaka/attha/v.php
สมาชิกหมายเลข 3051058
จิตประภัสสร
จิตประภัสสร หรือที่เรียกว่า "จิตเดิมแท้" ในพุทธศาสนาเถรวาท เป็นแนวคิดที่มีความสำคัญและลึกซึ้ง ซึ่งอธิบายถึงธรรมชาติพื้นฐานของจิตมนุษย์ คำว่า "ประภัสสร" แปลว่า สว่างไสว บริสุทธิ์ หร
สมาชิกหมายเลข 8296218
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีจิตธรรมชาติให้มา (ประภัสสร) ปฏิบัติเข้าสู่นิพพานลองชิม
วิถีจิตธรรมชาติให้มา (ประภัสสร) ปฏิบัติเข้าสู่นิพพานลองชิม ฝ่ายนิกายเถรวาทบอกว่า "จิตเดิม" ไม่มี ยิ่งมีคำว่า "แท้" เข้ามาอีก ยิ่งหาในบาลีไม่เจอเลย ทั้งคำว่า เดิม และแท้ ไม่มีในบาล
พรหมสิทธิ์
สังฆสูตร - ดูกรภิกษุทั้งหลาย เครื่องเศร้าหมองอย่างหยาบของทอง คือ ดินร่วน ทราย ก้อนกรวด และกระเบื้องมีอยู่
สังฆสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๒ อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต ดูกรภิกษุทั้งหลาย เครื่องเศร้าหมองอย่างหยาบของทอง คือ ดินร่วน ทราย ก้อนกรวด และกระเบื้องมีอยู่ คนล้างฝุ่นหรื
สมาชิกหมายเลข 962719
ผู้ไม่มี ย่อมไม่ สูญเสีย ธรรมะโคบาลสูตรของพระพุทธเจ้า🙏
ผู้ไม่มี ย่อมไม่สูญเสีย ไม่เหตุให้อาลัย #อุปกิเลส๑๖ ╰(´︶`)╯ พูดถึง ๑๖ เหตุปัจจัยให้จิตใจเศร้าหมอง ....................~(≧▽≦)/~........................ ❝ ณ ครั้งพุทธกาล... พระพุทธเจ้า เสด็จประทับ
สมาชิกหมายเลข 9083995
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
....ก่อนแต่นี้ อวิชชามิได้มี
แต่ว่า อวิชชาเพิ่งมีต่อภายหลัง.... เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยนั่นเทียว ธรรมชาติทางฝ่ายจิต๑ย่อมปรุงแต่งให้เกิดสังขารทั้งหลาย .....เข้าถึงความเศร้าหมองแล้ว เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา ที่เกิดขึ้นภา
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพานมีความเชื่อมโยงกับจิตในภพไหม
"ธรรมชาติของจิตย่อมผุดผ่อง แต่เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสจรมา" (เอกนิบาต ๒๐/๙)
"แสวงหาที่ไม่ฉลาดในธรรม ย่อมไม่เห็นแจ้งนิพพานที่อยู่ใกล้ตัว" (ปัคคัยหสูตร ๑๘/๑๔๒)
ถ้าสภาวะของนิพพานเป็นอสังขตธรรม เป็นไปได้ไหมครับว่ามีความเชื่อมโยงกันอยู่ เพราะถ้าดับฝั่งที่เป็นสังขตธรรมให้หมดเหตุปัจจัยไปแล้ว อสังขตธรรมที่เป็นธรรมชาติเดิมแท้จึงจะปรากฎ ไม่ทราบว่าผมคิดถูกหรือคิดผิดครับ