ประสบการณ์การสมัครประกันผ่านทางโทรศัพท์ของบ. generali thailand

สวัสดีค่ะ เราจะมาแชร์ประสบการณ์ และเตือนไปพร้อม ๆ กันเลย ถ้าใครพบปัญหาคล้ายเรา สามารถแชร์กันได้นะคะ

เข้าเรื่องเลยค่ะ เมื่อวันที่ 25  พฤษภาคม 2564 ได้รับโทรศัพท์จากตัวแทนขายประกันของ generali thailand โดยแจ้งเราว่าได้สิทธิพิเศษจากบัตร The one card ของเครือเซ็นทรัล ซึ่งเรามีบัตรนี้อยู่จริงค่ะ สมัครไว้หลายปีแล้ว เบอรที่โทรเข้ามาเป็นเบอร์โทรศัพท์ส่วนบุคคล พวกเบอร์ 08 09 ค่ะ เขาโทรมาเสนอขายประกันสุขภาพ คุ้มครองที่ 300,000 บาท จ่ายเบี้ยประกันเดือนละ 689.58 บาท 

เราฟังสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่เขาพูดมาเลยค่ะ ตรงจุดนี้เราต้องบอกก่อนว่า เราสนใจจะทำประกันสุขภาพอยู่แล้ว พอมีโทรศัพท์มาเสนอขายก็อยากฟังข้อเสนอค่ะ ในระหว่างที่คุยตัวแทนจะตะล่อมสอบถามข้อมูลคือ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ ไปจนถึงเลขบัตรเดบิต พอตัวแทนได้ข้อมูลครบ คราวนี้จะทำการหว่านล้อมเราให้สมัครให้ได้ จากนั้นก็จะแจ้งเงื่อนไขบางอย่างประมาณ  3 ข้อ บอกตรงๆเลยว่าฟังไม่รู้เรื่อง และฟังไม่ทัน เพราะพูดเร็วมากกกก และจะจบที่ให้เราตอบตกลง ก่อนจะถึงจุดนี้ เราบ่ายเบี่ยงว่าจะขอพิจารณาสิทธิที่ว่ามาทั้งหมดนั้นก่อน และค่อยโทรกลับไปได้ไหมถ้าสนใจ คือนึกภาพออกไหมคะว่าโทรศัพท์มามีแต่เสียง ไม่เห็นหน้าเลย ไม่มีอะไรให้อ่านไตร่ตรองด้วย เราเลยไม่ค่อยไว้ใจ แต่สุดท้ายก็ตกลงทำสัญญาไปเรียบร้อยแล้ว พอวางโทรศัพท์ไม่ถึง 2 นาทีก็หักเงินจากบัตรเดบิตเราไปเรียบร้อย เราก็มาคิดอีกทีว่า เรามีแผนจะทำ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะสภาพการเงินเราไม่แน่นอนเลย แล้วต้องรับภาระจ่ายประกันด้วยไม่น่าไหว เราก็เลยติดต่อกลับไปที่ตัวแทนขายประกันคนเดิมในวันเดียวกันค่ะ แต่ติดต่อไม่ได้เลย ไม่มีการติดต่อกลับด้วย เราโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ แจ้งยกเลิกการออกกรมธรรม์ พนักงานแจ้งว่าสามารถยกเลิกได้ เราก็แจ้งยกเลิกเลย ทางคอลเซ็นเตอร์ก็รับเรื่องไว้ และให้เรารอเจ้าหน้าที่ติดต่อยืนยันอีกที เจ้าหน้าที่โทรมานะคะ แต่โทรมายืนยันข้อมูลเพื่อที่ออกกรมธรรม์ เราแบบเห้ย แจ้งยกเลิกไปแล้วนะ จะมาออกได้ไง คือจะไม่ให้เรายกเลิก  เราก็ปฏิเสธการออกกรมธรรม์ค่ะ นางตัดสายทั้ง ๆ ที่คุยยังไม่จบ โทรกลับไปติดต่อไม่ได้ เราก็โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง ก็ได้รับข้อมูลเหมือนเดิมว่ายกเลิกได้ก่อนที่จะออกกรมธรรม์ เขาแนะนำให้ใช้สำเนาบัตรประชาชนเขียนเจตจำนงการยกเลิก ส่งไปทางอีเมล ทางบริษัทก็ได้ตอบรับว่าได้เอกสารเรียบร้อย 

หลังจากที่ส่งเมลไปเรียบร้อย วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 มีหัวหน้าตัวแทนที่มาขายประกันให้เราโทรมา สอบถามว่าคืออยากจะยกเลิกใช่ไหม เราก็คือยืนยันคำเดิมค่ะ เขาก็แจ้งข้อมูลสิทธิการคุ้มครองเพิ่มเติม ซึ่งตอนคุยกับตัวแทนมันไม่มีข้อมูลที่ว่า เราเริ่มไม่เชื่อใจบริษัทนี้เข้าไปอีก เขาก็ให้เราปล่อยให้ออกกรมธรรม์ และก็ไปยกเลิกทีหลัง ด้วยความรำคาญค่ะเลยปล่อยให้ออกมาก่อน เพราะยังไงถ้าได้รับเล่มมาแล้ว ก็สามารถยกเลิกได้ภายใน 30 วัน และจะได้รับเงินค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปคือตามกำหนดของบริษัท 

เราก็รอค่ะ จนบริษัทส่งมาเป็นสำเนาทางเมลในวันที่ 1 มิถุนายน 2564  แต่ฉบับจริงยังไม่มา เราก็เลยลองโทรไปทางคอลเซ็นเตอร์ดูว่ามันยกเลิกได้ไหม สรุปว่ายกเลิกได้ แม้เล่มจริงยังไม่มา เราก็ให้ข้อมูล แจ้งชื่อ นามสกุล เลขกรมธรรม์ เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อกลับ และบันทึกเสียงยืนยันการยกเลิกกรมธรรม์ไว้เรียบร้อย และรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 5 วันทำการ เจ้าหน้าที่ก็โทรมาวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ช่วงเช้า แจ้งว่ายืนยันการยกเลิกใช่ไหม เเล้วก็ถามเหตุผลค่ะ เราก็ตอบไป แต่ที่ทำให้โมโหคือยื้อให้เราถือกรมธรรม์ต่อ โดยอ้างว่ากรมธรรม์มีผลคุ้มครองไปแล้ว และไม่สามารถคืนเงินได้ เพราะการแจ้งสิทธิคุ้มครองของพนักงานถูกต้อง จะคืนให้ก็ต่อเมื่อพนักงานแจ้งผิดพลาด แล้วยังไงคือมันยกเลิกไม่ได้หรอ คือเรายกเลิกหลังจากที่ได้กรมธรรม์ภายใน 30 วัน ตามที่บริษัทแจ้งไว้ในกรมธรรม์คือ สามารถยกเลิกได้ และได้รับเบี้ยประกันที่จ่ายมาก่อนหน้าทั้งหมดไม่ว่ายกเลิกด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราไม่ยอมค่ะ จนผลสรุปสุดท้ายก็ให้เราถือต่อค่ะ เเต่เเค่ในเดือนเดียวเท่านั้น (มีผลสิ้นสุดวันที่ 25 มิถุนายนนี้) และไม่ได้รับค่าเบี้ยคืนเหมือนเดิม ส่วนผลการยกเลิกพนักงานไม่ได้มีหลักฐานอะไรให้เรามั่นใจว่ายกเลิกไปแล้วจริง ๆ มีเพียงแค่บันทึกเสียงที่ให้ไว้กับคอลเซ็นเตอร์  เราไม่มีทางเชื่อค่ะ 

เราเลยตัดสินใจทักเขาไปในไลน์ของบริษัทเพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวไป พูดเลยว่าตอบช้ามากกกก ตอบกลับมาก็บอกว่าแจ้งประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องและจะติดต่อกลับภายหลัง ระหว่างที่รอตอบไลน์ เราก็ร้องเรียนไปศปภ. ไปทางอีเมล์ ศปภ. ยังตอบกลับอีเมล์ก่อนเลย ศปภ. แจ้งให้เราส่งเอกสาร พร้อมรายละเอียดข้อมูลไปค่ะ

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ซึ่งก็คือวันนี้ ศปภ. ตอบรับเรื่องร้องเรียนเรียบร้อย และให้ติดตามผลภายใน 15 วัน ถ้าภายใน 15 วันไม่มีความคืบหน้า สามารถติดต่อไปเช็คความคืบหน้าเป็นระยะ ๆ ได้ทุกเดือน 

ตอนนี้ทำได้แค่รอค่ะ ว่าศปภ. จะไกล่เกลี่ยให้เราได้เมื่อไหร่ ส่วนจะได้เงินคืนไหมหรือยังไง เราไม่สนแล้วค่ะ ขอให้ยกเลิกได้ก็พอ ตอนทำคือทำง่ายมาก ๆ แต่พอจะยกเลิกคือ ยากไปหมด ยื้อให้ถือต่อเรื่อย ๆ แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายให้คะ เรายอมรับตรงจุดที่ว่าไม่ปฏิเสธให้หนักแน่นพอ ก่อนหน้าที่เคยปฏิเสธไปลูกเดียว ก็ตัดสายทิ้ง มันทำให้เราแค้นมากกก เเล้วก็รำคาญ เราก็เลยตัดสินใจง่าย ๆ เกินไปค่ะ แถมไม่ได้ศึกษาข้อดี ข้อเสียของสิทธิให้ถี่ถ้วนก่อนสมัครด้วย 

ตัวแทนที่มาขายเราก็เข้าใจนะคะว่าต้องทำงาน เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง แต่ช่วยปรับปรุงวิธีการขายหน่อยไหม เราไม่ค่อยพบเจอคนที่โอเคกับวิธีการขายแบบนี้เลย ส่วนใหญ่จะเดือดร้อน เสียเวลา เสียความรู้สึก ถ้าโดนว่า โดนด่าบ่อยๆ ควรพิจารณาปรับปรุงแก้ไขด้วย ทางที่ดีที่สุดคือ ไม่ซื้อกับ Telasale เด็ดขาด ไม่ว่าเราจะสนใจในตัวกรมธรรม์หรือไม่ ตัวแทนจะไม่ได้ค่าคอม ก็ไม่ต้องไปสงสารค่ะ เราเป็นผู้เสียแน่นอน เปลี่ยนไปซื้อกับตัวแทนที่เราสามารถนัดคุยต่อหน้าได้ ติดต่อได้ง่าย ให้คำแนะนำดี ไม่ยัดเยียดการขายเกินไป รวมถึงตัวเราเองสามารถที่จะกลับมาพิจารณาได้ด้วย 

สุดท้ายนี้ ถ้าใครพบเจอปัญหาคล้าย ๆ เรา และการเจรจากับบริษัทไม่สำเร็จ อย่ายอมแพ้นะคะ ร้องเรียนศปภ. ได้เลย ครั้งแรกเราเคยพิมพ์ขู่ไปทางอีเมล ดำเนินการให้เราเร็วมาก แต่ไม่เป็นผลอยู่ดีค่ะ คิดว่าเขารู้ว่าเรายังไม่ร้องเรียนจริง ๆ ก็โทรมาไกล่เกลี่ยให้เรายอมก่อน ครั้งที่ 2 เราไม่ขู่ เราร้องเรียนไปเลย ช่องทางที่เราร้องเรียนเราสะดวกเป็นอีเมล์นะคะ 

ช่องทางติดต่อร้องเรียนศปภ.
email: info@oic.or.th
กระดานร้องเรียนบนเว็บไซต์ http://oiceservice.oic.or.th/oicrequest/index.php
สายด่วน 1186 
โทร. 0-2515-3999 โทรสาร. 0-2515-3970
หรือจะ walk in เข้าไปที่สำนักงานก็ได้ค่ะ 
22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่