ที่ทำงานเรามีเวลาเข้าออกงานเหมือนราชการ เวลาเลิกงานคือ 16.30 น. ถ้ากลับเลทไม่มีค่าโอทีให้ แต่พนักงานเกือบทุกคนจะเลิกงานเลทกัน เพราะงานเยอะ(และคงบริหารจัดการกันไม่ดีด้วย) อย่างหัวหน้าจะกลับประมาณ 19.00 - 20.00 น. คนอื่นๆก็กลับกันเร็วกว่านั้นหน่อย บางคนก็กลับตรงเวลา อย่างเรามีงานเยอะ งานล้น มักจะกลับเวลา 17.30 น. บางทีก็กลับเร็วหรือช้ากว่านั้น ขึ้นอยู่กับความเร่งด่วนของงาน
ทีนี้ในห้องจะมีพนักงานรุ่นพี่ที่มีนิสัยชอบแซว ชอบแซะ ชอบพูดอะไรไม่เข้าท่าเหมือนเก็บกด เขาชอบพูดจากดดันเราเวลาที่เรากลับบ้านก่อนเขา (เขามักจะกลับเวลา 18.00) ชอบถามว่าทำไมกลับเร็วจัง ถามแบบแซวๆ เราไม่ชอบเลย บางทีเรากลับช้ากว่าเขาอีก แต่เราก็ไม่เคยแซวเขาว่ากลับเร็วกว่าเรา (คิดอยู่ว่าครั้งต่อไปจะลองแซวบ้าง) บางทีหัวหน้านั่นแหละตัวดี เป็นคนถามคำถามนั้นซะเอง
ไม่ใช่แค่เราที่โดนถามแซวแบบนี้ พนักงานใหม่ก็โดน เรากับพนักงานใหม่มีอะไรที่เหมือนกันอย่างหนึ่ง คือเป็นพวกมารยาทงาม เวลาจะกลับต้องไปร่ำลาสวัสดีหัวหน้ากับพวกรุ่นพี่ก่อน ครั้งหนึ่งพนักงานใหม่โดนแซวเรื่องกลับบ้านเร็ว เราก็พูดกับรุ่นพี่ที่แซวว่า "มันกลับแบบนี้ทุกวัน พี่ก็แซวมันได้ทุกวันเลยหนา กดดันไปแล้วได้ผลไหม" ส่วนพวกพนักงานคนอื่นๆที่อยู่มาก่อนเรา เวลาจะกลับเขาก็กลับเงียบๆ ไม่บอกใคร เมื่อก่อนเราเคยกลับเงียบๆแล้วโดนหัวหน้าแซวเป็นเชิงตำหนิ (เขาจะเรียกใช้งานเราแล้วไม่เห็นเรา ตราบใดหัวหน้ายังไม่กลับก็เรียกเราได้ตลอด) หลังจากนั้นเราจึงต้องไปร่ำลาหัวหน้าก่อนกลับ และก็ร่ำลาพวกพนักงานรุ่นพี่ด้วย
ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ เราจะกลับบ้านเวลาประมาณ 17.30 น. ตอนนั้นยังมีพนักงานนั่งทำงานอยู่หลายคน และแน่นอนว่าหัวหน้ายังไม่กลับ พอเราไปร่ำลาพวกเขาเท่านั้นแหละ โดนรุ่นพี่แซวด้วยน้ำเสียงออดอ้อนดัดจริตว่า "กลับแล้วเหรอ ทำไมกลับเร็วจัง" เราก็ตอบกลับไปด้วยน้ำเสียงห้วนๆว่า "เร็วที่ไหน นี่มันกี่โมงแล้ว" พร้อมกับทำทีเป็นก้มมองนาฬิกาข้อมือ มีพนักงานบางคนหัวเราะ ส่วนหัวหน้าก็พูดว่า "แต่พรุ่งนี้เป็นวันหยุดแล้วนะ" เราก็ส่งยิ้มทะลุแมสให้ทีนึง แล้วเดินออกไปจากห้อง
บางทีเราก็รู้สึกว่าอยากพูดหรือทำอะไรบางอย่างที่ทำให้พวกเขาเลิกแซวเรา (แต่ก็ต้องไม่ทำให้ผิดใจกัน) บางทีอยากร้องเรียนไปถึงเบื้องบนเลยด้วยซ้ำว่าแผนกเรามีวัฒนธรรมแย่ๆ (เพราะไม่ใช่ทุกแผนกจะเป็นแบบนี้ แต่เราไม่รู้จะทำยังไงให้ไม่โดนจับได้ทีหลัง) เราคิดว่าตัวเองเป็นพนักงานคนหนึ่งที่มีความรับผิดชอบและทุ่มเทต่องาน ถึงจะไม่ได้กลับเลทเท่าพวกชอบแซว แต่ปกติเราก็อยู่เลทไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง บ่อยครั้งเราก็หอบงานกลับมาทำต่อที่บ้าน เอามาทำต่อในวันหยุด (แต่เราไม่เคยพูดออกไปว่าเอางานกลับมาทำ เพราะกลัวว่าจะเป็นการชี้โพรงให้หัวหน้า)
บางคนชอบสร้างวัฒนธรรมแย่ๆในที่ทำงาน ชอบก้าวก่ายเวลาคนอื่น ถ้าตัวเองอยากจะอุทิศตัวให้กับการทำงานก็ไม่ผิดหรอก แต่ผิดที่เอามาตรฐานตัวเองมากำหนดคนอื่นนี่แหละ (ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นพวกขี้อิจฉา เห็นคนอื่นกลับเร็วกว่าตัวเองแล้วทนไม่ได้) องค์กรและกฎหมายจะกำหนดเวลาและชั่วโมงการทำงานมาทำไม ถ้าปฏิบัติตามแล้วต้องโดนแซว แต่ละคนมีเหตุผลที่กลับช้าหรือเร็วต่างกัน บางคนกลับเร็วเพื่อให้ทันรถโดยสาร บางคนกลับช้าเพราะรอสามีมารับ บางคนกลับเร็วแต่ทำงานถูกใจหัวหน้า บางคนกลับช้าแต่ทำงานไม่ได้ดั่งใจหัวหน้าเลย แล้วจะมีประโยชน์อะไร เราไม่เคยแซวใครเรื่องแบบนี้เลย รู้สึกว่ามันไม่เข้าท่าและน่ารังเกียจ
เบื่อคนในที่ทำงานชอบแซวว่า "ทำไมกลับเร็วจัง" เวลาเรากลับบ้านก่อนพวกเขา
ทีนี้ในห้องจะมีพนักงานรุ่นพี่ที่มีนิสัยชอบแซว ชอบแซะ ชอบพูดอะไรไม่เข้าท่าเหมือนเก็บกด เขาชอบพูดจากดดันเราเวลาที่เรากลับบ้านก่อนเขา (เขามักจะกลับเวลา 18.00) ชอบถามว่าทำไมกลับเร็วจัง ถามแบบแซวๆ เราไม่ชอบเลย บางทีเรากลับช้ากว่าเขาอีก แต่เราก็ไม่เคยแซวเขาว่ากลับเร็วกว่าเรา (คิดอยู่ว่าครั้งต่อไปจะลองแซวบ้าง) บางทีหัวหน้านั่นแหละตัวดี เป็นคนถามคำถามนั้นซะเอง
ไม่ใช่แค่เราที่โดนถามแซวแบบนี้ พนักงานใหม่ก็โดน เรากับพนักงานใหม่มีอะไรที่เหมือนกันอย่างหนึ่ง คือเป็นพวกมารยาทงาม เวลาจะกลับต้องไปร่ำลาสวัสดีหัวหน้ากับพวกรุ่นพี่ก่อน ครั้งหนึ่งพนักงานใหม่โดนแซวเรื่องกลับบ้านเร็ว เราก็พูดกับรุ่นพี่ที่แซวว่า "มันกลับแบบนี้ทุกวัน พี่ก็แซวมันได้ทุกวันเลยหนา กดดันไปแล้วได้ผลไหม" ส่วนพวกพนักงานคนอื่นๆที่อยู่มาก่อนเรา เวลาจะกลับเขาก็กลับเงียบๆ ไม่บอกใคร เมื่อก่อนเราเคยกลับเงียบๆแล้วโดนหัวหน้าแซวเป็นเชิงตำหนิ (เขาจะเรียกใช้งานเราแล้วไม่เห็นเรา ตราบใดหัวหน้ายังไม่กลับก็เรียกเราได้ตลอด) หลังจากนั้นเราจึงต้องไปร่ำลาหัวหน้าก่อนกลับ และก็ร่ำลาพวกพนักงานรุ่นพี่ด้วย
ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ เราจะกลับบ้านเวลาประมาณ 17.30 น. ตอนนั้นยังมีพนักงานนั่งทำงานอยู่หลายคน และแน่นอนว่าหัวหน้ายังไม่กลับ พอเราไปร่ำลาพวกเขาเท่านั้นแหละ โดนรุ่นพี่แซวด้วยน้ำเสียงออดอ้อนดัดจริตว่า "กลับแล้วเหรอ ทำไมกลับเร็วจัง" เราก็ตอบกลับไปด้วยน้ำเสียงห้วนๆว่า "เร็วที่ไหน นี่มันกี่โมงแล้ว" พร้อมกับทำทีเป็นก้มมองนาฬิกาข้อมือ มีพนักงานบางคนหัวเราะ ส่วนหัวหน้าก็พูดว่า "แต่พรุ่งนี้เป็นวันหยุดแล้วนะ" เราก็ส่งยิ้มทะลุแมสให้ทีนึง แล้วเดินออกไปจากห้อง
บางทีเราก็รู้สึกว่าอยากพูดหรือทำอะไรบางอย่างที่ทำให้พวกเขาเลิกแซวเรา (แต่ก็ต้องไม่ทำให้ผิดใจกัน) บางทีอยากร้องเรียนไปถึงเบื้องบนเลยด้วยซ้ำว่าแผนกเรามีวัฒนธรรมแย่ๆ (เพราะไม่ใช่ทุกแผนกจะเป็นแบบนี้ แต่เราไม่รู้จะทำยังไงให้ไม่โดนจับได้ทีหลัง) เราคิดว่าตัวเองเป็นพนักงานคนหนึ่งที่มีความรับผิดชอบและทุ่มเทต่องาน ถึงจะไม่ได้กลับเลทเท่าพวกชอบแซว แต่ปกติเราก็อยู่เลทไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง บ่อยครั้งเราก็หอบงานกลับมาทำต่อที่บ้าน เอามาทำต่อในวันหยุด (แต่เราไม่เคยพูดออกไปว่าเอางานกลับมาทำ เพราะกลัวว่าจะเป็นการชี้โพรงให้หัวหน้า)
บางคนชอบสร้างวัฒนธรรมแย่ๆในที่ทำงาน ชอบก้าวก่ายเวลาคนอื่น ถ้าตัวเองอยากจะอุทิศตัวให้กับการทำงานก็ไม่ผิดหรอก แต่ผิดที่เอามาตรฐานตัวเองมากำหนดคนอื่นนี่แหละ (ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นพวกขี้อิจฉา เห็นคนอื่นกลับเร็วกว่าตัวเองแล้วทนไม่ได้) องค์กรและกฎหมายจะกำหนดเวลาและชั่วโมงการทำงานมาทำไม ถ้าปฏิบัติตามแล้วต้องโดนแซว แต่ละคนมีเหตุผลที่กลับช้าหรือเร็วต่างกัน บางคนกลับเร็วเพื่อให้ทันรถโดยสาร บางคนกลับช้าเพราะรอสามีมารับ บางคนกลับเร็วแต่ทำงานถูกใจหัวหน้า บางคนกลับช้าแต่ทำงานไม่ได้ดั่งใจหัวหน้าเลย แล้วจะมีประโยชน์อะไร เราไม่เคยแซวใครเรื่องแบบนี้เลย รู้สึกว่ามันไม่เข้าท่าและน่ารังเกียจ