[CR] ศาลเจ้าแม่ทับทิมที่บ้านด่านใหม่ เกาะช้าง จังหวัดตราด

เจ้าแม่ทับทิม เป็นเทพที่ปกปักษ์รักษาผู้ที่สัญจรทางน้ำ ปกติศาลจะอยู่ชายน้ำ หรือชายทะเล มีประวัติความเป็นมาของเจ้าแม่ทับทิมอยู่หลายเรื่องเล่าทั้งแบบที่เจ้าแม่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ และเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นและเล่าสืบต่อกันเรื่อยมา สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ครับ https://www.silpa-mag.com/culture/article_41855


ศาลเจ้าแม่ทับทิมที่บ้านด่านใหม่แห่งนี้อยู่ไม่ห่างจากบริเวณศูนย์ราชการอำเภอเกาะช้าง ถ้ายึดเดินทางจากท่าเรือเฟอรี่ คือให้เลี้ยวซ้ายเมื่อขึ้นจากเรือเฟอรี่ ถึงหน้าสถานีตำรวจภูธรเกาะช้างให้เลี้ยวซ้ายตรงข้ามสถานีตำรวจ ขับรถไปตามเส้นทางหมู่บ้าน ผ่านร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดัง ไม่ไกลก็จะถึงศาลเจ้าแม่ทับทิม แต่เอาจริงๆ เราก็สามารถค้นหาใน google map ปักหมุดแล้วเปิดนำทางได้เช่นกัน


วันนั้นเรามีเวลาสัก 2 ชั่วโมงระหว่างรอเรือข้ามฟาก พอขับรถเข้าไปจอดที่โรงจอดรถที่มีหลังคาคุม เรามองหาเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้าเพื่อตั้งใจจะถามว่าเขาเปิดให้เข้ามาไหว้หรือยัง ก็พอดีมีพี่ผู้หญิงท่านหนึ่ง (ที่ตอนหลังเรามาสรุปว่าเธอคือเจ้าหน้าที่ของทางศาลเจ้า) เข้ามาต้อนรับแล้วแนะนำการไหว้เจ้าแม่ทับทิมตามแนวทางปฏิบัติของทางศาลเจ้า เธอแนะนำดีมากๆ ครับ 

ภายในศาลเจ้าทั้งภายนอกที่ปูหญ้าสีเขียวไว้ให้ตัดกับสีแดงของตัวอาคารทั้งหมดในบริเวณ และภายในอาคารได้รับการดูแลจนสะอาดสะอ้านร่มเย็น ด้านหน้าของศาลเจ้ามีป้ายหินอ่อนแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการเสด็จประภาสเกาะช้างของในหลวงรัชกาลที่ 5 มีประตูทำด้วยเหล็กหนาอยู่บานหนึ่งตั้งอยู่ข้างๆ มองแล้วเหมือนเป็นประตูของเรือลำไหนสักลำอาจเกี่ยวข้องกับการเสด็จประภาสที่ป้ายหินอ่อนได้จารึกไว้

ป้ายหินอ่อนยังมีส่วนที่เล่าเรื่องความเป็นมาของหมู่บ้านด่านใหม่แห่งนี้ด้วย


จุดเทียนแดงไว้ด้านใน


จุดธูปแล้วไหว้ฟ้าดินด้านหน้า


ไหว้เทพเฝ้าประตูซ้ายขวา และไหว้เจ้าแม่ แต่ธูปเจ้าหน้าที่จะให้ปักไว้ด้านนอกครับ


มีสะพานไม้ทอดยาวลงสู่ทะเล มีป้ายปักไว้ว่า “สะพานก๋ง” พอดีเราไปเกือบ 11 โมงแล้ว แดดร้อนพอควรเลยไม่ได้เดินไปไกลเท่าไหร่นัก ด้านซ้ายของสะพานเป็นบ้านไม้หลังไม่ใหญ่นักเสาบ้านปักอยู่ในเขตทะเล เจ้าหน้าที่ของศาลหญิงท่านนั้นบอกเราว่าเป็นบ้านที่ไม่ใช่ของศาลเจ้า เป็นของชาวต่างชาติท่านหนึ่ง ที่เราสงสัยและถามเพราะเห็นว่าบ้านเป็นบ้านไม้มีความโดดเด่นคล้ายเป็นบ้านพักจำพวกโฮมสเตย์ครับ ส่วนด้านขวาติดกับศาลเจ้าเป็นบ้านไม้ดั้งเดิมหลังใหญ่อีกหลังหน้าบ้านเป็นประตูไม้บานพับที่หาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน


ค้างคาว สัญลักษณ์ของความเป็นนักปราชญ์เนื่องจากค้างคาวจะใช้ชีวิตอยู่บนที่สูงตลอดเวลา แม้แต่เวลาที่เสียชีวิตก็ตาม อีกทั้งยังเชื่อกันว่าค้างคาวเป็นสัตว์มงคล เพราะค้างคาวในภาษาจีนอ่านว่า เปี่ยนฝู่ (蝙蝠 ออกเสียงว่า เปี่ยนฝู) ซึ่งคำว่า ฝู (蝠 ฝู) นั้นก็ไปพ้องเสียง กับคำว่า ฝู (福) ซึ่งหมายถึงโชคลาภ

และ ฝู ที่ผนังด้านหลังของอาคาร ซึ่งวาดเป็นรูปปลาหลีฮื้อที่ถูกขนาบข้างด้วยมังกร


ปลาหลีฮื้อ สัญลักษณ์ของความมุมานะพยายามเพื่อให้ถึงซึ่งความสำเร็จ โดยตำนานเล่าว่าถ้าปลาหลีฮื้อตัวใดกระโดดข้ามประตูมังกรได้ (ที่เชื่อว่าอยู่ที่แม่น้ำฮวงเหอหรือแม่น้ำเหลืองที่อยู่ตอนเหนือของประเทศจีน โดยน้ำในแม่น้ำฮวงเหอจะเป็นสีทรายเนื่องจากมีต้นกำเนิดจากทะเลทราย น้ำพัดเชี่ยวและรุนแรง ไหลลัดเลาะไปตามหุบเขาสูงชัน และการที่ปลาจะว่ายทวนน้ำขึ้นไปถือว่าเป็นเรื่องยาก) จะได้กำเนิดเป็นมังกร ส่วนตัวที่ไม่สามารถกระโดดข้ามได้จะตกลงกระแทกโขดหินที่อยู่ในแม่น้ำจนเป็นรอยช้ำสีดำจนเป็นเหตุให้ปลาหลีฮื้อมีป้านสีดำที่ลำตัว

นอกจากนี้ยังมีตำนานเล่าว่าปลาหลีฮื้อเดิมเป็นเทพอยู่บนสวรรค์ ครั้งหนึ่งได้กระทำผิดจึงถูกสาบให้เป็นปลาลงมาอยู่โลกมนุษย์ แต่ถ้าเมื่อใดฝนตกแล้วเกิดสายรุ้ง ปลาหลีฮื้อที่กระโดดข้ามสายรุ้งนี้ได้จะได้กลับเป็นมังกรแล้วขึ้นไปอยู่บนสวรรค์อีกครั้ง ในรูปที่ผนังของศาลเจ้าน่าจะเข้ากับตำนานที่สองมากกว่า 


รูปด้านบนคือบริเวณด้านในของหลังคาศาลฟ้าดิน วาดเป็นรูปปลาหลีฮื้อไว้เช่นกัน ด้านขวาเป็นองค์ ฮก ลก ซิ่ว 


ม้าเป็นสัตว์ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและเป็นสัญลักษณ์ของขุนนาง ชนชั้นสูง ความรวดเร็วว่องไว ธุรกิจการค้า การงานประสบความสำเร็จ


กิเลน สัญลักษณ์ของวาสนา ความมั่นคง และป้องกันสิ่งอัปมงคล กิเลน เป็นสัตว์มงคลตามตำนาน มีลักษณะของสัตว์มงคล 5 ชนิดรวมกัน คือ หัวมังกร เขายูนิคอร์น ตัวเป็นกวาง มีเกล็ดเหมือนปลา หางวัว ถือเป็นสัตว์มงคลซึ่งเมื่อปรากฏขึ้นที่ไหน หมายถึงกำลังจะมีเรื่องมงคลเกิดขึ้น หรือจะมีแต่โชคดี ไม่มีเรื่องร้าย ส่วนปลาทอง ในภาษาจีนมีเสียงพ้องกับคำที่หมายถึง “มีทองล้นหลาม” ปลาทองภาษาจีนคือ 金鱼 อ่านว่าจินยวี๋ จินคือทอง ยวี๋คือปลา ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่ายวี๋ ที่เขียน 余 ซึ่งแปลว่ามากเหลือ


เต่ามังกร เป็นสัตว์เทพที่มีพลังอำนาจ เป็นลูกตัวที่ 9 ของพญามังกร ตัวเป็นเต่าหัวเป็นมังกร (มังกร - ยิ่งใหญ่ เต่า - อายุยืน) เชื่อว่าเป็นสัตว์มงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ วาสนา บารมี คุ้มครองและป้องกันจากสิ่งชั่วร้าย และอายุยืน


 บริเวณศาลเจ้าสะอาด ปูหญ้าไว้สวยงาม มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำ แวะเข้ามาเที่ยวและถ่ายรูปได้ครับ เช้าๆ เย็นๆ แดดอ่อนหน่อยจะดีมาก มีที่จอดรถในร่มให้ ก็ถือเป็นจุดหนึ่งที่ต้องบรรจุไว้ในโปรแกรม "เกาะช้างเลี้ยวซ้าย" ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นนอกเสียจากค่าธูปเทียนชุดละ 20 บาท แต่ถ้าจะบริจาคเพิ่มเติมก็ถือเป็นตัวเลือกของนักท่องเที่ยวสายบุญ

----------------------
 คุณหมูยอ
 เดินทาง 12 พฤษภาคม 2564
บันทึก 26 พฤษภาคม 2564
--------------------
ชื่อสินค้า:   ศาลเจ้าแม่ทับทิม เกาะช้าง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่