เล่าประสบการเตรียมเกษียณของผม EP1

สวัสดีครับ มาเล่าประสบการณ์เรื่องเตรียมตัวเกษียณสำราญ เผื่อได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ นะครับ

ผมทำงานเป็นข้าราชการ (สมัยก่อนพ่อแม่นิยมให้ลูกรับราชการ) หลังจากจบ ป ตรี ตอนนั้น (พ.ศ. 2530) เข้ารับราชการทันทีที่ต่างจังหวัด เงินเดือน จำได้ประมาณ 2700 บาท เงินเดือนไม่พอใช้ครับ บางเดือนต้องขอพ่อแม่ จริงๆ ผมชอบทำธุรกิจมากกว่า แต่ทางบ้านอยากให้รับราชการ (ตอนนี้ รู้สึกขอบคุณพ่อแม่ เนื่องจากหาเกษียณแล้ว ยังมีเงินบำนาญ + เงินจาก กบข แม้ไม่มากแต่ก็เป็นรายได้อีกทางหนึ่ง) 

ผมรู้เรื่องการเตรียมวางแผนเกษียณโดยบังเอิญ เพราะเปิดไปดูช่อง money Chanel (ตอนนี้ไม่มีแล้ว) ตอนอายุย่าง 50 ปี ในใจคิดว่า ว้าทำไมรู้ช้าจัง

อย่างไรก็ตาม ผมยังชอบการทำธุรกิจอยู่ ก็เลยทำธุระกิจเล็กๆ (ธุรกิจครอบครัว โดยผมเป็นคนริเริ่ม) และผมก็ยังซื้อหนังสือ พ่อรวยสอนลูกมาอ่าน ทำให้เข้าใจเรื่องการเก็บสะสมสินทรัพย์ ไม่ใช่เก็บสะสมหนี้สิน 

เงินเดือนราชการที่ได้มานานั้นพอกินพอใช้ พอดี๊พอดี มีเงินเก็บจากทำธุรกิจเล็กๆ  ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนประหยัด ไปเที่ยวน้อยมาก เที่ยวกลางคืนแทบจะไม่ไปเลย อาจจะเป็นว่าอยู่ต่างจังหวัดด้วยมั้ง

ด้วยเชื่อในหลักการในพ่อรวยสอนลูก เงินที่ได้จึงไม่ฝากธนาคาร แต่ซื้อที่ดินในเมือง จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี และผมยังซื้ออาคารพานิชย์ในจังหวัด ค่อยๆ ผ่อนไปเรื่อยๆ จนหมด หมดแล้วซื้ออาคารใหม่ ผ่อนอีก ตอนนี้จึงมีอาคารให้เช่า ได้รายได้ทุกเดือน

กลับมาเรื่องวางแผนเกษียณ ซึ่งเข้าใจหลักการตอนอายุ 50 ดังกล่าวข้างต้น ผมจึงศึกษาเรื่องหุ้น กองทุน LTF, RMF เพื่อประหยัดภาษี  และก่อนโควิดมาเล็กน้อย ผมได้ขายที่ดิน ได้เงินสดมา กำลังคิดว่าจะลงทุนอะไรดี ส่วนหนึ่งได้ไปซื้อที่ดิน นอกเมืองแต่ไม่ไกลมาก และพอดีกับมีสถานการณ์โควิด จากที่ผมศึกษามาก่อนว่าซื้อหุ้นให้ซื้อตอนวิกฤต ผมซื้อได้หลายตัว แต่เน้นหุ้นปันผลเป็นหลักเนื่องจากใกล้เกษียณแล้ว จะได้มีรายได้จากเงินปันผลมาอีกทางหนึ่ง แต่ก่อนหน้านั้น ผมซื้อกองทุน LTF, RMF แต่ว่ายังแดงอยู่นะครับ แต่ผมไม่ตกใจ เพราะหวังผลระยะยาว ส่วนหุ้นพอร์ตเขียว เนื่องจากไปซื้อตอน ดัชนี ราว ๆ 1200-1300

โดยราชการ ผมจะเกษียณ อีก 2 ปีข้างหน้า มีภรรยา 1 คน ลูก 1 คน ยังเล็ก เนื่องจากแต่งงานช้า ตามเทรนด์ยุคใหม่ รายได้หลังเกษียณ น่าจะเพียงพอสำหรับเรา 3 คน โดยมีรายได้ 3 ทางคือ
   1) เงินบำนาญ
   2) ค่าเช่าอาคารพาณิชย์
  3) เงินปัผลจากหุ้น 

แม้ทั้งสามทาง มาทางละไม่มาก แต่อยู่ ต่างจังหวัดอยู่ได้ครับ 3 คน และอยากจะฝากข้อคิดให้เพื่อนๆ หรือน้องๆ ที่ยังไม่คิดวางแผนเกษียณให้ทำดังนี้

1) อ่านหนังสือพ่อรวยสอนลูก จะเข้าใจหลักการเรื่องการเงินได้อย่างดี
2) ศึกษาเรื่องการลงทุน เช่นลงทุนในหุ้น กองทุน อสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งที่ดิน พร้อมลงมือปฏิบัติ แต่อย่าลงทุนมากแต่หากมีวิกฤตค่อยจัดเต็มพอร์ต
3) ศึกษาเรื่องวางแผนเกษียณ ไม่ใช่เฉพาะด้านการเงินนะครับ ใหวางแผนเรื่องสุขภาพ และงานหรือสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข 

สามข้อนี้ ถ้าทำได้ครบรับรองเกษียณสำราญแน่นอนครับ 

EP ต่อไป ผมจะลงรายละเอียดมากขึ้นนะครับ โปรดติดตามตอนต่อไป

ด้วยรักทุกคน
ท้าวผาแดง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่