ขอมาระบายเรื่อง Grab food ค่ะ คือไม่ได้เงินคืนไม่เท่าไหร่แต่เสียความรู้สึกมากๆคงเข็ดกับการใช้ grab แล้วละคะ ขอย้ายไปเจ้าอื่นนะ
***เน้นค่ะ ว่าไม่ได้รับอาหารอะไรเลยสักอย่าง ใช่ค่ะการสั่งเพิ่มถึงจะทำให้คนขับหงุดหงิดก็ตาม เราก็ได้ขอโทษกับคนขับไปตอนนั้นแล้ว และในหลักความเป็นจริงการขโมยเงินโกงเงินเป็นสิ่งที่ผิดแน่ๆอยู่แล้วค่ะไม่ว่าเค้าจะสะเพร่าเองยังไงก็ตาม (เท่ากับเป็นขโมยคนนึง) ***
เรื่องมีอยู่ว่า วันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. 64 ที่ผ่านมาบ้านเราสั่งอาหารจากร้าน หัวปลาช่องนนทรี บางนา-ตราด
จุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดมาจาก grab คนขับคนแรกหงุดหงิด คือคนขับไม่ยอมรอออเดอร์ที่สั่งเพิ่มขับมาถึงหน้าบ้านเลย (คุณแม่มีการโทรไปสั่งเพิ่มเพราะไม่เจอเมนูที่ต้องการ) เค้าก็มาถึงพร้อมกับอารมณ์บูดใส่ และบอกว่า พี่ทำอย่างงี้ไม่ได้นะผมไม่ได้ intensive ไม่ได้ไรเลยเพราะยอดเงินมันไม่เท่ากับที่ผมต้องรับมาจริงๆ อันนี้ก็ยอมรับว่าเราอาจจะมีส่วนผิดแต่เพราะว่าเคยทำกับหลายร้านเราไม่ทราบจริงๆว่ามีกฏเพราะยังไงเราก็จ่ายเท่าเดิมไม่ว่าจะกดในแอพหรือโทรสั่งเพิ่ม ก็คิดแค่ว่าคนขับได้แค่ตรงค่าส่งค่ะ
=> ตรงนี้เราโอเคไม่ได้ว่าอะไรพี่เค้าเลย ก็กดสั่งมาใหม่อีกทีค่ะ *** เจ้าของกระทู้ได้ขอโทษคนขับไปด้วย เรื่องสั่งเกินค่ะ** แต่คนขับคือมารยาทไม่ดีเลยค่ะขอโทษก็ยังหงุดหงิดใส่ต่ออยู่ดี

ต่อมาเลยยื่นเงินจำนวน 500 บาทให้เค้า ยอดชำระ 323 แล้วเค้าทำเป็นหาเงินทอนไม่ได้ ผิดๆถูกๆมาค่ะ สุดท้ายก็คือทอนเงินผิด ทั้งๆที่บอกเค้าแล้วว่ายังขาดอีกนะพี่ ก็ให้มาแบบบาทสองบาท สุดท้ายก็คือ
ทอนเงินขาดไปอีกอยู่ดี ซึ่งระหว่างที่ทอนเงินคนขับก็ยังคงบ่นไปบ่นไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องอาหารและต้องรีบกลับบ้าน โอเคเราเลยอยากรีบจบๆเรื่อง ก็สแตมป์บัตรของหมู่บ้านให้เค้าไป
คนขับขับรถออกไปเลยโดยที่ไม่ได้ส่งอาหารให้ค่ะ
- ตรงนี้ทุกคนอาจจะงงว่าทำไมให้เงินก่อน ขออธิบายเพิ่มเติมค่ะ คือตอนนี้บ้านเรามีเด็กเล็กแล้วทำให้ยุ่งกันมากๆ ประกอบกับเราคุยกับพี่ชายที่อุ้มลูกเดินมารับของหน้าบ้านด้วยกันตะโกนถามพี่ชายไปว่าได้ของหรือยัง (คนขับยังอยู่นะคะ) พี่เราก็เข้าใจว่าหุงข้าวหรือยังเลยตอบว่าข้าวอยู่ในห้องครัวแล้ว 555ค่อนข้างงงกันทั้งบ้านยอมรับค่ะว่าสะเพร่า แต่ถ้าคนสะเพร่าแล้วโดนโกงกันง่ายๆแบบนี้ก็ไม่ได้หรือเปล่าคะ
ถ้าคนขับบริสุทธิ์ใจจริงๆเค้าก็ต้องให้อาหารเราแล้วเค้าได้ยินแน่ๆว่าเราถามพี่ชาย แล้วโทรตามเป็นสิบวางสายทิ้ง!!
- เราโทรตามคนขับ เราได้ดำเนินการประสานงานกับทาง Grab help center ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 64 รูปตามด้านล่างค่ะ แต่ เราติดต่อทาง grab ไป 5-6 รอบ แต่ยังคงแจ้งเรื่อยๆว่าอยู่ระหว่างประสานงานจนมาถึงวันนี้ วันที่ 17 พ.ค. 64 คุณแม่ของเราไม่รอแล้วเลยโทรไปตำหนิกับทาง grab ว่าทำไมเรื่องไม่ดำเนินการไปถึงไหน จน sms แจ้งมาอย่างไวเพราะโดนแม่ตำหนิไป

-แล้วสิ่งที่เราได้หลังจากรอมาอาทิตย์นึงคือ SMS นี้ค่ะ คือให้เราไปแก้ปัญหาไปคุยกับคนขับเอง โอเคเรายังใจเย็นอยู่ เลยโทรหาคนขับ พอโทรหาเค้าแล้ว กลับได้คำตอบมาว่า เค้าไม่เคยไม่ส่งอาหารและทอนเงินไม่ครบ บวกกับจำอะไรไม่ได้เลยพี่อย่ามั่ว เราเลยทำอะไรกับเค้าไม่ได้ โทรหา Grab call center อีกครั้งนึง กลับได้คำตอบมาว่า ไม่สามารถทำอะไรได้เนื่องจากคนขับยืนยันมาอย่างนั้นว่าได้ส่งอาหาร และไม่เคยทอนเงินไม่ครบ ไม่เคยทำมารยาทไม่ดีใส่ อ่ะสรุปเราทำอะไรได้บ้างหรือเปล่า เสียความรู้สึกมากๆค่ะ แถมยังให้เราติดต่อทาง e-mail ส่งหลักฐานกล้องวงจรปิด คือบ้านเราเป็นบ้านใหม่ยังไม่ได้ติดกล้องเลยตอนนั้นมีแค่ยามหมู่บ้านที่มายืนดู แล้ว grab บอกขอเบอร์ยามคนนั้น โหเรื่องตั้งแต่วันอาทิตย์ยามที่ไหนจะจำได้ค่ะ ไม่รู้ด้วยว่าคนไหน ยามไม่ได้สังเกตหรอกว่าเค้าให้ของมาไหมอะคะ คือเราส่งเรื่องไปเป็นอาทิตย์แล้วถ้าบอกเราให้ประสานงานกับยามตอนนั้นก็คงมีหลักฐาน
- เรามองว่าเค้าก็ควรหาหลักฐานจากทางคนขับมาว่าส่งจริงๆอะคะ ไม่ควรเชื่อฝ่ายคนขับฝ่ายเดียวเหมือนกัน
- ล่าสุดประสานงานกับคนขับไปอีกรอบ ค
นขับเค้าบอกว่า "ผมถือว่าผมทำทานให้พี่มากกว่า ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ " คือไม่เข้าใจสักนิดเลยค่ะ ทำไมโกงแล้วถึงพูดแบบนี้ใส่แม่เราอีก ถึงเป็นจุดให้เราอยากมาเขียนกระทู้นี้ละคะ
สรุป
- เรามีประเด็นแค่ คนขับไม่ให้อาหารแล้วรับเงินไปค่ะ + grab ประสานงานไม่โอเค
- คนขับโกงเงินได้อาหารไปกินแถมไม่โดนวินัยอะไรเลย มารยาทไม่ดี โกงเงินและแกล้งทอนไม่ครบ เพราะ Grab เชื่อใจในคนขับ กลายเป็นว่าลูกค้ากุเรื่องมาหาแต่หลักฐานทางเรา
- grab ควรมีวิธีที่ตรวจสอบดีกว่านี้ ไม่มีการขอหลักฐานอะไรกับคนขับเลยเชื่อแต่คำพูดคนขับ / ไม่มีการติดต่อกับร้านอาหาร/อีหนึ่งทางที่คิดว่าเป็นไปได้คือคนขับอาจจะส่งอาหารของเราไปให้เจ้าต่อไปแบบไม่เห็นค่ะซึ่งทาง grab ก็น่าจะตรวจสอบได้ว่ามีการส่งต่ออีกไหม/ grab ประสานงานไม่โอเคช้ามากๆถ้าคุณแม่ไม่โทรไปตำหนิเรื่องคงไม่เดินเร็วขึ้นค่ะ
สุดท้ายคือ แค่อยากจะมารีวิวการแก้ปัญหาของ grab และระบายเสียความรู้สึกกับ app เจ้านี้ค่ะ ไม่ได้ต้องการอยากได้เงินคืนแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ
[CR] Grab โกงเงินได้อาหารไปกินแถมไม่โดนวินัยอะไรเลยค่ะ (เสียความรู้สึกมากๆค่ะ)
***เน้นค่ะ ว่าไม่ได้รับอาหารอะไรเลยสักอย่าง ใช่ค่ะการสั่งเพิ่มถึงจะทำให้คนขับหงุดหงิดก็ตาม เราก็ได้ขอโทษกับคนขับไปตอนนั้นแล้ว และในหลักความเป็นจริงการขโมยเงินโกงเงินเป็นสิ่งที่ผิดแน่ๆอยู่แล้วค่ะไม่ว่าเค้าจะสะเพร่าเองยังไงก็ตาม (เท่ากับเป็นขโมยคนนึง) ***
เรื่องมีอยู่ว่า วันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. 64 ที่ผ่านมาบ้านเราสั่งอาหารจากร้าน หัวปลาช่องนนทรี บางนา-ตราด
จุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดมาจาก grab คนขับคนแรกหงุดหงิด คือคนขับไม่ยอมรอออเดอร์ที่สั่งเพิ่มขับมาถึงหน้าบ้านเลย (คุณแม่มีการโทรไปสั่งเพิ่มเพราะไม่เจอเมนูที่ต้องการ) เค้าก็มาถึงพร้อมกับอารมณ์บูดใส่ และบอกว่า พี่ทำอย่างงี้ไม่ได้นะผมไม่ได้ intensive ไม่ได้ไรเลยเพราะยอดเงินมันไม่เท่ากับที่ผมต้องรับมาจริงๆ อันนี้ก็ยอมรับว่าเราอาจจะมีส่วนผิดแต่เพราะว่าเคยทำกับหลายร้านเราไม่ทราบจริงๆว่ามีกฏเพราะยังไงเราก็จ่ายเท่าเดิมไม่ว่าจะกดในแอพหรือโทรสั่งเพิ่ม ก็คิดแค่ว่าคนขับได้แค่ตรงค่าส่งค่ะ
=> ตรงนี้เราโอเคไม่ได้ว่าอะไรพี่เค้าเลย ก็กดสั่งมาใหม่อีกทีค่ะ *** เจ้าของกระทู้ได้ขอโทษคนขับไปด้วย เรื่องสั่งเกินค่ะ** แต่คนขับคือมารยาทไม่ดีเลยค่ะขอโทษก็ยังหงุดหงิดใส่ต่ออยู่ดี
ต่อมาเลยยื่นเงินจำนวน 500 บาทให้เค้า ยอดชำระ 323 แล้วเค้าทำเป็นหาเงินทอนไม่ได้ ผิดๆถูกๆมาค่ะ สุดท้ายก็คือทอนเงินผิด ทั้งๆที่บอกเค้าแล้วว่ายังขาดอีกนะพี่ ก็ให้มาแบบบาทสองบาท สุดท้ายก็คือทอนเงินขาดไปอีกอยู่ดี ซึ่งระหว่างที่ทอนเงินคนขับก็ยังคงบ่นไปบ่นไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องอาหารและต้องรีบกลับบ้าน โอเคเราเลยอยากรีบจบๆเรื่อง ก็สแตมป์บัตรของหมู่บ้านให้เค้าไป
คนขับขับรถออกไปเลยโดยที่ไม่ได้ส่งอาหารให้ค่ะ
- ตรงนี้ทุกคนอาจจะงงว่าทำไมให้เงินก่อน ขออธิบายเพิ่มเติมค่ะ คือตอนนี้บ้านเรามีเด็กเล็กแล้วทำให้ยุ่งกันมากๆ ประกอบกับเราคุยกับพี่ชายที่อุ้มลูกเดินมารับของหน้าบ้านด้วยกันตะโกนถามพี่ชายไปว่าได้ของหรือยัง (คนขับยังอยู่นะคะ) พี่เราก็เข้าใจว่าหุงข้าวหรือยังเลยตอบว่าข้าวอยู่ในห้องครัวแล้ว 555ค่อนข้างงงกันทั้งบ้านยอมรับค่ะว่าสะเพร่า แต่ถ้าคนสะเพร่าแล้วโดนโกงกันง่ายๆแบบนี้ก็ไม่ได้หรือเปล่าคะ ถ้าคนขับบริสุทธิ์ใจจริงๆเค้าก็ต้องให้อาหารเราแล้วเค้าได้ยินแน่ๆว่าเราถามพี่ชาย แล้วโทรตามเป็นสิบวางสายทิ้ง!!
- เราโทรตามคนขับ เราได้ดำเนินการประสานงานกับทาง Grab help center ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 64 รูปตามด้านล่างค่ะ แต่ เราติดต่อทาง grab ไป 5-6 รอบ แต่ยังคงแจ้งเรื่อยๆว่าอยู่ระหว่างประสานงานจนมาถึงวันนี้ วันที่ 17 พ.ค. 64 คุณแม่ของเราไม่รอแล้วเลยโทรไปตำหนิกับทาง grab ว่าทำไมเรื่องไม่ดำเนินการไปถึงไหน จน sms แจ้งมาอย่างไวเพราะโดนแม่ตำหนิไป
-แล้วสิ่งที่เราได้หลังจากรอมาอาทิตย์นึงคือ SMS นี้ค่ะ คือให้เราไปแก้ปัญหาไปคุยกับคนขับเอง โอเคเรายังใจเย็นอยู่ เลยโทรหาคนขับ พอโทรหาเค้าแล้ว กลับได้คำตอบมาว่า เค้าไม่เคยไม่ส่งอาหารและทอนเงินไม่ครบ บวกกับจำอะไรไม่ได้เลยพี่อย่ามั่ว เราเลยทำอะไรกับเค้าไม่ได้ โทรหา Grab call center อีกครั้งนึง กลับได้คำตอบมาว่า ไม่สามารถทำอะไรได้เนื่องจากคนขับยืนยันมาอย่างนั้นว่าได้ส่งอาหาร และไม่เคยทอนเงินไม่ครบ ไม่เคยทำมารยาทไม่ดีใส่ อ่ะสรุปเราทำอะไรได้บ้างหรือเปล่า เสียความรู้สึกมากๆค่ะ แถมยังให้เราติดต่อทาง e-mail ส่งหลักฐานกล้องวงจรปิด คือบ้านเราเป็นบ้านใหม่ยังไม่ได้ติดกล้องเลยตอนนั้นมีแค่ยามหมู่บ้านที่มายืนดู แล้ว grab บอกขอเบอร์ยามคนนั้น โหเรื่องตั้งแต่วันอาทิตย์ยามที่ไหนจะจำได้ค่ะ ไม่รู้ด้วยว่าคนไหน ยามไม่ได้สังเกตหรอกว่าเค้าให้ของมาไหมอะคะ คือเราส่งเรื่องไปเป็นอาทิตย์แล้วถ้าบอกเราให้ประสานงานกับยามตอนนั้นก็คงมีหลักฐาน
- เรามองว่าเค้าก็ควรหาหลักฐานจากทางคนขับมาว่าส่งจริงๆอะคะ ไม่ควรเชื่อฝ่ายคนขับฝ่ายเดียวเหมือนกัน
- ล่าสุดประสานงานกับคนขับไปอีกรอบ คนขับเค้าบอกว่า "ผมถือว่าผมทำทานให้พี่มากกว่า ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ " คือไม่เข้าใจสักนิดเลยค่ะ ทำไมโกงแล้วถึงพูดแบบนี้ใส่แม่เราอีก ถึงเป็นจุดให้เราอยากมาเขียนกระทู้นี้ละคะ
สรุป
- เรามีประเด็นแค่ คนขับไม่ให้อาหารแล้วรับเงินไปค่ะ + grab ประสานงานไม่โอเค
- คนขับโกงเงินได้อาหารไปกินแถมไม่โดนวินัยอะไรเลย มารยาทไม่ดี โกงเงินและแกล้งทอนไม่ครบ เพราะ Grab เชื่อใจในคนขับ กลายเป็นว่าลูกค้ากุเรื่องมาหาแต่หลักฐานทางเรา
- grab ควรมีวิธีที่ตรวจสอบดีกว่านี้ ไม่มีการขอหลักฐานอะไรกับคนขับเลยเชื่อแต่คำพูดคนขับ / ไม่มีการติดต่อกับร้านอาหาร/อีหนึ่งทางที่คิดว่าเป็นไปได้คือคนขับอาจจะส่งอาหารของเราไปให้เจ้าต่อไปแบบไม่เห็นค่ะซึ่งทาง grab ก็น่าจะตรวจสอบได้ว่ามีการส่งต่ออีกไหม/ grab ประสานงานไม่โอเคช้ามากๆถ้าคุณแม่ไม่โทรไปตำหนิเรื่องคงไม่เดินเร็วขึ้นค่ะ
สุดท้ายคือ แค่อยากจะมารีวิวการแก้ปัญหาของ grab และระบายเสียความรู้สึกกับ app เจ้านี้ค่ะ ไม่ได้ต้องการอยากได้เงินคืนแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้