ซีอีโอ แอร์บัส Guillaume Faury กล่าวว่า เครื่องบินโดยสารพานิชย์ C919 ของโคแมค - COMAC จะสามารถแข่งขัน อย่างดุเดือดกับ A320neo ของแอร์บัสได้ ภายในสิ้นทศวรรษนี้
เฟารีแสดงความคิดเห็นในระหว่างการประชุม Atlantic Council EU-US Future Forum เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมโดยเชื่อว่า C919 จะเปลี่ยนการตลาดเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดี่ยว ให้กลายเป็น การผูกขาดโดยสามบริษัท คือแอร์บัส โบอิ้ง และโคแมค
แอร์บัสเชื่อว่า C919 จะครองส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญภายในหนึ่งทศวรรษ และจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรง
การผลิตเครื่องบินเชิงพาณิชย์ถูกครอบงำ โดยการผูกขาดโดยยักษ์ใหญ่ แอร์บัส และโบอิ้งมานานแล้ว
อย่างไรก็ตาม เฟารี ผู้บริหารระดับสูงของแอร์บัสเชื่อว่า ตลาดนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด ในช่วงปลายทศวรรษนี้ โดยโคแมค ผู้ผลิตเครื่องบินของจีน ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ในระหว่างงานนิทรรศการออนไลน์ ที่จัดโดยสภาแอตแลนติก เฟารีกล่าวว่า 'มันเริ่มแล้วอย่างช้าๆ จากจุดเริ่มต้น ที่สายการบินของจีน แต่เราเชื่อว่า มันจะกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องบินที่ดีอย่างต่อเนื่อง เราจะเปลี่ยนจาก สองยักษ์ใหญ่ ไปเป็น สามยักษ์ใหญ่ ในอุตสาหกรรมเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยว ภายในสิ้นทศวรรษนี้'
C919 คาดการณ์ว่า จะเปิดให้บริการในประเทศจีน ภายในสิ้นปี 2021
โคแมค คาดว่าจะเปิดตัว C919 ห้องโดยสารแคบรุ่นใหม่ เข้าประจำการในช่วงปลายปีนี้
เครื่องบินยังไม่ได้ผ่านการรับรอง ในขณะที่เกิดวิกฤติแทรกซ้อนของโควิด-19 ทำให้การทดสอบน้ำแข็งตามธรรมชาติที่สำคัญ ล่าช้าไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้โคแมค เชื่อว่ายังสามารถส่งมอบเครื่องบินได้ก่อนสิ้นปี 2021
C919 ได้รับการยกย่องให้เป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพของ แอร์บัส A320neo และโบอิ้ง 737 MAX
C919 ได้รับคำสั่งซื้อแล้วกว่า 800 รายการ โดยเฉพาะจากสายการบิน และบริษัทลีสซิ่ง ในจีน
แม้ว่าตลาดการบินภายในประเทศของจีนจะกว้างขวาง แต่เพียงอย่างเดียว ก็ไม่เพียงพอที่ C919 จะถือว่าประสบความสำเร็จ
เช่นเดียวกับ ARJ21 ของโคแมค ผู้ให้บริการนอกประเทศจีนไม่ลังเล ที่จะสั่งซื้อ C919 ในตอนนี้
นอกจากนี้ สายการบินของจีนหลายแห่ง ได้เปิดให้บริการโดยเครื่องบินแอร์บัส A320neo ในตลาดภายในประเทศแล้ว ซึ่งรวมถึงแอร์ไชน่า และไชน่าเซาเทิร์น
เฟารี เชื่อว่า C919 จะเริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งในจีน ก่อนที่จะยกระดับสู่มาตรฐานโลก
C919 แทบไม่มีการลงทุน นอกประเทศจีนเลย
เฟอรีกล่าวว่า 'เราเชื่อว่าพวกเขาจะเริ่มต้นที่จีน เพราะสายการบินของจีน เป็นบริษัทของรัฐ จัดการได้ง่ายกว่า มันต้องใช้เวลามาก ในการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าเชื่อถือ เชื่อใจได้ และทำงานได้ในเชิงเศรษฐกิจ แต่เราเชื่อว่ามันน่าเป็นไปได้ กับเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยวภายในสิ้นทศวรรษนี้ โคแมคจะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดนี้'
ที่น่าสนใจคือ ไรอันแอร์ แสดงความสนใจเครื่องบินนี้ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการพัฒนา
ในปี 2011 สายการบินได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับโคแมคจีน ในงานปารีสแอร์โชว์
ไมเคิล โอเลียรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไรอันแอร์ ยืนยันอีกครั้ง ถึงความมุ่งมั่นของสายการบิน ที่มีต่อโครงการ C919 เมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างว่า การแข่งขันของแอร์บัส และโบอิ้ง จะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมการบิน
แอร์บัส อาจสูญเสียตลาดที่ร่ำรวย ซึ่งจีน ถือเป็นตลาดสำคัญสำหรับแอร์บัส โดยประมาณ 20% ของการส่งมอบในปีที่แล้ว ให้กับลูกค้าชาวจีน
เฟารี อ้างว่าตลาดจีนจะก้าวหน้า มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ในประเทศ ทำให้แอร์บัส สนใจในภูมิภาคนี้
สายการบินหลายรายในจีน เป็นผู้ให้บริการ A320neo และ 737 MAX
ในขณะที่ โบอิ้งกำลังประสบกับภาวะแทรกซ้อนในภูมิภาคนี้ โดยจีนยังไม่ได้รับรอง 737 MAX
สิ่งนี้ทำให้ผู้ให้บริการ 737 MAX ของจีน เช่น แอร์ไชน่า และไชน่าอีสเทิร์น มองหา C919 เป็นทางเลือกที่เหมาะสม
https://simpleflying.com/airbus-comac-a320neo-competition/
แอร์บัส เชื่อ เครื่องบินโดยสาร C919 ของ โคแมคจีน สามารถแข่งขันกับ A320neo ได้
เฟารีแสดงความคิดเห็นในระหว่างการประชุม Atlantic Council EU-US Future Forum เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมโดยเชื่อว่า C919 จะเปลี่ยนการตลาดเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดี่ยว ให้กลายเป็น การผูกขาดโดยสามบริษัท คือแอร์บัส โบอิ้ง และโคแมค
แอร์บัสเชื่อว่า C919 จะครองส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญภายในหนึ่งทศวรรษ และจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรง
การผลิตเครื่องบินเชิงพาณิชย์ถูกครอบงำ โดยการผูกขาดโดยยักษ์ใหญ่ แอร์บัส และโบอิ้งมานานแล้ว
อย่างไรก็ตาม เฟารี ผู้บริหารระดับสูงของแอร์บัสเชื่อว่า ตลาดนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด ในช่วงปลายทศวรรษนี้ โดยโคแมค ผู้ผลิตเครื่องบินของจีน ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ในระหว่างงานนิทรรศการออนไลน์ ที่จัดโดยสภาแอตแลนติก เฟารีกล่าวว่า 'มันเริ่มแล้วอย่างช้าๆ จากจุดเริ่มต้น ที่สายการบินของจีน แต่เราเชื่อว่า มันจะกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องบินที่ดีอย่างต่อเนื่อง เราจะเปลี่ยนจาก สองยักษ์ใหญ่ ไปเป็น สามยักษ์ใหญ่ ในอุตสาหกรรมเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยว ภายในสิ้นทศวรรษนี้'
C919 คาดการณ์ว่า จะเปิดให้บริการในประเทศจีน ภายในสิ้นปี 2021
โคแมค คาดว่าจะเปิดตัว C919 ห้องโดยสารแคบรุ่นใหม่ เข้าประจำการในช่วงปลายปีนี้
เครื่องบินยังไม่ได้ผ่านการรับรอง ในขณะที่เกิดวิกฤติแทรกซ้อนของโควิด-19 ทำให้การทดสอบน้ำแข็งตามธรรมชาติที่สำคัญ ล่าช้าไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้โคแมค เชื่อว่ายังสามารถส่งมอบเครื่องบินได้ก่อนสิ้นปี 2021
C919 ได้รับการยกย่องให้เป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพของ แอร์บัส A320neo และโบอิ้ง 737 MAX
C919 ได้รับคำสั่งซื้อแล้วกว่า 800 รายการ โดยเฉพาะจากสายการบิน และบริษัทลีสซิ่ง ในจีน
แม้ว่าตลาดการบินภายในประเทศของจีนจะกว้างขวาง แต่เพียงอย่างเดียว ก็ไม่เพียงพอที่ C919 จะถือว่าประสบความสำเร็จ
เช่นเดียวกับ ARJ21 ของโคแมค ผู้ให้บริการนอกประเทศจีนไม่ลังเล ที่จะสั่งซื้อ C919 ในตอนนี้
นอกจากนี้ สายการบินของจีนหลายแห่ง ได้เปิดให้บริการโดยเครื่องบินแอร์บัส A320neo ในตลาดภายในประเทศแล้ว ซึ่งรวมถึงแอร์ไชน่า และไชน่าเซาเทิร์น
เฟารี เชื่อว่า C919 จะเริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งในจีน ก่อนที่จะยกระดับสู่มาตรฐานโลก
C919 แทบไม่มีการลงทุน นอกประเทศจีนเลย
เฟอรีกล่าวว่า 'เราเชื่อว่าพวกเขาจะเริ่มต้นที่จีน เพราะสายการบินของจีน เป็นบริษัทของรัฐ จัดการได้ง่ายกว่า มันต้องใช้เวลามาก ในการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าเชื่อถือ เชื่อใจได้ และทำงานได้ในเชิงเศรษฐกิจ แต่เราเชื่อว่ามันน่าเป็นไปได้ กับเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยวภายในสิ้นทศวรรษนี้ โคแมคจะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดนี้'
ที่น่าสนใจคือ ไรอันแอร์ แสดงความสนใจเครื่องบินนี้ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการพัฒนา
ในปี 2011 สายการบินได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับโคแมคจีน ในงานปารีสแอร์โชว์
ไมเคิล โอเลียรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไรอันแอร์ ยืนยันอีกครั้ง ถึงความมุ่งมั่นของสายการบิน ที่มีต่อโครงการ C919 เมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างว่า การแข่งขันของแอร์บัส และโบอิ้ง จะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมการบิน
แอร์บัส อาจสูญเสียตลาดที่ร่ำรวย ซึ่งจีน ถือเป็นตลาดสำคัญสำหรับแอร์บัส โดยประมาณ 20% ของการส่งมอบในปีที่แล้ว ให้กับลูกค้าชาวจีน
เฟารี อ้างว่าตลาดจีนจะก้าวหน้า มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ในประเทศ ทำให้แอร์บัส สนใจในภูมิภาคนี้
สายการบินหลายรายในจีน เป็นผู้ให้บริการ A320neo และ 737 MAX
ในขณะที่ โบอิ้งกำลังประสบกับภาวะแทรกซ้อนในภูมิภาคนี้ โดยจีนยังไม่ได้รับรอง 737 MAX
สิ่งนี้ทำให้ผู้ให้บริการ 737 MAX ของจีน เช่น แอร์ไชน่า และไชน่าอีสเทิร์น มองหา C919 เป็นทางเลือกที่เหมาะสม
https://simpleflying.com/airbus-comac-a320neo-competition/