[บาปอยุติธรรม]กระทู้ส่งท้ายหลังอวสาน:ถ้าไม่ซีเรียสว่าเป็นละครRemakeจากต่างประเทศ ก็ถือว่าทำได้สนุกเลยนะ



ปกติผมไม่ค่อยดูละครหรือซีรีส์ไม่ว่าไทยหรือต่างชาติ ก็ไม่รู้นึกยังไงนะ เห็นตั้งแต่ช่อง 3 ปล่อยตัวอย่างเรื่องนี้ออกมา แวบแรกคืออยากดูเลย เหมือนมันมีอะไรบางอย่างดึงดูด แล้วก็ไม่รู้หรอกว่าบ้านเราซื้อบทจากตุรกีมา Remake 

ปรากฎว่าติดตั้งแต่ตอนแรกละครับ แม้จะมีคนใกล้ตัวแอบบ่นว่าละครเรื่องนี้ทำไมเครียดจัง ทำไมมีแต่คนอมทุกข์ ทำไมมีแต่จะล้างแค้นไล่ยิงไล่ฆ่ากันท่าเดียว แต่ผมก็ดูจนจบนะ แถมดูสดไม่ย้อนหลังด้วย เรียกว่าคืนวันจันทร์-อังคาร ต้องทำตัวว่างๆ กันทีเดียว 

ผมไม่เคยดูเวอร์ชั่นตุรกีมาก่อน แต่เวอร์ชั่นไทยนี่คือนอกจากตัวละครทุกตัวจะมีความหมาย มีน้ำหนักกับเรื่องไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ( คือไม่ได้เน้นแต่พระ-นาง ) ยังไปหานักแสดงที่มารับบทได้แบบเข้าถึงหมด

ที่ชอบอย่างหนึ่งคือตัวละครในเรื่องนี้ ถ้าตัดพ่อแม่กับน้องสาวของตะวัน แล้วก็ป้าที่เลี้ยงปลายฝน ( อยู่ฝั่งขาว ) กับรองนิติ ( ฝั่งดำ ) ที่เหลือมีความเทาๆ ทั้งนั้น คือจะบอกว่าเป็นคนดีหรือคนเลวก็ไม่ได้เต็มปาก แถมยังมีพัฒนาการไปอีก 

- ตะวันเพื่อล้างแค้นแล้วทำได้หมด ใช้วิธีการแบบมาเฟียก็ทำ ไปหลอกลูกชายทศ ( ตอนนั้นยังไม่คิดว่าเป็นลูกตัวเอง ) ก็ทำ หลอกแฟนเก่าอย่างทิพย์ก็ทำ และตัวละครนี้มีการพัฒนานะ ตอนออกจากคุกใหม่ๆ น่าจะยังไม่เข้าใจโลกอีกด้าน  เลยเดินดุ่มๆ ไปเกือบโดนฆ่าตาย ตอนหลังน่าจะได้คมเดชสอนสิ่งต่างๆ ให้ จนเก่งขึ้นละ แต่ก็ยังไม่โหดแบบมาเฟียเต็มขั้น ( แล้วก็โดนคมเดชบ่นตลอด..ฮา ) 

- ปลายฝนเพื่อจะปกป้องคนรักและพี่ชาย ก็มีบ้างที่ใช้วิธีขู่เอาเรื่องที่อีกฝ่ายทำไม่ดีไว้ ( เพชรกับรองนิติ ) มาแฉถ้าไม่ปล่อย 2 คนนี้ไป  คือถึงแม้จะเป็นทนายความ ปากบอกว่าเชื่อมั่นในกฎหมาย แต่บางอย่างก็ยอมใช้วิธีการซิกแซ็กเหมือนกัน 

- ทศ&บูรณ์ เราได้เห็น 2 คนนี้ร่วมก่อกรรมทำเข็ญกับตะวัน แต่เราก็ได้เห็นอีกด้านของ 2 คนนี้ ตั้งแต่ EP แรกๆ ทศบอกว่าบูรณ์เคยดูซื่อๆ ตอนชวนมาทำงานฆ่าเสี่ยชลธี ก็ยังกังวลว่าจะกล้าฆ่าคนหรือเปล่า บูรณ์บอกว่าเพื่อน้องสาวแล้วทำได้หมด แน่นอนว่ามันนำไปสู่การถลำลึกด้วยการฆ่าอีก 2 ศพในเวลาต่อมา ในทางกลับกัน ตอนที่ทศไปช่วยบูรณ์จากตะวัน  ทศบอกให้บูรณ์เลี้ยวรถกลับเพราะจะกลับไปฆ่าตะวันแต่บูรณ์ไม่เอาด้วย แล้วก็ถามทศว่ากลายเป็นพวกบ้าเลือดตั้งแต่เมื่อไร เพราะตอนที่ทั้งคู่เป็นทหารทศไม่กล้าจับปืนด้วยซ้ำ อีกอันคือบทของบูรณ์ที่ดูน่าหมั่นไส้เมื่อต้องเจอกับตะวัน แต่เวลาอยู่กับปลายฝนที่เป็นน้องสาวนั้นดูเหมือนพี่ชายที่น่าสงสาร คือตัวเองก็ไม่ได้มีอำนาจบารมีอะไรหรอก แต่ก็จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องน้อง ส่วนทศที่น่าหมั่นไส้กว่าเพราะหักหลังคู่หูตัวเอง แต่ก็เป็นพ่อที่รักลูกเอามากๆ ถึงขนาดจะฆ่าเจ้านายตัวเองได้เพราะเข้าใจว่าลักพาตัวลูกตัวเองมา ( ขอเขียนถึง 2 ตัวละครนี้เยอะหน่อย คือโจ๊กเกอร์ นพชัย กับกวาง AB Normal เล่นดีมากอะ เอาว่าผมอินกับ 2 ตัวละครนี้ที่สุดละจากทุกๆ ตัวละครในเรื่อง )

- เพชร ช่วงแรกๆ เราจะเห็นความน่าหมั่นไส้และน่ารังเกียจกับสิ่งที่ทำกับะวัน ทิพย์ รวมถึงดูถูกเหยียดหยามลูกน้องอย่างทศกับบูรณ์ แต่ช่วงหลังๆ เมื่อเตชินทร์ปรากฎตัวและเพชรรู้ชาติกำเนิดของตัวเอง กลับกลายเป็นดูน่าสงสารแทน ความกลัวที่จะถูกเขี่ยออกจากบ้านเศรษฐีใหญ่เพราะไม่ใช่ลูกแท้ๆ เลยต้องคิดแผนฆาตกรรมขึ้นมา และจนวันสุดท้ายก็ไม่อาจยอมรับเรื่องที่ตัวเองเป็นลูกมาเฟียได้ แต่ก็ถลำลึกเกินกว่าจะกลับตัวแล้ว และถึงจะดูร้ายกับคนอื่นๆ แต่กับลูกติดของทิพย์กับตะวัน ก็ยังเอาไปเลี้ยงอย่างดี พอมาถึงตรงนี้เลยดูน่าสงสารแทน จนบางทีก็คิดว่า ถ้าเพชรไม่มีปมเรื่องไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของธนวัฒน์ ก็อาจจะไม่ต้องวางแผนฆาตกรรมพ่อทิพย์ที่รู้ความลับเรื่องนี้ และอาจจะเป็นเพื่อนกับตะวันก็ได้  ( ขอเขียนยาวอีกตัวละครนะครับ ออกตัวเลย อย่างที่บอกละผมไม่ค่อยดูละคร ไม่รู้จักบอม ธนิน เห็นคอมเมนต์ผ่านๆ ว่าแต่ก่อนเล่นละครแข็งมากแย่มาก แต่เรื่องนี้ผมไม่เห็นแบบนั้นนะ โดยเฉพาะช่วงท้ายๆ ที่ปมของเพชรถูกเปิดออก ผมดูแล้วอินเลยละ จากตัวร้ายที่น่าหมั่นไส้ บ่นๆ ว่าเมื่อไรตัวเอกจะจัดการมันได้ซะที พอมาถึงช่วงท้ายๆ ที่ไม่เหลืออะไรแล้ว บ้านเศรษฐีก็อยู่ไม่ได้ บ้านมาเฟียก็ไม่อยากอยู่ ดันรู้สึกสงสารขึ้นมาเสียอย่างนั้น นักแสดงถ่ายทอดสีหน้าแววตาที่เปลี่ยนไปคนละเรื่องจากช่วงต้นสู่ช่วงท้ายได้ดีมาก ) 

- ทิพย์ อันนี้เหมือนเป็นด้านกลับของเพชร การสูญเสียพ่อและเข้าใจมาตลอดว่าคนรักเป็นฆาตกร ทำให้กลายเป็นคนอมทุกข์ แท้จะแต่งงานกับเพชรแต่ก็ดูไม่มีความสุขเท่าไร พอรู้ว่าคนรักเป็นผู้บริสุทธิ์และจะมาช่วยไขคดีก็ดูจะมีความสุขขึ้นบ้าง แต่พอรู้ว่าตะวันมีปลายฝนเป็นคนรักใหม่แล้ว นางก็ค่อยๆ เข้าสู่ด้านมืดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำอะไรไม่สนวิธีการเหมือนกัน เพื่อที่จะดึงตะวันกลับมาเป็นของตัวเอง ( พอปลดล็อกโหมดดาร์คได้ นางดูน่ากลัวมากกว่าเพชรที่บทเป็นตัวร้ายแต่ต้นอีกนะ สีหน้าและน้ำเสียงเลือดเย็นมาก ยังดีว่านางยังไม่ได้สั่งใครไปฆ่าคน ) 

- นอกจากตัวละครหลักข้างต้น ผมชอบบทแพรพลอยนะ ช่วงแรกๆ ความเป็นสายปั่นของนางช่วยระบายความหงุดหงิดของคนดูแบบผมเวลาเห็นเพชรกับกาญจนาผู้เป็นแม่ ( และเมียใหม่พ่อแพรพลอย ) คิดแผนชั่วต่างๆ ได้พอสมควร ทำเอา 2 แม่ลูกหัวเสียตลอดกับคำพูดกวนประสาทของนาง ขณะเดียวกัน ฝั่งตะวันที่มีคมเดชอดีตตำรวจเก่าเป็นลูกพี่ แต่ในความเป็นหัวหน้าแก๊งมาเฟียก็ยังมีมุมฮาๆ อยู่ กับการที่ต้องคอยตามบ่นตะวันที่ดูเหมือนจะโหดแต่ก็ไปไม่สุด แต่จะตัดหางปล่อยวัดหรือกำจัดทิ้งก็ไม่ทำเพราะถือเป็นบุญคุณที่ช่วยชีวิตกันมา เลยพาเอาชาวแก๊งมาเดือดร้อนกับการเป็นศัตรูกับเตชินทร์อีก ( น็อตวรฤทธิ์ไม่ทำให้ผิดหวัง บทจะเท่ก็เท่ แต่บางฉากก็ดูฮาดี )

สุดท้ายขอพุดถึงอีกองค์ประกอบที่ผมชอบ คือการเลือกภูเก็ตเป็นเมืองที่ใช้ดำเนินเรื่อง ( ไม่กว้างไปและเป็นเมืองจ๋า 100% แบบ กทม. แต่ก็เป็นเมืองชั้นนำที่ผสมผสานระหว่างเมืองกับพื้นที่ธรรมชาติ ) ปกติพอพูดถึงภูเก็ต คน กทม. ที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนแบบผมนี่นึกออกแต่ชายหาดที่ร่ำลือว่ามีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติและค่าครองชีพแพงหูฉี่ แต่ก็เป็นจุดที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่เรื่องนี้พาไปดูบรรยากาศย่านเมืองเก่า ที่ดูแล้วเป็นจุดน่าเดินสำรวจและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกมากๆ

แอบคิดเล่นๆ ว่าถ้าบาปอยุติธรรมถูกเล่าในรูปแบบเกมแนว  Open World ที่นอกจากเนื้อเรืองหลักแล้วยังมีเควสย่อยๆ ให้ทำ ถ้าได้ทีมงานดีๆ น่าจะถ่ายทอดความสวยงามของพื้นที่ภูเก็ตทั้งเกาะได้ ( นึกถึงเกม PS4 อย่าง Ghost of Tsushima. ที่เวลาตัวเอกรับเควสย่อยช่วยชาวบ้าน ตัวเกมจำลองภาพเกาะสึชิมะของญี่ปุ่นได้สวยจริงๆ หรือเกมเก่า PS2 อย่าง Yakuza Kiwami ก็จำลองย่านคาบุกิโจ หรือในเกมคือคามุโรโจได้น่าตื่นตาตื่นใจเช่นกัน ) 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ปล.ผมตั้งหัวกระทู้แบบนี้ เพราะเห็นบางคอมเมนต์ค่อนขอดว่ามันสนุกเพราะเป็นบทจากต่างประเทศ คนไทยไม่ได้คิดเอง.ส่วนผมเฉยๆ ดูสนุกเป็นพอ ไม่ซีเรียสว่าบทไทยหรือบทนอก

ปล.2 ช่อง 3 น่าจะซื้อเวอร์ชั่นตุรกีมาฉายบ้างนะ อยากรู้ว่าจะสนุกเหมือนที่ไทยเอามา Remake ไหม?

ปล.3 เจอโดยบังเอิญระหว่างหาคลิปยูทูปดูไปเรื่อย อันนี้น่าจะเป็น soundtrack หลักที่ใช้ในละครละ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

TonyMao_NK51 ( ใช้แทนอมยิ้มที่ถูกแบน )
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่