เรื่องติดโควิดแล้วรักษาฟรีในโรงพยาบาลเอกชน จริงไหมคะ

กระทู้คำถาม
เราอยากถามในกรณีคนหาเช้ากินค่ำอย่างเราที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมใดๆเลย ยกเว้นบัตรทอง ถ้าป่วยรักษาฟรีมั้ยคะ (มีประกันแค่ห้าหมื่นเจอจ่ายจบ แต่เห็นว่าค่ารักษาที่เบ็ดเสร็จออกมาหลายแสนไม่พอแน่ๆ)

โรงพยาบาลรัฐ รักษาฟรีแน่นอนเราเข้าใจแบบนี้ แต่ในกรณีโรงพยาบาลเอกชนก็เสียเงินตามกำลังที่มี แต่ไปๆมาๆ เจอข่าวรัฐบาลบอกว่ารักษาฟรีให้หมดไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชน  แต่ก็มีคนที่นอนเอกชนแล้วจ่ายเองอยู่ดี

เลยเริ่มไม่เข้าใจว่าตกลงฟรีไหม หรือจ่ายเอง หรือจ่ายบางส่วน หรือฟรีมีเงื่อนไข เพราะตอนนี้เราเจอเคสในเฟสที่ตอนแรกโรงพยาบาลเอกชนบอกว่าต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งเขาก็ตกลง(คงมีกำลังจ่ายอยู่พอสมควร) แต่วันที่จะออก เขาเพิ่งแจ้งว่าไม่ต้องจ่ายนะ ได้รักษาฟรีกว่าสองแสนบาท ในขณะที่มาเจออีกที่หนึ่งก็บอกว่าเขาจ่ายเองสองแสนกว่าเหมือนกัน เราเลยเริ่มสงสัยว่าในเคสโรงพยาบาลเอกชนเนี่ย รักษาฟรีจริงๆตามที่รัฐบอกมั้ยคะ

*ที่มาถามเพราะ ในตอนนี้ที่สถานการณ์ค่อนข้างแย่เพราะมีคนติดรายวันเป็นหลักพัน อยากจะสอบถามข้อมูลไว้ เพราะโดยส่วนตัวก็ไม่มีเงินรักษาโรงพยาบาลเอกชน แต่ถ้าเหมือนอย่างที่ตอนนี้ที่ไหนก็เต็ม ถ้าติดขึ้นมาแล้วต้องรักษาแล้วมีแค่โรงพยาบาลเอกชนที่พอหาเตียงได้ก็คงอาจจะต้องเข้า
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่