** อัปเดต วันที่ 13 เมษายน 2564 - ได้บัญชีกลับคือมาแล้วค่ะ หลังยื่นคำร้องไปทาง Grab ตรวจสอบเรียบร้อยว่าบัญชีปกติจึงคืนสัญญาณการใช้งานให้ค่ะ **
.
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องที่โดน Grab ระงับบัญชีไม่ส่งสัญญาณให้ใช้งานมาให้ฟังค่ะ
เรื่องเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 ค่ะ เรากำลังจะสั่งของกินแต่พอเข้าแอปไปก็ขึ้นว่าให้ใส่หมายเลขโทรศัพท์ หรือ บัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อใช้งาน มันดูน่าสงสัยมากเพราะส่วนตัวแล้วเราใช้งาน Grab ประจำ บางวันสั่ง 2 - 3 ครั้งต่อวันเลย แต่ทำไมวันนี้ถึงเป็นแบบนั้น พอลองกดเบอร์โทรเข้าไปก็ขึ้นว่า "บัญชีของเราต้องสงสัย ทำให้ต้องระงับการให้สัญญาณใช้งานไปก่อน" ซึ่งเราก็ตกใจว่า เราไปทำอะไรผิดทำไมถึงเป็นแบบนั้น เลยกดไปยังเว็บที่เข้าให้ดำเนินการร้องเรื่องอุทธรณ์การใช้งานไป โดนที่ส่งข้อมูลไปแล้วรอผล 5 วัน แต่ด้วยความที่เราใจร้อนและสงสัยอย่างมากว่าทำไมเราถึงโดนระงับ ทั้งๆ ที่ปกติเราใช้งานเหมือนทุกคน สั่งอาหาร สั่งเครื่องดื่ม จ่ายเงินสด จ่ายผ่านกระเป๋าตังค์ของ GrabPay ทำไมถึงแบนเราล่ะ ?

(ภาพของแอปในวันที่ 10 เมษายน 2564)
ส่วนตัวแล้วมีความสงสัยว่าเพราะก่อนหน้านั้นไม่เกิน 3 วันเราได้ทำการสั่งอาหารแล้วทางระบบไม่สามารถหาไรเดอร์ส่งให้เราได้จนยกเลิกออเดอร์ไปประมาณ 5 ออเดอร์ ตรงนั้นเป็นผลให้โดนระงับบัญชีหรือเปล่า ? ส่วนนี้บอกเลยว่าเป็นแค่อย่างเดียวที่เราคิดได้ ณ ตอนนั้นเรื่องการโดนระงับบัญชี จึงต้องการติดต่อกับ Call Center เพื่อพูดคุยกับปัญหานี้โดยตรง จึงทำการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อก็เจอกับหน้าการติดต่อแบบนี้ค่ะ

แต่ย้อนกลับไปนะคะ เราไม่สามารถเข้าไปใช้งานด้านในแอปได้ตั้งแต่แรก และเบอร์โทรอื่นๆ ที่เราหาได้เราก็ได้ติดต่อไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อได้ รวมถึงสอบถามไปยังช่องข้อความใน Facebook ของ Grab เองก็ส่งข้อความที่บอกว่าต้องติดต่อตามด้านบนนี้เลย และสำหรับเรื่องการยื่นอุทธรณ์เราก็ส่งไปแล้ว นั้นเท่ากับว่าเราต้องรอเท่านั้น และเนื่องจากความใจร้อนของเรา จึงอยากที่จะพูดคุยตรงๆ กับเจ้าหน้าที่เลยเลือกที่จะเอาอีกเบอร์นึงมาสมัครเข้าใช้งานแอปในวันที่ 11 เมษายน 2564 เพื่อติดต่อกับ Call Center ค่ะ
พอได้คุยกับ Call Center และให้ตรวจสอบถึงเหตุผลในการโดนระงับบัญชีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า "มีข้อสงสัยในการใช้งาน 2 บัญชีในเครื่องเดียวกัน ทำให้บัญชีโดนระงับสัญญาณค่ะ" เราถึงกับขมวดคิ้วเลยว่า เราเพิ่งเอาอีกบัญชีเข้ามาก่อนหน้าจะโทรหา Call Center ไม่ถึง 1 ชั่วโมง นี่คือเหตุผลที่เราโดนระงับบัญชีหรอ ? จากนั้นเราจึงเล่าเหตุการณ์ที่เราถูกยกเลิกออเดอร์ไปหลายครั้งว่า อาจจะเป็นเรื่องนี้หรือเปล่าที่ทำให้เราถูกระงับบัญชี ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า การยกเลิกออเดอร์จากระบบนั้นไม่ใช่เหตุผลที่เราโดนระงับบัญชี และยืนยันว่าเป็นเพราะมีการใช้งาน 2 บัญชีในเครื่องเดียวกันคือเหตุผลหลักในครั้งนี้
ทำให้เราเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะต้องบอกก่อนว่าในบ้านเรามีแค่ตัวเราเท่านั้นที่ใช้งานในส่วนของ Grab ซึ่งใช้งานแค่ GrabFood เท่านั้นด้วย ตอนสมัครเราก็ใช้เบอร์โทรเดียวที่เรามี และมือถือเครื่องเดียวที่มีสมัครและใช้งานมาตลอด ไม่เคยให้คนอื่นใช้งานเลย ทำให้เรารู้สึกว่าเหตุผลที่ได้มาค่อนข้างฟังไม่ขึ้นและไม่สมเหตุสมผลสุดๆ แต่ทำอะไรไม่ได้เลย เพราะเจ้าหน้าที่เองก็ส่งเว็บที่เราสามารถยื่นอุทธรณ์กลับมาให้และบอกให้เรารอเท่านั้น
ท้ายที่สุดแล้ว จากกรณีที่เราเล่ามาเรารู้สึกแย่กับการใช้บริการ Grab มากๆ และถามว่าทำไมผู้ให้บริการอื่นก็มีเราถึงไม่ใช้ ? เหตุผลคือเราลองแล้ว และเจอกับการไม่ตอบรับออเดอร์เป็นเวลานานบ้าง รวมถึงมีการตอบรับแต่ไรเดอร์คือคนที่ต้องโยกจากอีกฝากเมืองมารับงานเราซึ่งเราสงสารเขาจึงสอบถามว่าในเขตบ้านเราไรเดอร์ของทีมนี้น้อยหรอ เขาก็ตอบว่าใช่ เพราะเขตบ้านเราเป็นส่วนที่ไม่ใช่ตัวเมืองจึงไม่ค่อยมีไรเดอร์รับงานเท่าไหร่ และ Grab เป็นตัวเลือกที่เราใช้มาตลอด ถึงแม้ว่าจะมีข้อเสียเยอะ แต่ในพื้นที่บริเวณรอบๆ บ้านเราเขาคือผู้ให้บริการที่ดีที่สุดแล้ว หากว่าเราไม่สามารถนำบัญชีที่โดนระงับกลับมาใช้ได้จริงๆ และเราเลือกจะใช้บัญชีใหม่ที่เพิ่งสมัครเพื่อใช้งานต่อ เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าเราจะไม่โดนระงับบัญชีแบบนี้อีก ? และเรามีทางเลือกอะไรได้ไหมในเมื่อเราก็เป็นแค่ผู้ใช้บริการที่ต้องการหาบริการเดลิเวอรี่ในเขตเราเท่านั้น ปัจจุบันบัญชีที่ได้สมัครใหม่เพื่อติดต่อกับ Call Center ก็ Log Out ออกจากเครื่องไปแล้วค่ะ เพราะเรามีวัตถุประสงค์ในการนำมาใช้เพื่อติดต่อ Call Center เท่านั้น ซึ่งตรงนี้หากทางเจ้าหน้าที่มีหลักฐานยืนยันว่าเรามีการใช้งาน 2 บัญชี ก่อนหน้าวันที่ 10 เมษายน 2564 จริง เราจะยอมรับต่อการตัดสินของทาง Grab ค่ะ แต่หากไม่สามารถยืนยันหลักฐานตามที่เรากล่าวไว้ได้ คงได้แค่บอกกล่าวเล่าเตือนถึงผู้ใช้บริการคนอื่นเท่านั้นค่ะ ว่าเราได้เจออะไรมาบ้าง
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ เป็นไปได้ก็อยากจะให้เรื่องนี้ถึงทาง Grab เหมือนกัน เพราะอยากให้ปรับปรุงในเรื่องนี้จริงๆ ค่ะ
Grab ระงับบัญชีเพราะมี 2 บัญชีในเครื่องเดียว แต่คนใช้งานคนเดียว และสมัครแค่บัญชีเดียว (ยื่นอุทธรณ์แล้วรอผล)
.
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องที่โดน Grab ระงับบัญชีไม่ส่งสัญญาณให้ใช้งานมาให้ฟังค่ะ
เรื่องเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 ค่ะ เรากำลังจะสั่งของกินแต่พอเข้าแอปไปก็ขึ้นว่าให้ใส่หมายเลขโทรศัพท์ หรือ บัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อใช้งาน มันดูน่าสงสัยมากเพราะส่วนตัวแล้วเราใช้งาน Grab ประจำ บางวันสั่ง 2 - 3 ครั้งต่อวันเลย แต่ทำไมวันนี้ถึงเป็นแบบนั้น พอลองกดเบอร์โทรเข้าไปก็ขึ้นว่า "บัญชีของเราต้องสงสัย ทำให้ต้องระงับการให้สัญญาณใช้งานไปก่อน" ซึ่งเราก็ตกใจว่า เราไปทำอะไรผิดทำไมถึงเป็นแบบนั้น เลยกดไปยังเว็บที่เข้าให้ดำเนินการร้องเรื่องอุทธรณ์การใช้งานไป โดนที่ส่งข้อมูลไปแล้วรอผล 5 วัน แต่ด้วยความที่เราใจร้อนและสงสัยอย่างมากว่าทำไมเราถึงโดนระงับ ทั้งๆ ที่ปกติเราใช้งานเหมือนทุกคน สั่งอาหาร สั่งเครื่องดื่ม จ่ายเงินสด จ่ายผ่านกระเป๋าตังค์ของ GrabPay ทำไมถึงแบนเราล่ะ ?
(ภาพของแอปในวันที่ 10 เมษายน 2564)
ส่วนตัวแล้วมีความสงสัยว่าเพราะก่อนหน้านั้นไม่เกิน 3 วันเราได้ทำการสั่งอาหารแล้วทางระบบไม่สามารถหาไรเดอร์ส่งให้เราได้จนยกเลิกออเดอร์ไปประมาณ 5 ออเดอร์ ตรงนั้นเป็นผลให้โดนระงับบัญชีหรือเปล่า ? ส่วนนี้บอกเลยว่าเป็นแค่อย่างเดียวที่เราคิดได้ ณ ตอนนั้นเรื่องการโดนระงับบัญชี จึงต้องการติดต่อกับ Call Center เพื่อพูดคุยกับปัญหานี้โดยตรง จึงทำการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อก็เจอกับหน้าการติดต่อแบบนี้ค่ะ
แต่ย้อนกลับไปนะคะ เราไม่สามารถเข้าไปใช้งานด้านในแอปได้ตั้งแต่แรก และเบอร์โทรอื่นๆ ที่เราหาได้เราก็ได้ติดต่อไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อได้ รวมถึงสอบถามไปยังช่องข้อความใน Facebook ของ Grab เองก็ส่งข้อความที่บอกว่าต้องติดต่อตามด้านบนนี้เลย และสำหรับเรื่องการยื่นอุทธรณ์เราก็ส่งไปแล้ว นั้นเท่ากับว่าเราต้องรอเท่านั้น และเนื่องจากความใจร้อนของเรา จึงอยากที่จะพูดคุยตรงๆ กับเจ้าหน้าที่เลยเลือกที่จะเอาอีกเบอร์นึงมาสมัครเข้าใช้งานแอปในวันที่ 11 เมษายน 2564 เพื่อติดต่อกับ Call Center ค่ะ
พอได้คุยกับ Call Center และให้ตรวจสอบถึงเหตุผลในการโดนระงับบัญชีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า "มีข้อสงสัยในการใช้งาน 2 บัญชีในเครื่องเดียวกัน ทำให้บัญชีโดนระงับสัญญาณค่ะ" เราถึงกับขมวดคิ้วเลยว่า เราเพิ่งเอาอีกบัญชีเข้ามาก่อนหน้าจะโทรหา Call Center ไม่ถึง 1 ชั่วโมง นี่คือเหตุผลที่เราโดนระงับบัญชีหรอ ? จากนั้นเราจึงเล่าเหตุการณ์ที่เราถูกยกเลิกออเดอร์ไปหลายครั้งว่า อาจจะเป็นเรื่องนี้หรือเปล่าที่ทำให้เราถูกระงับบัญชี ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า การยกเลิกออเดอร์จากระบบนั้นไม่ใช่เหตุผลที่เราโดนระงับบัญชี และยืนยันว่าเป็นเพราะมีการใช้งาน 2 บัญชีในเครื่องเดียวกันคือเหตุผลหลักในครั้งนี้
ทำให้เราเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะต้องบอกก่อนว่าในบ้านเรามีแค่ตัวเราเท่านั้นที่ใช้งานในส่วนของ Grab ซึ่งใช้งานแค่ GrabFood เท่านั้นด้วย ตอนสมัครเราก็ใช้เบอร์โทรเดียวที่เรามี และมือถือเครื่องเดียวที่มีสมัครและใช้งานมาตลอด ไม่เคยให้คนอื่นใช้งานเลย ทำให้เรารู้สึกว่าเหตุผลที่ได้มาค่อนข้างฟังไม่ขึ้นและไม่สมเหตุสมผลสุดๆ แต่ทำอะไรไม่ได้เลย เพราะเจ้าหน้าที่เองก็ส่งเว็บที่เราสามารถยื่นอุทธรณ์กลับมาให้และบอกให้เรารอเท่านั้น
ท้ายที่สุดแล้ว จากกรณีที่เราเล่ามาเรารู้สึกแย่กับการใช้บริการ Grab มากๆ และถามว่าทำไมผู้ให้บริการอื่นก็มีเราถึงไม่ใช้ ? เหตุผลคือเราลองแล้ว และเจอกับการไม่ตอบรับออเดอร์เป็นเวลานานบ้าง รวมถึงมีการตอบรับแต่ไรเดอร์คือคนที่ต้องโยกจากอีกฝากเมืองมารับงานเราซึ่งเราสงสารเขาจึงสอบถามว่าในเขตบ้านเราไรเดอร์ของทีมนี้น้อยหรอ เขาก็ตอบว่าใช่ เพราะเขตบ้านเราเป็นส่วนที่ไม่ใช่ตัวเมืองจึงไม่ค่อยมีไรเดอร์รับงานเท่าไหร่ และ Grab เป็นตัวเลือกที่เราใช้มาตลอด ถึงแม้ว่าจะมีข้อเสียเยอะ แต่ในพื้นที่บริเวณรอบๆ บ้านเราเขาคือผู้ให้บริการที่ดีที่สุดแล้ว หากว่าเราไม่สามารถนำบัญชีที่โดนระงับกลับมาใช้ได้จริงๆ และเราเลือกจะใช้บัญชีใหม่ที่เพิ่งสมัครเพื่อใช้งานต่อ เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าเราจะไม่โดนระงับบัญชีแบบนี้อีก ? และเรามีทางเลือกอะไรได้ไหมในเมื่อเราก็เป็นแค่ผู้ใช้บริการที่ต้องการหาบริการเดลิเวอรี่ในเขตเราเท่านั้น ปัจจุบันบัญชีที่ได้สมัครใหม่เพื่อติดต่อกับ Call Center ก็ Log Out ออกจากเครื่องไปแล้วค่ะ เพราะเรามีวัตถุประสงค์ในการนำมาใช้เพื่อติดต่อ Call Center เท่านั้น ซึ่งตรงนี้หากทางเจ้าหน้าที่มีหลักฐานยืนยันว่าเรามีการใช้งาน 2 บัญชี ก่อนหน้าวันที่ 10 เมษายน 2564 จริง เราจะยอมรับต่อการตัดสินของทาง Grab ค่ะ แต่หากไม่สามารถยืนยันหลักฐานตามที่เรากล่าวไว้ได้ คงได้แค่บอกกล่าวเล่าเตือนถึงผู้ใช้บริการคนอื่นเท่านั้นค่ะ ว่าเราได้เจออะไรมาบ้าง
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ เป็นไปได้ก็อยากจะให้เรื่องนี้ถึงทาง Grab เหมือนกัน เพราะอยากให้ปรับปรุงในเรื่องนี้จริงๆ ค่ะ