วิธีจัดการกับลูกค้าที่อยากเก็บเงินปลายทาง

วิธีจัดการกับลูกค้าที่อยากเก็บเงินปลายทาง


 
 
คุณเคยเจอไหม?! ที่ส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางแล้วถูกตีกลับ?! ลูกค้าไม่ยอมจ่ายเงินรับสินค้า ทำให้เราเสียค่าขนส่งไปแบบฟรี ๆ เสียโอกาสไปโดยไม่จำเป็น มีอีกหลายปัจจัยมากที่การส่งแบบพัสดุเก็บเงินปลายทางไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราจะรับมือกับปัญหานี้ได้อย่างไรกันดี?! 


เม่าปัดรังควาน

ต้องยอมรับว่าการซื้อของออนไลน์กับการเก็บเงินปลายทางเป็นของคู่กันเลยก็ว่าได้ เพราะการเก็บเงินปลายทาง เป็นบริการที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า แต่ก็เป็นการสร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเวลาที่ลูกค้าสั่งสินค้าไปแล้วและตีของคืน ฉะนั้น เราจะทำยังไงเพื่อขจัดปัญหาเหล่านี้ไปได้ วันนี้ผมมีวิธีอยู่ 2 วิธี ในการรับมือกับลูกค้าที่เก็บเงินปลายทางแล้วมีปัญหาตามมาทีหลัง ดังนี้

1.      ถ้าไม่สบายใจ ก็ไม่ต้องทำ : เป็นการแก้ไขปัญหาวิธีแรก และจริงที่สุด นั่นก็คือ “คุณต้องไม่เปิดบริการจัดส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทาง” โดยที่คุณต้องระบุให้ชัดเจน ทั้งในโพสต์และในร้านค้าออนไลน์ของคุณ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและรู้กติกาในการสั่งซื้อสินค้า แต่การแก้ปัญหาในลักษณะนี้ คุณต้องยอมรับว่าลูกค้าบางส่วนอาจจะหายไปบ้าง 



2.   ไม่ต้องคิดมาก : แต่ถ้าหากธุรกิจของคุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเก็บเงินปลายทาง คุณอาจจะต้องเลือกส่งให้เฉพาะลูกค้าหรือผู้ค้าที่เคยทำธุรกิจร่วมกันมานานแล้วไว้ใจกันได้ แต่ทว่าจะให้มาดูความน่าเชื่อถือของลูกค้าทุกคนก็คงไม่ไหว ฉะนั้น คุณต้องเข้าใจและต้องไม่คิดมากกับธุรกิจนี้ แต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้คุณ “มองภาพรวม” มากกว่า สมมุติว่า คุณมีออเดอร์ในเดือนนั้น 100 ชิ้น ไม่ได้แปลว่าทั้งหมดนั้นเขาจะตีสินค้ากลับคืนคุณทั้งหมด หรือเรียกเก็บเงินปลายทางกันทุกราย ซึ่งก็อาจจะมีบ้างสักประมาน 60 % นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณขายของให้กับใคร ยกตัวอย่าง สมมุติว่าคุณขายของของออนไลน์ และกลุ่มลูกค้าของคุณส่วนใหญ่จะเป็นคนกรุงเทพเกือบทั้งหมด และเป็นกลุ่มลูกค้าที่เข้าใจง่าย ไม่ได้ซีเรียส ถึงเรื่องการเก็บเงินปลายทาง เนื่องจากสภาพแวดล้อมการทำงาน หาเงินหรือสังคม ทำให้คนกลุ่มนี้มักจะเข้าใจอะไรได้ง่าย ๆ แต่!! จากสิ่งที่สังเกตกลุ่มลูกค้าที่มักจะมีปัญหาและชอบใช้บริการเรียกเก็บเงินปลายทาง มักจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดกันเสียส่วนใหญ่ เพราะกลัวการถูกโกงหรือสินค้าไม่ตรงปก  เป็นเหตุทำให้ต้องเก็บเงินปลายทาง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ปลอดภัยสำหรับลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด นั่นเอง

เม่าเซย์โน

 
 
ดังนั้น วิธีที่จะทำให้ลูกค้าไม่ระแวงหรือเชื่อถือสินค้าและบริการของคุณ แน่นอนว่าคุณต้องแก้หลายจุดกว่าจะทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เช่นว่า การเพิ่มรีวิวให้กับสินค้า การแต่งร้านแต่งรูปสินค้าให้สวยมากขึ้น และที่สำคัญที่สุดก็คือการรับประกันสินค้า ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจออนไลน์ต้องห้ามพลาดเพราะนี่คือร้านค้าของคุณ และคุณรู้หรือไม่ว่า “การเรียกเก็บเงินปลายทางก็ยังเป็นตัวผลักดันให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณเติบโตได้” อย่างไรก็ตามทุกอย่างที่มีข้อดีก็ต้องดีข้อเสีย และผมเชื่อว่าธุรกิจที่รู้จักใช้ประโยชน์จากข้อดี และหลีกเลี่ยงข้อเสียได้คุณก็จะสามารถประสบความสำเร็จและรวยเร็วได้เช่นกัน หรือคุณคิดว่าอย่างไรสามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ

เม่าเหม่อ
===================================================================

 สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  งานขาย E-commerce เจ้าของธุรกิจ SME
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่