ขอบ่นการทำงานของหน่วยราชการไทยหน่อย เรื่องTM30

ผมทำเกี่ยวกับอสังหาให้เช่า ก็จะมีลูกค้าต่างชาติเข้ามาพักบ้าง ปกติหน้าที่ของคนดูแลหอพักจะต้องแจ้งตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งสามารถแจ้งได้ 3 วิธีคือ แจ้งผ่านหน้าเค้าเตอร์ แจ้งทางไปรษณีย์ และ แจ้งทางonline ซึ่งผมลองมาหมดแล้ว การแจ้งผ่านหน้าเค้าเตอร์ และทางไปรษณีย์ เสียเวลามาก ไม่สะดวก และช่องโหว่ของ TM30 คือ ถ้าคนต่างชาติมีการเปลี่ยนที่อยู่ชั่วคราวเช่น ไปพักโรงแรมที่อื่น 1 คืน แล้วทาง รร. มีการลงทะเบียน TM30 ก็เท่ากับว่า TM30 อันแรกก็จะโดนลงทะเบียนทับไป เมื่อคนต่างชาติกลับมา ทางเจ้าของที่พักก็ต้องลงทะเบียน TM30 ใหม่ ไม่งั้นก็ผิดกฎหมาย การลงทะเบียน online จึงตอบโจทย์ที่สุด ถ้าจะให้บ่นกันจริงๆคือ TM30 มันเป็นข้อกฎหมายที่ปฎิบัติจริงได้ยาก เจ้าหน้าที่รัฐก็รับรู้ แต่ไม่คิดที่จะแก้ไข ปล่อยให้มันคลุมเครือไป แต่ก็ไม่ได้ไปตามจับจริงหรอก จะมาใช้กันจริงๆคือตอนที่ไปต่อvisaแค่นั้น

มาว่ากันเรื่องonlineต่อ การลงทะเบียนonline ถ้าคนเคยใช้จะรู้ว่า การออกแบบUIหน้าตามันไม่ user friendlyเลย ไม่มีคำอธิบายใดๆทั้งนั้น ที่ห่วยและงงที่สุด คือตอนที่ลงทะเบียนเสร็จแล้ว จะเอาหลักฐานการลงทะเบียน ไม่มีนะครับ ต้องใช้วิธีการ capture หน้าจอเอง ตั้งแต่ทำธุรกรรมทางinternetมาตลอดชีวิต ก็มีแค่TM30นี่แหละ ที่ใช้วิธีนี้

ปกติผมก็ปล่อยผ่านตลอด ถือว่านานๆใช้ที เพราะลูกค้าหลักๆเป็นคนไทย แต่ล่าสุด ระบบTM30 online ใช้งานไม่ได้ ตอนแรกนึกว่าชั่วคราว แต่นี่หลายวันแล้วก็ยังใช้ไม่ได้ เลยโทรหาcall centerดู สรุปใจความได้ว่า call centerก็ไม่รู้ว่าระบบonlineจะกลับมาใช้งานได้เมื่อไหร่ พร้อมกับแนะนำว่าให้ไปใช้ช่องทางอื่นแทน ไม่อยากจะบ่น แต่รับไม่ได้กับการทำงานของหน่วยราชการที่เอาภาษีเราไปใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทางผู้ประกอบการยินดีที่จะทำตามกฎระเบียบต่างๆที่ทางหน่วยราชการออกมา แต่อยากให้หน่วยราชการ จริงใจกับทางผู้ประกอบการบ้าง ข้อปฎิบัติต่างๆ ลองเอามานั่งคิดในมุมคนทำงานบ้าง ว่ามันทำได้จริงหรือเปล่า และคิดจะปิดระบบonline อย่างน้อย ควรต้องมีการวางแผน การแจ้งล่วงหน้า หรือ มาตราการผ่อนปรนอะไรสักอย่างหรือเปล่า นี่ไม่มีแม้แต่คำตอบ แค่ปัดไปอย่างเดียวว่า เราปิดนะ ไปต่อคิวเอาละกัน ถ้าทำได้แค่นี้ เด็กจบ ป.6 ก็ทำงานได้ ฝากไว้ให้คิดหน่อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่