หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อรหันต์ คือคนธรรมดาสามัญ
กระทู้สนทนา
ปรัชญา
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ความเป็นคนธรรมดาสามัญ คือนัยยะแห่งอรหันต์ที่แท้...มนุษย์ในโลกแสวงหาเพื่อบางสิ่ง แต่มนุษย์ธรรมดาพื้นๆไม่ต้องแสวงหาเพื่ออะไร
การแสวงหาเพื่ออะไรบางอย่าง..กลับทำให้มนุษย์ทุกข์ เนื่องด้วยต้องจมอยู่กับความใฝ่ฝันที่ยังไปไม่ถึง
ในระหว่างทางที่กำลังไปนั้น...มันก็อยู่ในสภาพแห่งความปราถนาอยู่ตลอดเวลา จิตใจก็ดิ้นรนไปตามอำนาจนั้นๆอยู่เรื่อยไป
ดั่งนั้นชีวิตใดเล่าที่จะกลับสู่ความธรรมดาสามัญ หิวเราก็กิน...ง่วงเราก็นอน...นั่งก็เพียงนั่ง...เหนื่อยก็เพียงหยุดพัก
ชีวิตคือตัวหนทางและเป็นจุดหมายในตัวของมันเอง ใยเราจะต้องการสิ่งใดมากกว่านั้นเล่า?
เราเอาชีวิตเข้าแลกกับกฏเกณฑ์สังคมที่กำหนด...แต่สิ่งที่กำหนดใช่สัจจะหรือไม่? ชีวิตไม่ใช่หรือที่เป็นสิ่งสำคัญ?
ผู้ที่เข้าถึงสัจจะ...ก็คือผู้เข้าถึงการเปลี่ยนแปลง สิ่งใดเกิดก็เกิด...สิ่งใดไม่เกิดก็ไม่เกิด
ลื่นไหลไปในสายธารแห่งชีวิต ไร้สุขและทุกข์...กลับสู่ความกลมกลืนที่ยิ่งใหญ่
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมชาตินี้....
เรื่องกิเลส คำว่ากิเลส ๆ เป็นธรรมชาติอันหนึ่งที่กลมกลืนกันกับใจดวงรู้ ๆ นี้ ถ้าจะว่ามืดก็มืดมิดปิดตามองไม่เห็นใจเลย สักแต่ว่ารู้ แต่สิ่งที่เราไม่คิดไม่คำนึงว่าเป็นอะไรนั้น นั้นแลเป็นเจ้าอำนาจบังคับจิต
สมาชิกหมายเลข 2735898
ธรรมชาตินี้....
เรื่องกิเลส คำว่ากิเลส ๆ เป็นธรรมชาติอันหนึ่งที่กลมกลืนกันกับใจดวงรู้ ๆ นี้ ถ้าจะว่ามืดก็มืดมิดปิดตามองไม่เห็นใจเลย สักแต่ว่ารู้ แต่สิ่งที่เราไม่คิดไม่คำนึงว่าเป็นอะไรนั้น นั้นแลเป็นเจ้าอำนาจบังคับจิ
สมาชิกหมายเลข 962719
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
จิตพระอรหันต์ จิตเดิมแท้ และนิพพาน
จิตพระอรหันต์กับนิพพาน: - จิตพระอรหันต์ไม่ใช่นิพพานโดยตรง แต่เป็นสภาวะจิตที่บรรลุนิพพานแล้ว - นิพพานคือสภาวะที่ดับทุกข์และกิเลสทั้งปวง เป็นเป้าหมายสูงสุดในพุทธศาสนา - จิตพระอรหันต์คือจิตที่บริสุทธิ์ ห
สมาชิกหมายเลข 8296218
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปรัชญา
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อรหันต์ คือคนธรรมดาสามัญ
การแสวงหาเพื่ออะไรบางอย่าง..กลับทำให้มนุษย์ทุกข์ เนื่องด้วยต้องจมอยู่กับความใฝ่ฝันที่ยังไปไม่ถึง
ในระหว่างทางที่กำลังไปนั้น...มันก็อยู่ในสภาพแห่งความปราถนาอยู่ตลอดเวลา จิตใจก็ดิ้นรนไปตามอำนาจนั้นๆอยู่เรื่อยไป
ดั่งนั้นชีวิตใดเล่าที่จะกลับสู่ความธรรมดาสามัญ หิวเราก็กิน...ง่วงเราก็นอน...นั่งก็เพียงนั่ง...เหนื่อยก็เพียงหยุดพัก
ชีวิตคือตัวหนทางและเป็นจุดหมายในตัวของมันเอง ใยเราจะต้องการสิ่งใดมากกว่านั้นเล่า?
เราเอาชีวิตเข้าแลกกับกฏเกณฑ์สังคมที่กำหนด...แต่สิ่งที่กำหนดใช่สัจจะหรือไม่? ชีวิตไม่ใช่หรือที่เป็นสิ่งสำคัญ?
ผู้ที่เข้าถึงสัจจะ...ก็คือผู้เข้าถึงการเปลี่ยนแปลง สิ่งใดเกิดก็เกิด...สิ่งใดไม่เกิดก็ไม่เกิด
ลื่นไหลไปในสายธารแห่งชีวิต ไร้สุขและทุกข์...กลับสู่ความกลมกลืนที่ยิ่งใหญ่