หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การไม่ล่วงเกินไม่เบียดเบียน
กระทู้สนทนา
ธรรมทาน
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
ความเชื่อส่วนบุคคล
Blog
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ เพราะเราไม่มีอำนาจควบคุมบังคับบัญชาขันธ์๕ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของเราได้ ดังนั้น
สมาชิกหมายเลข 9064969
อยู่ถึง100ปี เบื่อโลกขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าวิปัสสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ฟังธรรมะก็ได้ ก็เป็นโสดาบันเองได้โด
อยู่ถึง100ปี เบื่อโลกขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าวิปัสสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ฟังธรรมะก็ได้ ก็เป็นโสดาบันเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 9064969
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
วิวัฒนาการเริ่มต้นมาจากอนุภาค aiวิเคราะห์
ชี้ชัดให้เห็นว่า อนุภาค สามารถประกอบวิวัฒกันไปเป็น สัตว์ ได้ เมื่อให้ข้อมูลวิวัฒนาการของสัตว์ แก่ ai ดังนี้ สัตว์(อุปาทานขันธ์5) วิวัฒมาจาก สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว วิวัฒมาจาก สารอ
สมาชิกหมายเลข 4128431
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภาวนาจนเก่งแล้ว ทำไมยังชอบเล่นไสยศาสตร์อยู่ครับ
ฉันทะนี่มันเป็นกิเลสไหมครับ ตอนไม่เคลื่อนจากสุญตา แต่ฉันทะ ก็ยังเเล่นให้ไปทำตามอยู่ ฉันทะนั้น ก็เป็นธรรมชาติของขันธ์ที่ดำเนินตาม โลกไปอยู่
สมาชิกหมายเลข 8722722
สัตว์ก็มีจิตใจ: หนูไม่อยากไปโรงเรียน
พาสุนัขไปโรงเรียน ร้องให้กลับบ้านเหมือนกัน :) ความเป็นจริงคนและสัตว์ไม่ต่างกัน มีจิตใจ รักสุขเกลียดทุกข์ วนเกิดตายมานับไม่ถ้วน พระพุทธเจ้าบอกว่ายากนักที่จะไม่ได้เคยเป็นญาติพ่อแม่พี่น้องกัน (ปลาวาง
Mahasati Neo
เพลงเมตตาแห่งใจ
https://www.youtube.com/watch?v=-JpN_acO9zo แต่งเพลง ดัดแปลงจากบทแผ่เมตตา ในพระพุทธศาสนา #เพื่อชีวิต #สร้างสันติ #สันติภาพ แก่ #สัตว์โลกทั้งหลาย #รวมใจเป็นหนึ่งเดียว #ธรรมชาติ เนื้อเพลง: สัพเพ
Mahasati Neo
แผ่เมตตา สบายใจ หลับดี ตื่นเป็นสุข บทเพลงแผ่เมตตา
แผ่เมตตาให้ตนเอง https://www.youtube.com/watch?v=onwEi9grPmY แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ https://www.youtube.com/watch?v=fZ7_rmNP4P8 คลิปนี้ก็เพราะมาก ลองฟัง ถูกใจ กดติดตามกดแชร์ เพื่อช่วยกันสร้างสังคมที
Mahasati Neo
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ธรรมทาน
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
ความเชื่อส่วนบุคคล
Blog
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การไม่ล่วงเกินไม่เบียดเบียน