ใครหน่อย่อม..กลืนกิน-ถูกต้อง-อยาก-ถือมั่น... มาดูกันครับ.. ผมแสดงไว้นานแล้วในที่อื่น

กระทู้คำถาม
ผมจะตั้งข้อสังเกตุ.. ท่านทั้งหลายเห็นว่าเป็นอย่างไร..ครับ.. จากผัคคุนสูตร..ที่ถามพระศาสดา..5..คำถามดังนั้น..
👉👉👉https://etipitaka.com/read/thai/16/11/

1.ใครหนอ?..ย่อมกลืนกินวิญญาณาหาร
2.ใครหนอ?..ย่อมถูกต้อง ฯ
3.ใครหนอ?...ย่อมเสวยอารมณ์ ฯ
4.ใครหนอ?..ย่อมทะเยอทะยาน ฯ
5.ใครหนอ?..ย่อมถือมั่น ฯ

พระองค์กล่าวปฏิเสธว่า..
1. เรามิได้กล่าวว่า...กลืนกิน  <---------------หมายถึง..วิญญาณ....ไม่เพื่อการ " กลืนกิน "
2. เรามิได้กล่าวว่า...ย่อมถูกต้อง <-----------หมายถึง..ผัสสะ........ไม่เพื่อการ " ย่อม..ถูกต้อง "
3. เรามิได้กล่าวว่า...ย่อมเสวยอารมณ์ <-----หมายถึง..เวทนา.......ไม่เพื่อการ " ย่อม..เสวยเวทนา "
4. เรามิได้กล่าวว่า...ย่อมทะเยอทะยาน <----หมายถึง..ตัฌหา.......ไม่เพื่อการ " ย่อม..ทะเยอทะยาน "
5. เรามิได้กล่าวว่า...ย่อมถือมั่น <-------------หมายถึง...อุปาทาน...ไม่เพื่อการ " ย่อม..ถือมั่น "

การที่พระองค์ปฏิเสธ..พระองค์ไม่ได้ปฏิเสธว่า " ใคร..." แต่พระองค์ปฏิเสธ..อาการ..กลืนกิน-อาการย่อมถูกต้อง-อาการเสวยอารมณ์-อาการย่อมถือมั่น...เท่านั้น..

พระองค์ไม่ได้ปฏิเสธ.." ใคร-สัตว์-บุคคล "..แต่อย่างใด... หากพระองค์ปฏิเสธ..พระองค์จะทวนคำว่า.. ใคร...หรือ..บุคคล...ในการปฏิเสธนั้น..
พบใน 3 สำนักแปลตรงกัน..และ..ในบาลีก็ไม่มี...คำว่า..ใคร-บุคคล..

แต่พบใน...ปฏิจจสมุปบาทแห่งพระโอษฐ์ หน้า ๘๐๐...ที่ใส่คำว่า " บุคคล "..ลงไป..

ตัวอย่างเช่น...(หากปฏิเสธ..ว่าไม่มีใคร)
1. เรามิได้กล่าวว่า...ใคร...กลืนกิน
2. เรามิได้กล่าวว่า...ใคร...ย่อมถูกต้อง
3. เรามิได้กล่าวว่า...ใคร...ย่อมเสวยอารมณ์
4. เรามิได้กล่าวว่า...ใคร...ย่อมทะเยอทะยาน
5. เรามิได้กล่าวว่า...ใคร...ย่อมถือมั่น
ดังนี้...
___________________________

ท่านทั้งหลายมีความเห็นว่า..อย่างไร..ครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่