แจ้งความดำเนินคดีผู้รับเหมาได้หรือไม่?

ขอความรู้ข้อกฎหมายด้วยครับ 
เหตุการณ์  ทำสัญญาสร้างบ้านกับผู้รับเหมาในราคาพร้อมอยู่ 8 แสนบาท  พลาดที่ไม่ได้ระบุระยะเวลาในการก่อสร้าง และจ่ายงวดแรกก่อนสร้างไป 2.4 แสน แล้วทำไปได้แค่เสาตอม่อ แล้ว ผรม.แจ้งว่าค่าวัสดุในพื้นที่แพงกว่าที่คำนวนไว้ เลยขอเปลี่ยนสัญญาเป็นแบบเหมาเฉพาะค่าแรง แต่ผู้ว่าแจ้งเห็นว่าที่ ผรม. เสนอมาใหม่มันแพงเกิน จึงไม่รับข้อเสนอ  และแจ้งกับผู้รับเหมาว่าจะให้โอกาสในการยกเลิกสัญญาหากคืนเงินส่วนต่างจากส่วนที่ทำเสร็จไป โดยทำสัญญาขึ้นมาอีกฉบับระบุวันที่ที่ต้องสรุปยอดเงินที่ต้องคืน และระบุวันที่ที่ต้องคืนเงิน แต่ ผรม.แจ้งยอดเงินที่ใช้ไปแพงเกินจริง(คหสต.+โพสต์ถามความเห็นในกลุ่มเฟสบุ๊คเกี่ยวกับงานสร้างบ้าน) โดยรายละเอียดค่าใช้จ่ายมีดังนี้
       1.ค่าวัสดุ(มีใบเสร็จ+ไม่มี) = 45,317 บาท (จริงๆในใบเสร็จมากกว่านี้ แต่ผู้ว่าจ้างตัดรายการเหล็กที่ ผรม. ซื้อมาต่ำกว่าสเปคที่ตกลงกันแล้วให้ซื้อมาเปลี่ยนใหม่, มีบางบิลใช้ดินสอเขียน บางบิลไม่ระบุชื่อร้านที่จำหน่ายแต่ไม่ได้ตัดออก)
       2. ค่าแรง = (ค่าแรง 119,280 + ค่าดำเนินการ 20% 23,856) รวม 143,136
           1. + 2. = 188,453 บาท  (รากฐาน 1.2*1.2*0.25 ม.  , ตอม่อ 0.2*0.2*2.7 ม.) ตอม่อทั้งหมดจำนวน 22 เสา  เท่ากับว่าต้องคืนเงินแค่ 51,547 บาท
คำถาม
 1. ค่าใช้จ่ายตามจริงแพงไปหรือไม่? และอ้างอิงจากอะไร?ได้บ้างที่จะสามารถทำให้ยอมรับทั้งสองฝ่าย
 2. หาก ผรม. ไม่ยอมสรุปยอดเงินและคืนเงินภายในกรอบเวลาตามสัญญาที่2 สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่? แจ้งข้อหาอะไรได้บ้าง? คุ้มที่จะดำเนินคดีหรือไม่?
 3. ค่าจ้างทนายความประมาณเท่าไร? และมีโอกาสชนะคดีไหม?
 4. หาก ผรม. ไม่คืนเงินตามสัญญา2 และผู้ว่าจ้างไปแจ้งความ ระหว่างนี้หา ผรม. รายอื่นมาสร้างต่อได้หรือไม่?
ปล.ขอความรู้ด้วยครับ ไม่อยากเสียเงินเปล่า ตั้งใจทุ่มเทเงินที่มีทั้งหมดของคนทั้งบ้านเพื่อจะสร้างบ้านใหม่ให้ลูกสาว หลังเก่าเป็นบ้านไม้โบราณเก่ามากจะหักหมดแล้ว เสียใจและผิดหวังมาก เงินที่สูญไปอาจทำให้งบไม่พอ สร้างต่อไม่เสร็จ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่