[CR] สันเครื่องบินตก เขาหลวง 4 วัน 3 คืน บนขุนเขาฝนโปรยไพร



สันเครื่องบินตก ป่าเขาหลวง นครศรีธรรมราช ลำพังแค่ชื่อก็น่าค้นหา พอยิ่งรู้ว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกลของอุทยานแห่งชาติเขาหลวงทำให้นึกอยากสัมผัสมากขึ้นอีก เพราะผืนป่าที่นี่การันตีเรื่องความโหดหิน สวย สะใจ ใครอยากบอกว่าตัวเองเป็นสายป่าของแท้ต้องมาเหนื่อยสักครั้งในชีวิต

ดังนั้นทันทีที่ อช.เขาหลวง ประกาศเปิดทางเดินศึกษาธรรมชาติประจำปี 3 เส้นทาง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา 1. ยอด 1800 2. เนินลมฝน-ยอดฝามี 3. สันเครื่องบินตก เพื่อนฝูงแต่ละคนเลยกระตือรือร้นจัดทริปจ้าละหวั่น ก่อนผมจะจับพลัดจับผลูได้แจมทริปสันเครื่องบินตกแบบติดสอยห้อยตามเขาไปเมื่อ 5-8 กุมภาพันธ์ ถือเป็นกลุ่มประเดิมเส้นทางของปีนี้เสียด้วย 



สันเครื่องบินตก... ชื่อฟังดูน่ากลัว แต่เครื่องบินตกในที่นี้ไม่ใช่โศกนาฎกรรมรุนแรงหรอกนะ เป็นเครื่องบินทหารขนาดเล็กของกองทัพ ว่ากันว่าเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่ 40 กว่าปีมาแล้ว มีสองความเชื่อคือ 1) เป็นซากเครื่องบินที่บินจากลพบุรีไปนครศรีธรรมราชแล้วประสบอุบัติเหตุ มีครูฝึกบิน 3 คน เป็นผู้นำเครื่องมา ทั้งหมดรอดชีวิต ต่อมาเมื่อทางทหารเห็นว่าไม่สามารถกู้เครื่องลงจากเขาจึงจัดการทำลายทิ้งตามระเบียบ ส่วนอีกความเชื่อ 2) เป็นเครื่องบินทหารที่ถูก ผกค. ยิงถล่มจนตกกลางป่า เรื่องแท้จริงเป็นแบบไหนทางทหารคงตรวจสอบได้ไม่ยากหรอกมั้งครับ แต่เพราะเป็นเรื่องของทหารที่ไม่มีความจำเป็นต้องขุดคุ้ยเลยปล่อยไว้แบบนั้นแหละ


 
(1)
 
กำหนดการเดินเส้นทางสันเครื่องบินตก จุดเริ่มต้นอยู่ที่หน่วยพิทักษ์ฯ น้ำตกพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี ห่างจากตัวเมืองนครประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งเพื่อนร่วมทริปของผมจะขับรถมาจาก กทม. แต่ผมที่ว่างงานสุดๆ ขอเดินทางแบบเท่หน่อย ... ไปนครทั้งทีต้องนั่งรถไฟตู้นอนสิ

ทริปนี้ผมแยกเดินทางคนเดียวล่วงหน้า นั่งรถไฟจากหัวลำโพงขบวน 85 ต้นทางเวลา 19.30 น. เลือกชั้น 2 ตู้นอน เตียงบน เหมือนเคย ตามตารางเวลารถจะถึงนครตอนเที่ยง วันนั้นผมถึง 13.50 น. ซึ่งก็เป็นปกติของ รฟท. แหละนะ ใช้เวลากินเที่ยวอยู่ตัวเมืองนครก่อนหนึ่งคืนแล้วค่อยต่อไปน้ำตกพรหมโลก




จากเมืองนครไปน้ำตกพรหมโลกง่ายมาก ขึ้นสองแถวที่ตลาดยาว (คนพื้นที่เรียกว่าถนนคนเดิน) ตรงนั้นมีสองแถวจอดเรียงรายเป็นร้อยคัน รถที่ไปอำเภอพรหมคีรีคือสาย นคร-ราชภัฎ-โรงเหล็ก ค่าโดยสารถึงสี่แยกอำเภอพรหมคีรี 20 บาท




ลงรถสี่แยกพรหมคีรีแล้วจะมีวินมอเตอร์ไซค์เสื้อชมพูให้บริการอยู่ที่ศาลา ถ้าไม่เห็นลุงวินก็รอสักหน่อยคือแกอาจไปรับ-ส่งผู้โดยสาร ค่าวินจากสี่แยกถึงน้ำตกพรหมโลก 70 บาท ความจริงเทียบกับระยะทาง 4 กิโลเมตรนิดๆ ผมว่าแพงนิดหน่อย แต่ลุงบอกเมื่อก่อนวิ่ง 40-50 บาท พอถึงสมัยนี้ขอ 70 บาทนะ ก็ว่าตามนั้นครับ



น้ำตกพรหมโลกช่วงที่ผมไปถึงถือว่าสวยเลยล่ะ น้ำใสไหลเย็น นักท่องเที่ยวแทบไม่มีเพราะอุทยานฯ ประกาศห้ามเล่นน้ำช่วงสถานการณ์โควิด คนมาเที่ยวเล่นน้ำจะอยู่แค่แถวร้านอาหารก่อนเข้าเขตอุทยานฯ ไม่มีใครเสียตังค์ค่าธรรมเนียมเข้ามาถึงตัวน้ำตกจริงๆ





น้ำตกสวย ป่าเขียว ธรรมชาติรื่นรมย์ แต่เกือบงานเข้าตรงที่เพิ่งรู้ว่าบริเวณน้ำตกพรหมโลก อุทยานฯ ไม่อนุญาตให้มีการค้างพักแรม คือไม่มีทั้งลานกางเต็นท์และที่พัก ยังโชคดีที่เจ้าหน้าที่เห็นใจเพราะผมต้องขึ้นเขาวันพรุ่งนี้เลยแก้ปัญหาด้วยการให้ไปนอนที่อาคารขายของที่ระลึกใกล้ด่านตรวจทางเข้าอุทยานฯ รอดตัวไป



ใครมาเดินเส้นทางนี้ ถ้ามาล่วงหน้าแนะนำให้หาที่พักเตรียมไว้ด้วยนะครับ หรือจะติดต่อโฮมสเตย์ชุมชนพรหมโลกก็มีหลายหลังเหมือนกัน
ชื่อสินค้า:   อุทยานแห่งชาติเขาหลวง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่