ต้องรอดให้ได้!!! Huawei ลงเล่นเทคโนโลยีเพื่อฟาร์มหมู หลังยอดขายมือถือตกต่ำ



หลังจากที่ Huawei ผู้ผลิต smartphone รายใหญ่ของจีนโดนอเมริกากล่าวโทษว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของโลกและเตะตัดขาโดยการถูกแบนการเข้าถึงเทคโนโลยีในการผลิตโทรศัพท์มือถือไปเป็นระยะเวลานาน บัดนี้ Huawei เริ่มเบนเข็มจากภาคโทรคมนาคมหันมาให้ความสำคัญกับกสิกรรมมากขึ้น โดยจะเริ่มจากการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำยุคเพื่อการเลี้ยงหมูครับ

เมื่อธุรกิจมือถือไม่ได้สร้างรายได้



หลังจากที่ Huawei โดนสั่งห้ามไม่ให้ใช้ Google Service ทำให้มือถือของตนไม่สามารถเข้าถึง application ชั้นนำ เช่น google map ได้ นอกจากนี้ผู้ผลิตชิปทั้งหลายก็ไม่สามารถส่งชิบประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ไปผลิตมือถือของ Huawei ได้ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือนอกประเทศจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายปี 2020 ยอดขาย smartphone ของ Huawei ลดลงถึง 42% ด้วยกันครับ

นอกเหนือจากธุรกิจ Smartphone แล้ว ธุรกิจระบบเครือข่ายก็มีปัญหาอีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อระบบเครือข่าย 5G ของ Huawei โดนนานาประเทศตะวันตกยกเลิกการใช้งานอย่างต่อเนื่องด้วยสาเหตุของภัยความมั่นคงครับ

โฆษกของ Huawei ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าปัญหาที่ Huawei เผลิญอยู่ในปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาเรื่องคุณภาพหรือความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของทาง Huawei แต่ที่จริงแล้วเป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศมากกว่า

ระหว่างนี้การจะปล่อยให้กลุ่มธุรกิจ Huawei ขาดรายได้อย่างต่อเนื่องคงเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ ทาง Huawei เองจึงเริ่มนำเทคโนโลยี AI ของตนมาใช้ในการทำตลาดอื่นๆ แทนครับ และธุรกิจดังกล่าวคือ AI เพื่อปศุสัตว์นั่นเอง

ฟาร์มหมูสู้ชีวิต



เมื่อพูดถึงภาคเกษตรกรรม ประเทศจีนมีกำลังการผลิตไม่เป็นรองใครครับ โดยพญามังกรมีอุตสาหกรรมเลี้ยงหมูที่ใหญ่ที่สุดในโลก และประชากรหมูกว่าครึ่งโลกมีถิ่นพำนักอยู่ที่ประเทศจีนครับ 



ทางผู้บริหารของ Huawei เล็งเห็นว่าเทคโนโลยีของตนนั้นมีประสิทธิภาพสูง และเห็นโอกาสขนาดใหญ่ในประเทศจีน จึงจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเลี้ยงหมูให้ทันสมัยมากขึ้นครับ โดยทาง Huawei จะใช้ระบบจดจำใบหน้า (face recognition) ในการจำใบหน้าหมูตัวนั้นๆ และใช้ปัญญาประดิษฐ์ของตนในการวิเคราะห์และประเมิณความเสี่ยงหากหมูตัวดังกล่าวเป็นโรค นอกจากนี้ยังมีระบบในการติดตามสุขภาพหมูเพื่อช่างน้ำหนักและวางแผนการออกกำลังกายและโภชนการให้หมูอีกด้วยครับ

โฆษกของ Huawei ย้ำว่าฟาร์มหมูเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของโครงการที่ทาง Huawei พยายามจะใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในจีนให้ดีขึ้น โดยการสร้างคุณค่าเพิ่มเติมให้อุตสาหกรรมดังกล่าวในยุค 5G ครับ

อย่างไรก็ตาม Huawei ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีเดียวที่เห็นโอกาสในน้องหมู แต่บริษัทยักษ์ใหญ่แดนมังกรอีกหลายราย เช่น Alibaba และ JD ก็กำลังมุ่งทรัพยากรณ์และกำลังคนอย่างเต็มที่ในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้เจ้าของฟามหมูทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

โอกาสทางธุรกิจอื่นๆ นอกจากฟาร์มหมู



ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei ได้ออกมาให้ข่าวเรื่องการพัฒนานวัตกรรมเพื่อใช้ในงานเหมืองถ่านหินในห้องวิจัยในเมืองฉานซี ทางตอนเหนือของประเทศจีน

คุณ Ren กล่าวว่าเขาอยากจะพัฒนานวัตกรรมที่จะช่วยลดคนงานในเหมืองถ่านหินลง ปลอดภัยมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และท้ายที่สุดคนงานเหมืองจะสามารถใส่สูทผูกไทด์ไปทำงานในเหมืองได้เลยทีเดียว (ตีความว่าคนที่จะทำงานในเหมือนถ่ายหินคือคนคุมระบบในห้องออฟฟิส ไม่ต้องเข้าไปในเหมืองอีกต่อไปครับ)

ในความคิดของคุณ Ren Huawei จะต้องอยู่รอดต่อไปให้ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการจำหน่ายโทรศัพท์มือถืออย่างเดียวครับ
Huawei เป็นตัวอย่างที่ดีในการมองหาภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่จะทำรายได้พยุงบริษัทต่อไปครับ ถึงแม้จะโดนแบนโดนขัดขวางอย่างไร บริษัทต้องอยู่ต่อไปให้ได้ครับผม

Resource: https://www.businessinsider.com/huawei-has-moved-into-ai-tech-for-pig-farmers-reports-2021-2
Resource: https://im-mining.com/2021/02/09/huawei-partners-open-intelligent-mining-innovation-lab-taiyuan-transform-shanxis-coal-sector/

แนะนำ ติดชมได่เลยนะครับ และขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่