ปัจจุบันถือว่าประเทศไทยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้วยแรงงานต่างด้าวได้แล้วหรือยังครับ

ตามโรงงานต่างๆ คิดว่าแรงงานต่างด้าวเป็นกำลังหลักในประเทศเราแล้วหรือยังครับ (ขอรวมถึงภาคงานบริการรับจ้างด้วยนะครับ) และถ้าวันนี้ไม่มีแรงงานต่างด้าว เราจะมีผลกระทบอย่างไร จะสามารถเติมคนไทยเข้าไปแทนที่ได้เพียงพอหรือไม่

และสาเหตุที่เราต้องนำเข้าแรงงานเพราะประชากรวัยทำงานของเราน้อยลง ไม่เพียงพอต่อการเติบโตของความต้องการแรงงาน รวมทั้งประชากรของเราที่มีการศึกษาสูงขึ้นมาก ทำให้ไม่นิยมทำงานบางอย่าง เช่น งานก่อสร้าง งานในตลาด คล้ายๆกับในเกาหลีที่ต้องการแรงงานต่างด้าวไปทำงานภาคเกษตรและอุตสาหกรรมบางอย่างที่หาคนเกาหลีทำไม่ได้ แบบนั้นใช่มั้ยครับ 

อย่างประเทศ UAE แรงงานต่างด้าวสำคัญมากเพราะประชากรน้อย รับงานตั้งแต่คนงานก่อสร้าง พนักงานขับเมล์ รถไฟฟ้า แท็กซี่ พนักงานโรงแรม ไกด์นำเที่ยว พนักงานขายของ ฯลฯ เรียกว่าเป็นชมพูทวีป 2 หรือ ฟิลิปปินส์ 2 ไปแล้ว แต่อย่างเวียดนาม ประเทศพื้นที่ไม่มาก ประชากรเยอะ แรงงานในภาคส่วนต่างๆไม่ต้องนำเข้า คน Local ล้วนๆ จะเกิดความมั่งคงในแรงงานมากกว่าเราหรือเปล่า เกี่ยวข้องเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจลงทุนของต่างชาติหรือไม่

อีกอย่างทุกวันนี้เศรษฐกิจไทยไม่ดี ซึมมายาวนาน และจะตกต่ำลงไปเรื่อยๆได้อีก แถมสถานการณ์บ้านเมืองยังง่อนแง่น ทำไมแรงงานต่างด้าวยังอยากมาทำงานในบ้านเราอีก ทั้งๆที่เงินทองฝืดเคือง คน Local ยังตกงาน ปากกัดตีนถีบ แล้วอย่างนี้แรงงานต่างด้าวจะเหลือหรือครับ ทำไมเขาไม่ไปหางานประเทศที่มีเศรษฐกิจดี มีความมั่นคงมั่งคั่ง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่