GoC32 Side Story  “Emulator Front, VGS” Part 1

ในยุคที่ PlayStation(ps) Emulator เริ่มเกิดนั้น จำนวน Emulator ที่กำลังพัฒนานั้นมีอย่างน้อย 4 ตัว
แต่ในยุคนั้น ps Emulator ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดมีเพียง 2 ตัว ซึ่งทั้งคู่ถูกพัฒนาโดยบริษัทเพื่อหวังผลทางธุรกิจโดยเฉพาะ
Emulator ทั้ง 2 ตัวนั้นคือ Virtual Game Station (VGS) และ Bleem
 
ใน Emulator war นี้เราจะมาพูดถึง VGS กันก่อนเพราะ VGS นั้นถือเป็นรุ่นพี่ของ Bleem
 

 
Virtual Game Station หรือเรียกกันย่อ ๆ ว่า VGS นั้นถูกพัฒนาโดยบริษัท Connectix ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1988 และมีชื่อเสียงอย่างมากในฝั่งของ Apple Computer เพราะบริษัทเองพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นหลายตัวสำหรับใช้งานบนระบบปฏิบัติการณ์ Mac OS และมีความเชี่ยวชาญพิเศษในเทคโนโลยีเสมือน
 
ตัวอย่าง เช่น Virtual ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทที่ทำให้เครื่อง Apple Computer สามารถขยายพื้นที่ Ram ได้โดยการใช้พื้นที่บน Hard disk มาทำเป็นพื้นที่ Ram แบบเสมือน  ทุกวันนี้เทคนิคดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อเรียกว่า Virtual memory โดยผู้ใช้ Mac นั้นต้องติดตั้งโปรแกรม Virtual ก่อนถึงจะใช้ Virtual memory ได้จนต่อมาทาง Apple ได้เพิ่มความสามารถนี้ลงไปใน Mac OS 7 ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1991 ส่วนชาว Windows น่าจะรู้จักฟีเจอร์นี้ดีเพราะมีการติดตั้งฟีเจอร์นี้มาใน windows 95
 
อีกผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นคือ QuickCam ที่ต่อมาถือเป็น WebCam ตัวแรกของโลกก่อนที่จะถูกซื้อไปโดย Logitech
 

 
ต้นกำเนิดของง VGS นั้นมาจาก Aaron Giles โปรแกรมเมอร์ของ Connectix ที่สนในในเทคโนโลยี Emulator และกำลังพัฒนา Emulator ของเครื่องเกมอาเขตอยู่นั้นไปเจอกับ ps emulator เข้าเลยเกิดไอเดียที่จะพัฒนา emulator ของเครื่อง ps ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาในช่วงนั้นสำหรับใช้งานบน Mac OS ดูบ้าง ซึ่งทาง Connectix เองก็เห็นด้วยเพราะมองถึงโอกาสทางธุรกิจที่หอมหวานอยู่ข้างหน้า
 
ในตอนนั้นเกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ต้องเล่นบนระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft ทำให้ Mac แทบไม่มีเกมเลยหากบริษัทสามารถทำให้เกมของ ps มาเล่นบน Mac OS ได้ก็จะช่วยกระตุ้นตลาดเกมในฝั่ง Mac ที่ซบเซาได้ 
 

 
โดยในช่วงแรกนั้น VGS ใช้ bios ของ ps ที่หาได้ทั่วไปบน internet มาเป็นแกนการทำงานของโปรแกรมรวมถึงการสร้างต้นแบบที่ทำงานได้ออกมา
อธิบาย: bios ย่อจาก Basic input output system เป็นโปรแกรมขั้นพื้นฐานที่สุดของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทุกชนิดซึ่งจะถูกโหลดขึ้นมาทำงานเป็นอันดับแรกเมื่อแรกเปิดเครื่องเพื่อบริการจัดการช่องทาง input output ของระบบรวมถึงเป็นตัวกลางในการแปลงภาษาของโปรแกรมให้เป็น Binary Code ที่คอมพิวเตอร์เข้าใจก่อนที่จะโหลดระบบปฏิบัติการหรือโปรแกรมอื่น ๆ ต่อไป
 
เมื่อพัฒนาไปถึงจุดหนึ่ง ทาง Connectix ก็ได้ขอเข้าพบกับทาง Sony เพื่อนำเสนอ VGS, เจรจาธุรกิจรวมกันรวมถึงขอลิขสิทธิ์การใช้งาน ps bios อย่างถูกต้อง ในระหว่างการพูดคุยนั้นทาง Connectix ได้ทำการสาธิตการทำงานของ VGS ด้วยเกม crash bandicoot ให้ทางผู้บริหารของ Sony ชมด้วย ซึ่งทาง Sony ได้มีคำถามขึ้นมาว่า VGS สามารถเล่นเกมของ ps ได้ทุกเกมหรือเปล่า ทาง Connectix ตอบ Yes. แต่ในใจเหงื่อตกเพราะทางบริษัทยังไม่ได้ทดสอบกับเกมของ ps ทุกเกมจึงไม่รู้ว่ามีเกมไหนบ้างที่ VGS เล่นได้หรือไม่ได้
 

 
ผู้บริหารของทาง Sony เลยเดินไปที่ชั้นวางหนังสือที่มีเกมของ ps เป็นร้อยเกมอยู่ในนั้นและเลือกเกมบนชั้นมาทดลองเล่น 
ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมหรืออะไรดลใจ ผู้บริหารของทาง Sony ได้เลือกเอาเกม Ridge Racer ซึ่งเป็นเกมเปิดตัวของ ps และเป็นไม่กี่เกมที่ VGS สามารถจำลองการทำงานได้อย่างดีเยี่ยมมาเป็นเกมทดสอบการทำงาน

ผลที่ออกมานั้นราบลื่นและการเจรจาเป็นไปด้วยดี
แต่ดูเหมือนจะราบลื่นเกินไปหน่อย
ตุลาคม 1998 Sony แจ้งแก่ Connectix ว่าทางบริษัทไม่อนุมัติสิทธิการใช้ ps bios ให้แก่ Connectix
 

 
Connectix จึงต้องแก้เกมใหม่ ถ้าไม่ให้ใช้ bios ก็ไม่ต้องใช้ bios สิ
Aaron Giles และทีมจึงวิเคราะห์การทำงานของ bios แล้วเขียนโปรแกรมใหม่ทั้งหมดด้วยภาษา C

บางแหล่งข้อมูลเล่าว่า Connectix มีการใช้วิธีตรวจจับข้อมูลการทำงานจาก binary code (ภาษาของคอมพิวเตอร์ เป็นเลขฐาน 2) ที่ส่งผ่านวงจรในเครื่อง ps แล้วเขียนโปรแกรมเลียนแบบการทำงานของระบบ

ผลคือมันทำงานได้จริงแถมประสิทธิ์ภาพยังดีกว่าการใช้ bios ของ ps เสียอีก
ต่อมาในระหว่างการพัฒนา เพื่อไม่ให้ไปยั่วโมโหกับทาง Sony ทางทีมพัฒนาจึงทำให้ VGS สามารถใช้ได้เฉพาะกับแผ่นเกมแบบถูกลิขสิทธิ์เท่านั้น
 
ถึงตรงนี้ ไม่มีอะไรมาหยุด Connectix แล้ว
 

 
to be continued in Part 2
 
ปล.ตอนนี้ผมได้เปิด Facebook Page “บทความตามใจฉัน” 
โดยบทความจะหลายหลากคละประเภทกันไปความตามความสนใจนั้นขณะนั้น ถ้าสนใจก็กดติดตามได้ครับ
https://www.facebook.com/uptomejournal/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่