JJNY : แผนน้ำมันป่วน│พ่อค้าแม่ค้าถูกลูกหลงแก๊สน้ำตา│ชาวบ้านถูกลูกหลง│ไบเดนคว่ำบาตร‘นายพล-ธุรกิจ’เมียนมาเอี่ยวรปห.

แผนน้ำมันป่วน อ้อยขาด-มันแพง อี20 สะดุด!!
https://www.matichon.co.th/economy/news_2572629

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาพืชพลังงานล่าสุดที่ขยับสูงขึ้น ทั้งอ้อย ที่มีสาเหตุมาจากสถานการณ์แล้งและเกษตรปลูกหันปลูกพืชชนิดอื่น ทำให้ปริมาณอ้อยเข้าหีบปีนี้คาดว่าจะเหลือเพียง 60-70 ล้านตัน จากฤดูหีบที่ผ่านมา 2562/63 อยู่ที่ 74.89 ล้านตัน และฤดูหีบ 2561-62 เคยสูงถึง 130 ล้านตัน ปริมาณที่ลดลงในปีนี้ทำให้เอทานอลมีราคาสูงขึ้น ข้อมูล ณ วันที่ 4 ก.พ.2564 อยู่ที่ประมาณ 24.83 บาทต่อลิตร เมื่อนำมาผสมในน้ำมันอี20(แก๊สโซฮอล์ อี20) ก็จะทำให้ราคาต้นทุนที่แท้จริงเกือบทะลุ 40 บาทต่อลิตร
 
โดยช่วงปลายปี 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนโยบายพลังงาน ปี 2564 ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก กระทรวงพลังงานกำหนดให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี20 เป็นน้ำมันเบนซินหลัก
 
ล่าสุด นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หากต้นทุนน้ำมันอี 20 สูงมาก กระทรวงพลังงานจะยังไม่ประกาศให้น้ำมันชนิดนี้เป็นน้ำมันพื้นฐานในปีนี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อประชาชน เพราะตามโครงสร้างปัจจุบันจะต้องดึงเงินกองทุนน้ำมันเข้ามาอุดหนุนน้ำมันบี20 ดังนั้นหากประกาศแล้วสร้างภาะให้ประชาชนทั้งประเทศ จะไม่ประกาศในเวลานี้แน่นอน ส่วนจะขยับเป็นปี 2565 หรือไม่ต้องมาดูต้นทุน สถานการณ์ปริมาณอ้อยอีกครั้ง เพราะเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอล
 

 
พ่อค้าแม่ค้า ตลาดสวนหลวง ถูกลูกหลงแก๊สน้ำตา หญิงวัย 70 ขายพวงมาลัยโดนด้วย
https://www.matichon.co.th/local/news_2572853
 
เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ่อค้าแม่ค้าหลายราย ในตลาดสวนหลวง จุฬาซอย 18 ได้รับผลกระทบจากละอองแก๊สน้ำตาของตำรวจควบคุมฝูงชน(คฝ.) ที่อยู่บริเวณสวนหลวงสแควร์
 
โดยน.ส.เอ นามสมมติ แม่ค้าพวงมาลัย ระบุว่า ก่อนยิงแก๊สน้ำตาตำรวจไม่มีการแจ้งเตือนแต่อย่างใด แม่ตนที่อายุ 70 ปี ที่กำลังขายพวงมาลัยอยู่ เนื่องจากเป็นวันจ่าย ต้องโดนแก๊สน้ำตา ทั้งๆ ที่พวกตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งเวลาที่เกิดเหตุ ยังมีประชาชน กำลังรับประทานอาหารอยู่หลายร้าน ต้องรีบวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด ด้วยความตื่นตระหนก และหลังเกิดเหตุก็ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 

 
เจอกระป๋องคล้ายแก๊สน้ำตา บริเวณร้านค้าใกล้จุดชุมนุม ชาวบ้านไม่รู้เรื่องถูกลูกหลง
https://www.thairath.co.th/news/politic/2030352
 
เจอกระป๋องคล้ายแก๊สน้ำตา บริเวณพุ่มไม้ ใกล้ร้านค้า ตรงจุดที่มีการชุมนุม ชาวบ้านขายของอยู่ไม่รู้เรื่อง ถูกลูกหลง แสบตา ต้องวิ่งหนี เตรียมเอาหลักฐานแจ้งความ 
 
วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง บริเวณแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ก่อนที่จะมีผู้ชุมนุม และผู้สื่อข่าวบางคนรู้สึกแสบตา โดยเชื่อว่า อาจจะมีการใช้แก๊สน้ำตา แต่ก็ไม่มีใครยืนยันว่า มีฝ่ายใดใช้แก๊สน้ำตาหรือไม่
 
กระทั่งต่อมา ตัวแทนประชาชน ซึ่งอยู่ร้านเพ้งคั่วไก่ ซึ่งมีอาการแสบตา และตามร่างกาย ได้มาเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการถูกแก๊สน้ำตา โดยบอกว่า เราขายของอยู่ตามปกติ ไม่มีใครมาบอกว่า จะมีการชุมนุมขึ้น ซึ่งตอนที่เกิดการปาแก๊สน้ำตา ทำให้ลูกค้าที่กินข้าวอยู่นั้น ต่างวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง และมีบางส่วนวิ่งเข้าไปในร้านขายก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ทำให้ร้านได้รับความเสียหาย โดยยืนยันว่า พวกเราไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุม และอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาขอโทษเท่านั้น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงตรุษจีน ของก็จะขายดี พอเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น ทำให้ขายของไม่ได้
 
นอกจากนี้ ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ได้ชวนผู้สื่อข่าวไปดูวัตถุที่เชื่อว่า คล้ายกระป๋องแก๊สน้ำตา บริเวณพุ่มไม้ใกล้ร้านค้า ก่อนที่ลมจะพัดแก๊สน้ำตาเข้ามาในร้าน จนทำให้แสบตา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่