[CR] รีวิวเลนส์ Samyang AF 35 mm/F1.8 FE เมื่อถ่ายPortrait กับกล้อง APS-C โดยวิศวกรเถื่อนๆ

สวัสดีครับผมวิศวกรเถื่อน เนื่องจากผมหันมาสนใจเล่นกล้อง Sony และได้ซื้อเลนส์ Samyang 35mm f1.8 FE มาใช้ พบว่ามีคนรีวิวเลนส์ตัวนี้หลายท่านอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะรีวิวกับกล้องฟูลเฟรมและถ่ายหลายๆแบบซึ่งตอนผมซื้อ ก็ได้ดูรีวิวหลายๆตัว แต่ผมอยากได้รายละเอียดรีวิวภาพการถ่ายPortrait มากขึ้น แถมเผื่อใช้กับกล้อง APS-C แต่ยังหาไม่ค่อยเจอ พอผมซื้อมาใช้เองแล้วได้ถ่าย เลยจะมาขอรีวิวเผื่อคนสนใจสักหน่อยครับ

**Note: ผมถือเป็นมือสมัครเล่นมารีวิวนะคร๊าบบ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด แนะนำผมด้วยนะคร๊าบบ

เลนส์ Samyang AF 35mm/F1.8 FE เป็นเลนส์ระยะ 35 มม ที่ค่า F อยู่ที่ 1.8 ซึ่งค่า F นี้เหมาะสมกับการทำหน้าชัดหลังเบลอของPortrait อยู่ แต่ด้วยระยะ 35 อาจจะยังถือว่าเป็นเลนส์มุมกว้างนะครัช

ทีนี้พอผมเอามาใช้กับกล้อง APS-C Sony A6000 ระยะมันจะคูณ 1.5 จนได้เท่ากับ 52.5 mm ซึ่งถือว่าเป็นระยะ Portrait เลยแหละ แต่เดิมผมใช้เลนส์ 50mm F1.8 ปรากฏว่าพอถ่ายเต็มตัวมันยังไม่สวย เพราะฉากหลังไม่ค่อยเบลอเท่าไร เพราะระยะ 50 mm พอคูณเข้าไปก็ 75 แล้ว เลยแบบถ่ายเต็มตัวมาไม่เวิร์กเลยแถมถอยไกลมาก 55

เลยมาสอย 35 เพื่อถ่ายแบบครอบคลุมดูครับ

แพ๊กเกจกล่องถือว่ากลางๆ ในด้านของตัวเลนส์เบาจริงครับ พอใส่กับ sony A6000 มันก็ดูเท่ดี มีวงสีส้มๆทองแดงด้วย 55 แต่พกพาง่ายมากครับ พกไปไหนมาไหนชิลๆ ไม่ลำบากเลย ตอนแรกว่าอยากจะไปฟูลเฟรม แต่พอเรื่องพกพานี่เริ่มคิดหนักครับ 



และด้วยความเป็นระยะ 35 mm แต่คูณแล้วเป็น 52.5 mm แต่มันก็ยังถือว่าถ่ายอเนกประสงค์ได้นะครับ ผมลองแล้วโอเคอยู่คร๊าบ แต่เราจะไม่ลงไปตรงนั้นเพราะผมจะมารีวิวเป็นพอตเทรดนะครับ



เอาละ เรามาเริ่มกันเลย ด้วยความที่เห่อเลนส์ เลยชวนน้องๆ ที่ทำงานไปถ่ายรูปที่สะพานเขียวนะครับ จะได้ตามตัวอย่างข้างล่างเลย


จะเห็นว่าตอนนี้ภาพเต็มตัวจะสามารถเก็บรายละเอียดของโลเคชั่นได้ดี แต่คงความละลายหลังไว้สวยงามอยู่ ไม่เบลอมากเกิน ตามสไตล์เลนส์ 35 mm. ในส่วนของถ่ายแบบครึ่งตัว การละลายหลัง(เบลอหลัง)ถือว่าสวยกำลังดีเลยครับ ถึงจะไม่เบลอมากถึงขนาดเลนส์ 50 mm ของผมหรือไป 85 ก็ตาม แต่ผมว่าทำให้ได้ภาพพอตเทรดที่ดูดีเลยครับ แถมสามารถแยกแยะคนกับฉากหลังได้ชัดเจนเลยครับ



ปล.ภาพทั้งหมดผ่านLR มาหมดแล้วนะครับ 

ในส่วนของข้อเสียนั้น ผมว่าเลนส์นี้จะติดเหลืองนิดๆ(คหสต ผมนะ) อาจจะต้องปรับไวท์บาลานซ์ใหม่หน่อย หรือต้องลดอุณหภูมิลงที่ LR 
แล้วก็ถ้าเทียบกับ FE 50mm F1.8 ของค่าย ผมว่ายังEye focus ช้ากว่า หรือจับได้น้อยกว่า กลายเป็นFace detection แทน
(*ตอนถ่ายเต็มตัวนะครับ)
(**ลองถ่ายเทียบกับ 50mm ของค่ายนะครับ)
(***กล้องผมค่อนข้างรุ่นเก่าแล้ว รุ่นใหม่ๆอาจจะEye focus ชิลๆก้ได้นะครับ)

ส่วนในตอนถ่ายครึ่งตัวหรือ Closed up หน้านี่ แบบเห็นหน้าชัดๆ โฟกัสไวพอๆกันเลยครับบ

สรุป: ถ้าท่านใดสนใจจะซื้อเลนส์ Samyang AF35 mm F1.8 มาถ่ายPortrait กับกล้อง APS-C ของSony ผมแนะนำนะครับ ด้วยความเหมาะสมของราคากับคุณภาพของภาพที่ได้ ถือว่าคุ้มครับ ถึงแม้บางครั้งจะจับEye focus ไม่ได้สำหรับกล้องผมนะ แต่ติด Face detection ภาพที่ได้ก็ชัดหน้าคมเหมือนกันครับ
ผมค่อนข้างพอใจกับเลนส์ที่ซื้อมาครับ รีวิวนี้ขอจบแต่เพียงเท่านี้ไว้มีโอกาสอื่นๆ จะมารีวิวให้ใหม่ครับ 

***ย้ำอีกทีว่าผมเป็นมือใหม่นะคร๊าบ ถ้ามีอะไรที่ Explain ผิดพลาดไปต้องขออภัยและแนะนำผมด้วยครับ
ชื่อสินค้า:   Samyang 35mm f1.8 FE
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่