ทำยังไงดี ถ้าบุพการีเรา พูดแต่สิ่งที่ไม่ดีของคนอื่น เป็นตุเป็นตะ คือเราจะสอนก็ไม่ได้ ฟังแล้วแบบเฮ่อ ปวดหัวแทน

เราขอเล่า ว่า ด้วยสภาพที่บ้านเป็นห้อง แคบๆ คุณแม่ก็ชอบคุยโทรศัพท์ ตอนที่ท่านเบื่อ ไม่มีอะไรทำ  ช่วงโควิด นี่แหละ  และเป็นมานานแล้ว
คุยอะไร เราก็ได้ยิน รับรู้หมด
เหมือนเขาก็รู้นะ ว่าไม่อยากให้เราได้ยิน  ก็มีปิดประตูบ้าง แต่คือบ้านมันแคบไงได้ยิน  แต่เขาห้ามไม่ได้    อยู่บ้านถ้าไม่มีไรทำ นอกจาก ทำกับข้าว ดูมือถือ เขาก็จะคุยโทรศัพท์ หาคนนู้นที นี้ที  คนไกลๆ  ที่ไม่ค่อยได้คุย ก็ยังโทรไปคุย ไปเล่า  เรื่องเดิมๆ กับคนนับสิบ คน
เราพอเข้าใจว่า แม่เขา อยู่เฉยๆ อยู่เงียบๆคนเดียว ไม่ค่อยเป็น       เรื่องคุยสารทุกข์สุขดิบ ทั่วไปก็โอเค ปกติ เล่าให้คนอื่นฟัง      แต่จริงๆเราก็ไม่ชอบนะ  คนนอกเขารู้กันหมด    แต่เรื่องพูดถึงบุคคลที่3   เนี่ย   ไม่ดีมากๆๆๆๆ  แบบถ้าเราลงรายละเอียดคือ  มันแย่มากกก

คือ แม่จะชอบโทรไปคุย กะคนอื่น ในเรื่องของคนที่ทำงานคนนึง ว่าเขาไม่ดี คนนั้นนี้  เราว่า แล้วการเอาเรื่องส่วนตัว เรื่องของคนที่ตัวเองรู้จัก ไปเล่าให้คนนอก ฟังอะ  มันฟังดูดีหรอ  คนฟังเขาก็ไม่อยากฟังหรอก แต่เขาก็พยายามฟังไป
ซึ่งพอเขาฟังเขาก็พยายาม แบบเห้นด้วย  แต่ใจจริงเขาอาจไม่ชอบก็ได้  ไปเล่าอะไรแบบนี้ คนฟังเขายิ่งมองคนพูดว่าเป็นคนทัศนคติไม่ดี ไปอีก

พอแม่ เล่า แล้วบางคนเขาฟังไป ด้วยนิสัยบางคนก็ชอบอะเนอะ ยิ่งได้ใจ แม่ยิ่งเล่าแบบได้ใจ ใส่น้ำเสียง ยิ่งกว่า   ซึ่งเราได้ยินจนเข้าใจหมด  คือบางคำพูด เราว่าก็ไม่ว่าแย่อะไร   แต่แม่คือเล่าให้เขาฟังแบบ ใส่น้ำเสียง เหมือนคนนั้น แย่มาก

แต่ก็จะมีบางคนที่เขาไม่อยากฟัง  เขาก็จะตัดบท ว่ามาเล่าทำไม  แม่ก็จะมาบ่นกับเรา กับคนอื่น  ว่า  โทรไปเล่าไปคุย  แล้วเขาตัดบท  เราว่าก็ถูกแล้วหนิ สิ่งที่ไม่ดี ซึ่งไม่เกี่ยวกับเขา จะฟังทำไม

แล้วมีการบอกกับคนที่โทรไปคุย  ว่าตัวเองเป็นคนดี ไม่เคยว่าใคร ไม่เคยอิจฉาใคร      เรา งงมาก แล้วที่เล่าแย่ๆ ให้เขาฟังคือ??

คือเล่าไปแบบ ให้คนที่โทรไปคุยเขาเห็นด้วย    พอมีสักคนที่ไม่เห็นด้วย ไม่อยากฟัง ขึ้นมาสักคน   ก็มาบ่นให้เราฟัง ว่า ไม่ได้ดั่งใจตนเอง

เราปวดหัวแทน  ทำไมต้องไปคุย ไปเล่าเรื่องเดิมๆ  ให้คนอื่นฟัง คนนอกที่ไม่เกี่ยวฟัง   การคุยโทรสัพท์นี่มันคชายเครียด แก้เยื่อมากหรอ

อยู่เฉยๆยังสบายใจกว่า       ท่านบอก คิดเรื่องงาน เรื่องตกงาน   พรุ่งนี้จะกินอะไร ทำกับข้าวอะไร  ก็ปวดหัวแล้ว

แต่คุยโทรศัพท์ ทุกวัน   บ่อยๆ เกือบทั้งวัน  ไม่ปวดหัว ???      เราเห็นแต่ละที  คุยทีอารมณ์ขึ้นตลอด   จากอยู่สงบๆ ดีๆไม่ว่า 

ถ้าไม่ชอบ คนในที่ทำงานสักคน  เขาทำไม่ดี จริง   ก็ไม่ต้องไปยุ่งมาก       นี่พูดถึงอยู่คนๆเดียว  เกือบทุกวัน  ช่วงนี้

นี่หรอ   ที่เรียกว่า การเม้าท์  นินทาคน การปากดี   ต่อหน้าก็เฉยๆ  แต่ทีหลังคือไม่ชอบเขาเอามากๆ     

เราไม่เคยเข้าใจ คำว่า  เม้าท์ แบบจริงๆจังๆเลย         เม้าท์   ที่เราเข้าใจ และเก็ทก็คือ   พูดเรื่องสนุกทั่วไป คนนี้หล่อ คนนี้สวย   แบบพอตื้นเขิน  เพราะถ้าไม่รุ้จักเขาจริง  เราก็ไม่เคยวิจารณ์ให้ใครฟัง    นอกจาก พูดกับตัวเอง

จะบอกเขายังไง  จะสอนบุพการี ก็ไม่ใช่   ได้แต่ปล่อยไป  เฮ่ออออ
เราเป้นห่วงว่า  คนอื่นเขาจะมองตัวแม่เราที่ไปพูด  ว่าเป็นคนทัศนคติ ไม่ดี  ซะเอง    เพราะเราฟังในมุมคนที่สาม แบบเข้าใจในเหตุการณ์ที่แม่เล่า  รู้จักแม่ ตัวเองดี  พอ/ด้ฟังพวกนี้ เรายังมองว่า แม่นั่นแหละ ปากไม่ดี  ทัศนคติแย่         ใครจะ/ม่ดียังไง ถ้าเขาไม่เดือดร้อนเรา ก็ไม่ต้องไปแคร์  เราจะไปเดือดร้อนทำไม  คนเรา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่