ได้ไปตรวจโควิดที่รพ.นึงมา บอกเลยว่า อื้มมม ไม่รู้ที่อื่นเป็นไงบ้าง?

พอดีเราได้ไปตรวจโควิดที่รพ.วชรพยบ มาในเดือนนี้ อยากจะบอก ว่าถ้าป่วยหนักๆมีน็อคได้ตั้งเเต่ตอนรอตรวจอ่า โห้ยยยย นั่งรอรากหงอกเลยจ้า กว่าจะได้ตรวจ แต่ผลไม่ติดนะจ๊ะ ไม่ต้องกลัวกัน 555 แต่ประเด็นที่จะมาเล่าเนี่ย คือเรื่องการขอคืนค่าตรวจโควิด กรณีที่มีอาการเสี่ยง และทางรพ.ให้ตรวจฟรีนะ คือเราเนี่ยไปตรวจตั้งเเต่วันที่ 6 ม.ค 64และได้ทำการจ่ายเงินสดจำนวน 2070 บาท ไปแล้ว 
.... แล้วเมื่อวันที่ 8 มค. 64 ได้เข้าไปที่รพ.เพื่อที่จะเอาใบรับรองเเพทย์ซึ่งเป็นตัวจริง(ก่อนหน้านั้นได้รับทางE-mail น่ะ)​ ซึ่งเราเนี่ยต้องการนำไปเบิกกับทางมหาลัย เเต่พอไปถึง... ขอรับใบรับรองแพทย์​แต่ได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถเอาไปเบิกได้ เพราะทางรพ.มีนโยบายที่ผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้ตรวจฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ต้องทำเรื่องคืนตังกับทางรพ.เท่านั้น **พยาบาลเเจ้งว่าไม่งั้นจะผิดกฎของรพ. ตอนตรวจสอบ อ่า.. เราก็โอเค แต่ ***ข้อแรก คือถ้าวันนั้นเราไม่กลับไปเอาใบรับรองแพทย์​เพื่อไปเบิกที่อื่น คือก็ต้องจ่ายตังส่วนนั้นไปเลย โดยที่จริงเราไม่ต้องเสียตังในส่วนนั้นเลย เราก็โอเคนะเพราะพี่พยาบาลที่เดินเรื่องให้พูดดีติดตามดีมากกก
... เเล้วพอวันที่ 13 ม.ค. 64 ทางพี่พยาบาลก็โทรตามเพื่อที่จะให้ทางเราเอาเอกสารไปให้ เพื่อไปทำเรื่องคืนเงิน เราก็ได้ดำเนินการไปให้เรียบร้อย พี่เค้าเเจ้งว่าจะเอาไปยื่นกับการคลังให้ ได้เรื่องอย่างไรพี่จะโทรเเจ้ง เราก็รอ.... หลังจากนั้นได้รับเเจ้งจากพี่พยาบาลให้มารับเช็คที่การคลัง เราก็โอเค
... วันที่ 15 เราก็ได้เข้าไปเอาเช็คตามที่พี่พยาบาลบอก เราก็เดินไปหาพี่พยาบาลเเล้วพี่เค้าก็ติดต่อให้ ให้ไปที่การคลังนะ ตึกนี่ๆๆ พบคุณ... อ่าา เราก็เดินไป พอไปถึงจากที่เราคิดว่าจะได้เช็คคืนเเล้วกลับแค่ไปเซ็นเอกสารใบเดียวเพื่อจะทำเ​ร​ื่องขอคืนตังเฉยๆ 
**** what??? อะไรครับเนี่ย 3 รอบเเล้วนะ เราก็เลยถามกับคุณ... ว่าใช้เวลากี่วันถึงจะได้ครับเพราะมารอบที่ 3 แล้ว เค้าบอกว่า2-3วัน ต้องทำเรื่องขึ้นไป ให้... เซ็นรับรองเช็คมาให้ ได้เเล้วจะโทรเเจ้งให้มารับเช็ค เราก็รอออๆๆๆ...
... จนเวลาผ่านไป จนวันนี้ 22 มค. 63 เวลา 10.23 น. เราได้โทรไปถามเรื่องว่ามีความคืบหน้ายังไงบ้าง มันครบ1 อาทิตย์เเล้ว เรื่องเป็นไงบ้าง?? คำตอบคือ.. ยื่นเรื่องเเล้ว เเต่รอทางนั้นอนุมัติ​ซึ่งทางนั้นคือ ผอ. คณะบดี หรือใครเราก็ไม่ทราบ เลยถามไปอีกว่าพอระบุได้ไหมว่าประมาณกี่วัน ก็บอกไม่มีกำหนดรอทางนั้นอนุมัติ​มา ถึงจะได้เช็ค ก็แบบ.. เฮ้ออ!!
*** ประเด็นแรก ที่บอกเลยนะครับว่าถ้าวันนั้นผมไม่กลับไปเอาใบรับรองแพทย์​เพื่อไปเบิกที่อื่น คือผมก็ต้องจ่ายตังส่วนนั้นไปเลย โดยที่จริงผมไม่ต้องเสียตังในส่วนนั้น และตอนเราจ่ายตังนะคือแบบจะเอาแต่เงินสดเท่านั้น!! ไอ่เราก็มีตังติดตัวอยู่ 400ร้อยกว่าบาท เพราะจ่ายค่าเเท็กซี่ขามาเเล้ว อ่ะอีนี่ก็ต้องแบกสังขารที่ไม่สบายออกจากห้องจ่ายเงินออกมากดให้เเละเข้าไปจ่าย แต่ตอนจะคืนคือถามเเล้วนะว่าทางอื่นได้ไหม โอน เงินสดไรงี้ ไม่ได้จร้า.. จ่ายเช็คเท่านนั้น
*** ประเด็นที่ 2 คือ เราต้องไป 3 รอบ ไปรอบแรกกะแค่ว่าเอาใบรับรองแพทย์​แต่กลับไม่ได้ไรเลย รอบที่ 2 เราต้องเอาเอกสารไปยื่นให้คุณ
รอบที่ 3 คุณเเค่เรียกให้เราไปเซ็นเอกสาร
ซึ่งทำไมถึงไม่ให้เราไปยื่นเอกสารเเละเซ็นเอกสารใบนั้นเลย ซึ่งมันเป็นแบบฟอร์มอยู่เเล้ว มันทำเลยได้ ไม่ต้องรออนุมัติ​ขอแบบฟอร์มมากรอก ซึ่งมันต้องมีรอบที่ 4 เพื่อให้เราไปเอาเช็คอีก
*** ประเด็น 3 คือ ทุกรอบที่เราไปมันมีค่าใช้จ่ายทุกรอบเพราะ เราต้องนั่งเเท็กซี่ไป ซึ่งค่าใช้จ่ายมันไป-กลับคือ 200 บาท ตอนนี้มัน 3รอบ ก็ 600 บาทเเล้ว ถ้ารอบ 4ไปรับเช็ค ที่ 800 บาทเเล้วนะครับ เราเป็นแค่นักศึกษา​ไม่ได้มีเงินเยอะขนาดนั้น ต้องทำงานหาเงินเอง แถมได้คืน 1950 ซึ่งไม่เต็มจำนวนด้วย และเราก็ต้องหยุดงานกักตัวตามกำหนดเพื่อความสบายใจของที่ทำงาน
... และถ้าถามว่าทำไมต้องนั่งเเท็กซี่ เราพึ่งไปตรวจโควิดมาเรามีไข้ มีอาการหวัด ซึ่งเราก็ต้องป้องกันตัวเองเเละคนรอบข้างด้วย เขตที่เราอยู่มันก็คือพื้นที่เสี่ยง  ถ้าจะให้เอาถูกตังนั่งรถเมล์ไปมันก็จะเป็นการเห็นแก่ตัวต่อคนรอบข้างเกินไป และก็ไม่ปลอดภัยต่อตัวเองเข้าไปอีก
ปล.เราก็อาจไม่เข้าใจในขั้นตอนการทำงานเดินเรื่องของรพ.เท่าไหร่นักหรอก แต่มันก็ไม่ควรปล่อยนาน หรือเรียกเราไปรพ.บ่อยขนาดนี้ (ขนาดพี่พยาบาลคนนั้นยังโทรมาถาม เราเรื่องเช็คเลย เมื่อวันที่ 15 ม.ค เลยว่าได้เช็คไหมตัวเอง พี่เค้ายังบอกเลยว่าขั้นตอนมันนาน มันเยอะเนอะกว่าจะได้ พี่เค้ายังคิดว่าเราจะได้เช็คเลย)​ ต้องขอบคุณพี่พยาบาลที่ติดตามเเล้วคุยน่ารักมาก แค่นี้ละจ๊ะ คืบหน้าไรจะมาเล่าอีก... 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่