ว่าด้วยเรื่องการสอนหนังสือออนไลน์ ของ ร.ร. เอกชนขนาดใหญ่ใน จ.ราชบุรี

<< ระบาย และแชร์ความคิดเห็น ทั้งด้านบวกและด้านลบ ทั้งด้านดีและด้านเห็นแก่ตัว (ของผม) >>

ผมขอแบ่งการเรียนการสอนออนไลน์ (ตามคามรู้สึก) ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.) การเรียนรู้ด้วยตัว - เป็นการเรียนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งผ่านมือถือและคอมพิวเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์ หรือมีเป้าหมายที่ต้องการ แล้วทำการสืบค้น ค้นหา อ่าน e-learning หรือซื้อคอร์สเพื่อนนั่งศึกษาด้วยตัวเอง ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ ต้องมีความตั้งใจ และสนใจที่จะแสวงหาความรู้ หรือพูดอีกนัยคือเป็นเด็กที่โตแล้วพอที่จะสืบค้นห้องมูลได้ด้วยต้นเองแล้ว

2.) การสอนหนังสือออนไลน์ - คือหัวข้อที่จะพูดคุยครับ ซึ่งตามความเข้าใจของผม คือการสอนแบบผู้สอนและผู้เรียนสามารถสื่อสารกันได้ (ตามช่วงเวลาที่กำหนด) ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ โดยผู้สอนสามารถตอบคำถามให้ผู้เรียนเข้าใจได้ในช่วงเวลาเรียนที่กำหนดไว้ โดยมีแบบเรียนหรือคู่มือประกอบ

      เข้าเรื่องกันครับตัวผมเป็นพนักงานบริษัทเอกชนที่ทำงาน work for home ผ่านทาง notebook โดยงานเป็นการแก้ไขปัญหาออนไลน์ ณ เวลาที่ผู้รับบริการเกิดปัญหา เพื่อให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด และด้วยช่วงโควิด ร.ร. ปิด นักเรียนเรียนออนไลน์ ครูสอนออนไลน์ ซึ่งตัวผมเลี้ยงลูกคนเดียว และต้องสอนหนังสือลูก โดยผ่านการสอนออนไลน์ของ ร.ร. เอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตัวเมือง จ.ราชบุรี ทาง ร.ร. สั่งงานผ่านไลน์ ถ่ายรูปแบบเรียน (หน้าที่ให้อ่าน) แบบฝึกหัด (หน้าที่ให้ตอบ) และส่งคลิปให้ทำตาม เมื่อเสร็จให้ถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปส่งกลับ ซึ่งลูกผมเรียนอยู่ชั้น อ.1 และ ป.3

       1. ผมอยากถาม - โรงเรียนส่งงานมาทางไลน์แล้วไม่สอนให้เข้าใจ ให้เด็กอ่านเองแล้วทำเอง ผมเคยถามครูกลับว่านักเรียนจะเข้าใจได้อย่างไร หนังสือไม่มีต้องอ่านจากมือถือตัวเล็ก ๆ (ครูตอบว่า เรื่องนี้ครูเคยสอนแล้ว ให้เด็กตอบตามความเข้าใจ หรือค้นหาจาก google ได้เลย คือเด็ก ป.3 ครับ ปกติบ้านก็ไม่ได้มี computer ส่วนตัวให้ลูก และไม่มีมือถือส่วนตัวให้ลูกครับ) และสอนพละออนไลน์อัดคลิปส่งมา ให้เด็กทำตาม แล้วอัดคลิปส่งกลับ (ให้ นร. ทำเท่าที่ได้ ถ้าผู้ปกครองไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร และเปิดเทอมครูจะตามงานกับ นร. เอง คำตอบแบบนี้คือจะแค่ส่งใบงาน มันคือการศึกษาด้วยตัวเองครับ ไม่ใช่การสอนออนไลน์)
            สรุป ผมต้องคัดจากที่ครูส่งมา ลงกระดาษ เพื่อให้อ่านและลอกโจทย์เพื่อให้ทำ หรือส่งไฟล์ฝากคนอื่นปริ้นเอามาให้ และนั่งสอนแทนคุณครู เพราะเด็ก ๆ เข้าใจด้วยตัวเองไม่ได้ครับ (ผมจ่ายค่าเทอมเต็มครับ ทำไม ร.ร. ไม่จัดระบบการสอน เอกสาร แล้วแจ้งให้ผู้ปกครองไปรับ และครูเนื่องด้วยเป็นช่วงเวลาทำงาน 8:30-16:30 ครูควรสแตนบายตอบคำถาม (หรือแจ้งช่วงเวลาที่ให้ นร. เข้าไปพูดคุยสอบถามได้) ตามที่ ร.ร. จะจัดการครับ) อนึ่ง ผมก็แอบคิดว่า ร.ร. ก็ไม่ได้จัดระบบอะไร ผลักภาระไปให้ครูทำเอง ผู้อำนวยการ ร.ร. รบกวนใช้วิสัยทัศในการจัดการด้วยครับ

       2. ผมจะแบ่งเวลาครบมั้ย - อันนี้ คงเป็นปัญหาของผม ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยเจอ เช้าส่งลูก ร.ร. ผมไปทำงาน เย็นรับลูก นี่คือสภาวะปกติ แต่พอช่วงโควิท ผมต้องทำงาน สอนหนังสือลูกทุกคน เพราะครูไม่สอน และต้องถ่ายรูป ถ่าย vdo ขณะที่ นร. ทำงาน หรือทำกิจกรรม ตามที่ส่งคลิปมา เพื่อเป็นผลงานให้ครู (ช่วงนี้หน้าที่ผม นอกจากพ่อ และพนักงานออฟฟิตแล้ว ยังต้องเป็นครู ป. ครู อ. ครูพระ และเป็นลูกน้องครูรวบรวมผลงานที่ผมสอนลูก ครูจะส่งให้ทาง ร.ร. เป็นผลงาน)
             2.1) ในหนึ่งวันผมต้องทำงานเผื่อหาเงินให้ ร.ร. จ้างครู แต่ครูไม่ได้สอน
             2.2) ผมต้องสอนหนังสือลูกทุกคน เพราะถ้าไม่สอน จะไม่มีงานส่ง ครูก็จะไม่มีผลงานให้ทาง ร.ร.
             2.3) ร.ร. มีการจัดการที่ดีมาก ผู้ปครองว่างก็รบกวนสอน ถ้าไม่ว่างกะไม่เป็นไร เดี๋ยวเปิดเทอมครูจะตามงานกับ นร. หรือให้ทำเองตามความเข้าใจ ถ้ามีอะไรสงสัยพิมพ์ไว้ ครูสะดวกจะตอบเอง (สอนออนไลน์ครับ เยี่ยมไปเลย)
             2.4) ผมจ่ายค่าเรียนเต็มครับ ร.ร. มีอะไรจะช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองมั้ยครับ (ค่าเทอมที่ผมจ่ายให้ ร.ร. ไปเป็นค่าจ้างครูสอนใช่มั้ยครับ ค่าหนังสือกับค่าชีสก็เก็บไปแล้วครับ ทำสรุปเอกสารให้ผู้ปกครองไปรับหรือส่งเป็นพัสดุมาก็ได้ครับ หรือ ร.ร. เล็งเห็นว่าการผลักภาระให้ผู้ปกครองหาวิธีสอนเอง (พ่อแม่คือครูคนแรกของลูก ร.ร. คงคิดแบบนี้) ผมควรจะซื้อโทรศัพย์ที่จอใหญ่ เพื่อที่ให้ นร. เรียนและอ่านจากจอแทนเครื่องเล็กดี (บ้านไม่มีเครื่องปริ้นครับ)
             2.5) ได้ยินมาอีกว่าทาง ร.ร. มีแผนจะปรับเพิ่มค่าเทอม (ข่าวไม่ได้กรองนะครับ ผปค. คุยกัน แค่แอบได้ยินมา) คืออะไรครับ ทุกวันนี้ครูไม่ได้สอนเต็มเวลา ถ่ายรูปเอกสารส่งมาให้ผู้ปกครองหาวิธีสอน แล้วเอาผลงานที่ ผปค. สอนไปส่ง ครูจ่ายค่าจ้างสอน(แทน) กับค่ารวมผลงานให้ผมหรือเปล่า (ก็ไม่นะ ค่าเทอมกะไม่ลดนะ ครูกะไม่ต้องสอนนะ)

       3. ผมอาจจะเจอปัญหานี้คนเดียวกะได้ครับ แต่ยังมีครอบครัวอื่น ๆ ที่ พ่อแม่ไม่รู้หนังสือ ฐานะไม่ได้มีเยอะขนาดซื้ออุปกรณ์ที่ทันสมัย ครอบครัวที่พ่อแม่หาเช้ากินค่ำไม่ได้มีเวลาสอน ครอบครัวที่ นร. อยู่กับตายายแก่ ๆ (ส่วนครอบครัวที่มีพร้อม นั่นคือทางครอบครัวมีรากฐานมาดี เป็นเรื่องที่ดีครับ นร. จะได้แต่สิ่งที่ดี และพร้อม) แต่กระทู้ ถือเป็นกระบอกเสียงของบางกลุ่มครอบครัวครับ

ท้ายนี้ ผมฝากเรื่องการประเมินการสอนของทาง ร.ร. (ผมพูดระดับ ร.ร. นะครับ เพราะทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับการบริการหารสถานศึกษา) เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการบริหารงานอยู่ผู้อำนวยการและกลุ่มคณะผู้บริการ ร.ร. ครับ
          และการประเมินความรู้ของเด็ก ๆ ในปีนี้ มาตรฐานจะเป็นยังงัย เลื่อนชั้นไปเลย โดยการผลักดันของ ร.ร. หรือผมประเมินตามเกณฑ์ปกติ แต่อย่าลืมว่าเด็กนักเรียนไม่ได้กันแบบปกติ เด็กเรียนจากความสามารถในการสอนของ ผปค. ซึ่งแต่ละบ้านก็สอนต่างกัน เด็กเรียนต่างกัน เฉพาะการที่เอาเด็กในห้องเดียวกันมาวันว่าคนนี้เก่งกว่าคนนี้ ไม่ได้ครับ เพราะสอนมาไม่เหมือนกันคนละแบบแผนกัน ณ จุดนี้ ร.ร. ควรหาแผนรับมือเกี่ยวกับการประเมินให้ดีด้วยครับ

ปล. เรื่องค่าเรียนพิเศษ เรื่องค่าเทอม ที่แจ้ง นร. มาเร่งให ผปค. ไปรีบจาก อันนี้ฝากไว้คิด ผมจะขอเว้นไว้ (ช่วงเศรฐกิจแบบนี้ ควรช่วยเหลือ อย่าชกฉวย)

ขอบคุณ ที่สละเวลาอ่านครับ (อาจมีวนไปวนมาบ้าง)
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่