*** การละเล่นแบล็คเฟส ***

การละเล่นแบล็คเฟส หรือ “หน้าดำ” คือการละเล่นที่คนขาวทาผิวเป็นสีดำ ทาปากแดง แล้วเล่นเลียนแบบคนดำ เป็นที่นิยมมากในอเมริกายุคศตวรรษที่ 19
 
การละเล่นนี้มีมาตั้งแต่ยุคใช้ทาส มักแสดงภาพคนดำเป็นคนโง่, ขี้เกียจ, เปิ่น, นิสัยคดโกง คนขาวยุคนั้นเห็นแล้วตลกขบขันปนเอ็นดู และเมื่อผ่านยุคสงครามกลางเมืองซึ่งฝ่ายใต้ต้องเจ็บปวดจากการเลิกทาส การละเล่นนี้ก็เปลี่ยนความหมายกลายเป็นเครื่องแสดงความเหนือกว่าของคนขาวเพื่อบรรเทาความรู้สึกเจ็บปวด
 
การละเล่นแบล็คเฟสพัฒนามาจนมีประเภทคณะแสดงเฉพาะเรียกว่า Minstrel Show ซึ่งให้คนขาวมาแต่งเป็นคนดำ แล้วเล่นตลก + เต้นรำ + แสดงดนตรี ผู้เล่นมักเป็นชาวไอร์แลนด์ซึ่งตอนนั้นประสบภัยอดอยากต้องหนีมาอเมริกา และถูกเหยียดชนชาติเช่นกัน จึงพยายามลบปมด้อยโดยการเหยียดคนดำต่อ การละเล่นนี้นิยมมากจนมีกระทั่งคนดำมาแต่งหน้าให้ดำขึ้นแล้วเล่นเอง
 
แบลคเฟสยังคงเป็นที่นิยมในหนังละครมาเรื่อยๆ จนกลางศตวรรษที่ยี่สิบซึ่งแนวคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนได้รับการพัฒนา การละเล่นนี้จึงค่อยเสื่อมความนิยมลง
 
อย่างไรก็ตามมันยังมีมรดกในที่ต่างๆ เช่นเราอาจเคยเห็นในการ์ตูนดิสนีย์ หรือทอมแอนด์เจอรี่บางเรื่องมีแบลคเฟส หรือยาสีฟันดาร์ลี่ที่เราใช้นั้น เมื่อก่อนชื่อว่า “ดาร์กี้” มีตราสัญลักษณ์เป็นนักแสดงแบลคเฟสนั่นเอง



คนดำแต่งแบลคเฟส เป็นภาพหายาก



เด็กเล่นแบลคเฟส กับคนดำจริงๆ


:: ::: :::
สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตามเพจ https://www.facebook.com/pongsorn.bhumiwat/
กรุ๊ปประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ https://www.facebook.com/groups/thewildchronicles/
กรุ๊ปท่องเที่ยว เที่ยวโหดเหมือนโกรธบ้าน https://www.facebook.com/groups/wildchroniclestravel/
Line Square: https://line.me/ti/g2/8pIcVHp3cc6-jyQJdzIFrg

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่