Ep.1 ขับมอไซค์เที่ยวคนเดียว 20วัน19คืน ด้วยงบ 4,000 บาท จากกรุงเทพ - เบตง ระยะทางกว่า 3,330 กิโลเมตร

ก่อนอื่นก็ขอแนะนำตัวกันก่อนครับ
ผมชื่อ บอล หรือบางทีเพื่อนๆเรียกติดปากว่า บอลลี่
หรือบางคนอาจจะคุ้นๆจากกระทู้ที่แล้วของผมที่ขับรถเที่ยว 10วัน10คืนด้วยงบ 2,800บาท
ผมเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างครับ
ผมนั้นหลงไหลการเดินทางและตกหลุมรักการถ่ายภาพครับ
แต่ด้วยข้อจำกัดด้านการเงินหลายๆอย่างทำให้เลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวด้วยงบประหยัด
จึงไม่แปลกที่ผมมักจะชอบขับรถมอร์ไซเที่ยวในช่วยที่เว้นว่างจากการขับวิน

        ต่อไปนี้เลยอยากจะแชร์เรื่องราวการเดินทางจากกรุงเทพ - เบตง(ยะลา) ตลอด 20วัน19คืน แต่เป็นการไปทำงานถ่ายรุปรับปริญญากับแวะเยี่ยมเยียนเพื่อนๆใน5วันแรก และเที่ยวจริงๆราวๆ 10วันและอีกราวๆ 5 วันนั้นสุญเสียเวลาไปกับสภาพอากาศที่ฝนตกหนักมากเพราะผมไปช่วงมรสุมพอดีเลยทำให้การบันทึกการเดินทางรอบนี่ของผมนั้นกำหนดวันเวลาได้ค่อนข้างยากแต่ผมจะพยายามเรียบเรียงประสบการณ์และเรื่องราวดีๆระหว่างเดินทางมาลงให้ครบครับ ต้องบอกก่อนเลยว่านี่เป็นสรุปแบบรวดรัดเพื่อให้เพื่อนๆได้อ่านและศึกษาการตัดสินใจในการท่องเที่ยวแบบคร่าวๆ ถ้าใครอยากอ่านหรือสนใจบันทึกการเดินทางเต็มๆว่าแต่ละวันแห่งการเดินทางนั้นผมเจอปัญหาหรือสาหัสสากันอะไรบ้างก็ไปย้อนอ่านได้ใน เพซบุ๊คแฟนเพจ : ขับวินเที่ยว หรือคัดลองลิงค์นี้ https://web.facebook.com/khabwintiaw ได้ครับ
     ปล.เผื่อคนสงสัยว่าทำไมผมถึงเดินทางได้ถุกนักแล้วงบ 4,000 บาทนี้เป็นไปได้ยังไง ผมตอบให้ว่าเป็นไปได้ครับ สิ่งสำคัญในการเดินทางนั้นมีปัจจัยหลักๆ 3 ข้อด้วยกัน 1.ค่าเดินทาง ซึ่งมันค่อนข้างตายตัวว่าเราต้องจ่ายตามระยะทางที่เราไกล ยิ่งออกไปไกลยิ่งจ่ายมากซึ่งผมปิดจุดบอดที่สิ้นเปลืองนี้ด้วยมอไซค์แม่บ้านที่ประหยัดน้ำมันสุดๆครับ 2.ที่พัก ซึ่งผมปิดจุดบอดนี้ด้วยการนอนตามพี่จุดกางเต็นท์ วัด หรือวนอุทยานบางแห่งก็ไม่เก็บเงินหรืออาจจะปั๊มน้ำมัน และอย่างสุดท้ายที่จริงๆผมไม่ค่อยอยากนอนเท่าไหร่เพราะว่าเกรงใจมากก็คือ บ้านคนรู้จักครับซึ่งบางครั้งก็ปฏิเสธได้ยากมากคือประมานว่าเรามาถึงที่แล้วไม่แวะไปหาหรือไปเที่ยวบ้านนี่บางคนน้อยใจเลยนะครับ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ทริปนี้ค่อนข้างถูกเพราะมีไปนอนบ้านเพื่อนที่สนิทบ้าง แต่ในมุมผมแล้วถ้าไมไ่ด้นอนบ้านเพื่อนนี่ค่าใช่จ่ายอาจจะเพิ่มขึ้นเป็นราวๆ 5,000บาท แล้วก็ลำบากชึ้นอีกเท่านั้นเอง 3. ค่าอาหาร ผมปิดจุดบอดเรื่องค่าอาหารนี้โดยการตุนอาหารบางส่วนด้วยราคาเหมาแพคครับ พวกอาหารพร้อมทานอย่างโร่ซ่าพร้อม ที่เหมาเยอะๆแล้วถุกมากระหว่างทางหาซื้อข้าวแค่ถุงเดียว ก็อิ่มแล้ว อีกอย่างผมกินแค่ วันละ 1-2 มื้อเท่านั้นนี้ยังไม่รวมว่าบางครั้งน้ำใจคนไทยนั้นล้นเหลือครับ บางคนก็แบ่งกับข้าวกับปลาให้ผมได้ประหยัดไปทั้งวันก็มี

            เอาล่ะเกริ่นมาถึงตรงนี้เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลย

มาเริ่มกันด้วยวันแรกผมขับรถออกจากกรุงเทพแล้วจุดแวะพักแรกของคืนนี้คืออุทยานแห่งชาติหาดวนกร(ผมขอไม่เอารูปหาดลงนะครับเก็บพื้นที่กระทู้ไว้ให้เนื้อเน้นๆ)
หลังจากเดินทางได้สองวันผมก็มาถึงที่สุราษฯและทำงานที่ได้รับว่าจ้างเพื่อหาตังค์เที่ยวนี่แหละ^^
หลังจากจบงานพร้อมส่งรูปให้บัณฑิตแล้วก็แวะทักทายเพื่อนๆเสร็จผมออกเดินทางต่อไปยังจังหวัดนครศรีฯ เพื่อแวะทักทายเพื่อนกรุ๊ปสุดท้ายก่อนที่จะอัดยาวลงสู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ทว่าระหว่างทางนั้นฝนตกหนักตลอดผมใส้เสื้อกันฝนลุยฝนไปบนถนนในทริปนี้ร่วมๆแล้วน่าจะเป็นร้อยกิโลเห็นจะได้ พอถึงบ้านเพื่อนที่นครศรีฯเพื่อนๆเลยเสนอว่าเอารถมอไซค์ขึ้นท้ายกระบะไหม เพราะว่าเค้ากำลังจะไปปัตตานีพอดี ผมพลันคิดในใจทันที "เอ้!! นี้เราเสียเวลามา ห้าหกวันแล้วยังแทบไม่ไปไหนเลย ฝนมันก็ตกเอาตลอดทางถ้าโดดข้ามไปนี้ประหยัดไปสองสามวันเลยนะเอาวะไปก็ได้" แล้วก็เป็นอย่างที่คาดครับเอารถขึ้นท้ายกระบะมุ่งจากนครศรีฯไปปัตตานี ฝนตกแทบตลอดทาง
หลังจากที่ผมขึ้นรถกระบะโดดข้ามมาถึงปัตตานีผมก็ออกเดินทางแล้วขับรถต่อไปยังตัวเมืองยะลาเพื่อแวะไปทักทายเพื่อนอีกกลุ่มนึงต่อไป และในระหว่างที่ผมติดฝนอยู่ในยะลานี้ยังมีโอกาสได้ไปถ่ายรุปกับสตรีทอาร์ตของยะลาแล้วก็พี่วินมอไซค์ของยะลาอีกด้วยอีกด้วย แต่ด้วยความที่ว่าฝนนั้นจ้องจะตกตลอดเวลาเลยทำให้ได้สตรีทอาร์ตมาแค่สองรูปเท่านั้นเอง
หลังจากผมติดฝนอยู่หนึ่งวันเต็มๆ ย้ำว่าหรึ่งวันเต็มๆมีโอกาสได้ออกไปถ่ายรุปสตรีทอาร์ตได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ฝนตกๆหยุดๆทั้งวัน แต่ในที่สุดผ้าฝนก็ปราณีผมในวันนี้ เพราะมันหยุดให้ผมได้ออกเดินทางต่อไปยังเบตง ซึ่งผมต้องขับรถกว่า 140 กิโลเมตร โดนไปพันกว่าโค้งแต่ก็เพลิดเพลินไปด้วยทิวทัศตลอดสองข้างทาง ในที่สุดวันนี้ผมก็เดินทางถึงเบตงและขอติดต่อเข้าไปนอนกางเต็นที่วัดพุทธาทิวาส และวันนี้เองผมยังมีโอกาสได้เจอเพื่อนใหม่ที่แนะนำจนผมได้มุมถ่ายรูปหอนาฬิกาเบตงสวยๆมา
ระหว่างทางไปเบตงตรงจุดชมวิวอ่างเก็บน้ำบางลาง
นอนวัดพุทธาทิวาส
หอนาฬิกาเบตง
 
เดิมทีเช้านี้ผมตั้งใจจะตื่นแต่เช้าออกไปสัมผัสบรรยากาศยามเช้าของเมืองเบตงหน่อยแต่ก็ต้องผิดหวังเพราะว่าฝนตกตั้งแต่ช่วงกลางดึกยันช่วงสายแถมแมวดันมาเยี่ยวใส่เต็นท์ผมอีก แต่เรื่องดีเรื่องแรกของวันนี้คือหลวงพ่อตามให้ไปกินข้าววัด แล้วช่วงสายๆหลังฝนหยุดผมก็ได้มีโอกาศออกไปถ่ายรุปกับสตรีทอาร์ตเบตงสะหน่อย

 
ในส่วนของสตรีทอาร์ตเบตงนี้จริงๆมีเยอะนะแต่ด้วยพื้นที่อันจำกัดของพันทิฟผมเลยอยากเก็บไว้ใส่เรื่องราวให้ครบ ถ้าอยากดูรุปเพิ่มตามไปดูที่ลิงค์เพจเฟสบุ๊คได้เลยครับมีเยอะมาก
หลังจากถ่ายสตรีทอาร์ตในเมืองเบตงเสร็จในช่วงบ่ายของวันผมก็ออกเดินทางต่อไปยังบ่อน้ำร้อนเบตง แล้วก็ไปเที่ยวต่อที่อุโมงปิยะมิตรซึ่งมีเรื่องราวของกลุ่มทหารคอมมิวนิสต์ในอดีตที่ขุดอุโมงอยู่ใต้ดินเพื่อใช้ต่อสู้
อุโมงปิยะมิตร
ในช่วงบ่ายแก่ๆของวันหลังจากผมอยุ่ที่อุโมงปิยะมิตรนี่เป็นนานสองนานเพราะอินกับพวกประวัติศาสตร์และสงคราม ในที่สุดผมก็ต้องตัดใจออกเดินทางต่อไปยังตำบลอัยเยอเวง เพราะมีนัดหมายกับน้องคนนึงซึ่งไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่น้องแอดเพื่อนในเฟสบุ๊คมาเพราะผมไปโพสในกลุ่มขับมอไซค์เที่ยวว่าจะมาเบตงและที่นี่เองมิตรภาพและความทรงจำดีๆจึงเกิดขึ้นอีกครั้ง ผมนั้นได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากคนแปลกหน้า ซึ่งเมื่อผมเข้าไปอยู่ท่ามกลางวงพวกเค้าแล้วก็เปรียบเสมือนไปอยู่ในวงเพื่อนชาวต่างชาติเพราะว่าฟังเค้าคุยกันไม่รู้เรื่องนั้นเพราะเค้าพูดภาษายาวีกัน 
คนนี้น้องยู
ก่อนจะเข้าเซฟเฮาส์ น้องยูพาไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนแถวบ้านด้วย
และที่นี่คือเซฟเฮ้าที่ว่า ผมอยู่ท่ามกลางผู้คนที่พูดยาวีกัน ฟังไม่รู้เรื่องตามระเบียบ ฮ่าๆๆ
เคยลองกินกือโป๊ะกันไหม อร่อยมากขอบอก
นี่น้ำชานะไม่ใช่น้ำท่อม ฮ่าๆๆๆ
เพิ่มเติมนิดนึงคือคนมุสลิมเค้าไม่ดื่มแอลกอฮอลกัน เพราะฉะนั้นการที่ตั้งวงคุยกันแบบนี้ถ้าเป็นคนพุทธคงจะกินเบียร์แต่คนที่นี่กินน้ำชา
และเช้าวัดถัดมาพวกเราตื่นกันแต่เช้ามืดเพราะเช้านี้เราจะไปชมทะเลหมอกกันที่ Sky walk อันโด่งดังของเบตง
วินห้วยขวาง vs. วิน Sky walk ฮ่าๆๆ

อยากจะบอกว่าจนถึงตอนนี้พื้นที่สำหรับเขียนกระทู้นี้เต็มละจ้า เอาเป็นว่าจบกระทู้นี้ไว้ที่ Ep.1 ละกัน ขนาดพยายามย่อแล้วนะแต่เรื่องราวมันเยอะมากจริงๆ(ก็เดินทางหลายวันอะเนาะ) เอาเป็นว่าเดี๋ยวมา Ep.2 ต่อแล้วกัน แต่ถ้าใครอยากอ่านเรื่องราวเต็มๆเพิ่มเติมไปดุได้ที่เพจนะครับ เผื่อใครใจร้อนแถมในเพจยังมีรูปเยอะกว่านี้ ที่นี่พยายามย่อแล้วจริงๆ
*** Ep.2 มาแล้วค้าบบ ตามลิงค์นีเลย https://pantip.com/topic/40441364 ***
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่