จองโรงแรมโครงการเราเที่ยวด้วยกันผ่าน AGODA ต้องระวังอาจมีปัญหาเหมือนเพื่อนเรา

เพื่อนผมจองโรงแรมที่เขาใหญ่เพื่อร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันผ่าน AGODA แล้วพบปัญหา เขาไม่มี login Pantip เลยฝากเรามาโพสต์เตือนตามนี้ครับ

//////////////////////////////

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

สมัครโครงการนี้ไว้แต่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ พอเข้าไปใช้ก็เกิดปัญหา โดยแจ้งว่าให้จองผ่าน Agoda เราไม่รู้ว่าต้องผ่าน app ในมือถือ ใช้คอมถนัดกว่า เลยจองผ่านคอมฯเหตุการณ์น่าผิดหวังในโครงการนี้จึงเป็นดังนี้

1.  วันที่ 2 มกราคม 2564 เข้าเว็ป Agoda เพื่อจองโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่เขาใหญ่ เพื่อพักระหว่าง 11-13 มกราคม  เรากดจองเสร็จ จึงมารู้ทีหลังว่า ถ้าจะใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกัน ต้องจองผ่าน app. จึงได้เข้าเว็ป เพื่อจะยกเลิก เพื่อจะจองใหม่ แต่พอกดเข้าไป เจอว่า ยกเลิกไม่ได้ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราก็เลย ติดต่อ Agoda เพื่อขอความช่วยเหลือ พนักงานผู้ชาย อธิบายดี จึงขอชื่อไว้ โดยบอกว่า จะติดต่อ ทางโรงแรม ว่าอนุญาต ให้ยกเลิกได้หรือไม่ เราเลยบอกว่า ติดต่อโรงแรมแล้ว เขา ok พนักงานเลยอธิบายว่าจะติดต่อเอง ได้เรื่องอย่างไรแล้วจะติดต่อกลับโดยถามว่า จะเอาเงินคืนในบัตรเครดิตหรือเครดิต เพราะปกติอาจได้เป็นเครดิตเพื่อใช้คราวต่อไป เรายืนยันเอาเงินเข้าบัตรเครดิต พนง.ท่านนี้บอกจะติดต่อกลับ 

2.  เราทิ้งเรื่องรอมาสองวัน จนกระทั่งวันนี้ 4 มค. เวลาประมาณ 11.00 น. เราเห็นว่าเงียบไป เราจึงโทรถาม Agoda กว่าจะได้คุย ฟังเพลงเกือบชม. ได้คุยกับน้องพนักงานผู้หญิง เขาตรวจสอบเรื่อง แล้วตอบว่า เราไปกดเลือกห้องและราคาที่มีเงื่อนไข no cancellation เอง เราก้อบอกว่า ตอนกดเข้าไปเห็นบอก free cancellation นางก็เลยตอบว่าตอนเลือกห้องต้องอ่านอีกทีดีๆ เราเลยบอก ตัวเว็ปเองเร่งให้เรากดทันทีเราก้อกดตามที่เว็บบอก โดยเข้าใจว่า เป็น free WiFi, free breakfast, free cancellation เหมือนที่อ่านแต่แรก น้องจึงบอกว่าไม่ใช่ ลูกค้าต้องดูเงื่อนไขเอง

3.  จึงได้ถามน้องไปว่า ในเมื่อโรงแรมเขายินยอมให้ยกเลิก (เพื่อจองใหม่ เพื่อใช้สิทธิเที่ยวด้วยกัน) ทำไม Agoda จึงไม่ให้ ยกเลิก นางอธิบายว่ามันไม่ใช่เรื่องของ Agoda มันมี supplier ต่างหากอีกทาง Agoda ได้ติดต่อ supplier ไปแล้ว แต่supplier ตอบมาว่าไม่ให้ยกเลิก ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข เท่านั้น 
ประเด็นที่ติดใจคือ 

1.  พนง. ผู้ชายรับเรื่องไปแล้ว หากทราบเรื่อง supplier ไม่อนุมัติ ควรติดต่อกลับมาที่เรา เบอร์โทรก้อได้ email ก็ได้ แต่ เงียบ ไม่ติดต่อ มาจนเราต้องโทรไปถามเอง

2.  ที่ไม่เข้าใจคือ เราจ่ายเงินเข้า Agoda แต่น้องผู้หญิงตอบว่า เป็นเรื่องของ supplier กับทางโรงแรม Agoda ไม่เกี่ยว โรงแรมยอมแต่ supplier ไม่ยอม Agoda ทำอะไรไม่ได้ เรายังแย้งว่า ช่วงนี้มี covid หากไปไม่ได้จะทำอย่างไร พนง.ยังตอบว่า ลูกค้าต้องรับผิดชอบชั่งใจเลือกจองราคาที่แพงขึ้นมา เพื่อรับเงื่อนไขเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกได้เอง 

สรุป เพราะโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้เราสนใจไปพักแต่โครงการไปผูกกับAgoda ซึ่ง website ก็มีเงื่อนไขให้ผ่าน app อีก จึงเกิดปัญหาการจองที่ผิดพลาดขึ้นมา

สถานการณ์โรคระบาดน่าจะเป็นเงื่อนไขให้ผู้บริโภคควรได้รับความคุ้มครองมากกว่านี้ และเป็นโครงการของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เราเองก็มารู้ทีหลังว่ามีบริษัทตัวกลางระหว่างAgoda กับที่พักอีกต่างหาก ซึ่ง Agoda เขาใช้คำว่า supplier ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริโภคเองจะไปรู้ได้อย่างไร แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์อย่างนี้ ภาครัฐโดยเฉพาะเจ้าของโครงการนี้ ควรเข้ามาดูแล คุ้มครองผู้บริโภคให้ดีกว่านี้ โดยโรงแรมเองก็พร้อมให้ความร่วมมือให้ยกเลิก (เพื่อจองใหม่ ในการเข้าร่วมสนับสนุนโครงการ นี้ได้) แต่ Agoda กลับบ่ายเบี่ยง

และถ้าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวจริง น่าจะเอาใบเสร็จที่พัก มา refund น่าจะเพียงพอ มิใช่ต้องไปทำให้ยุ่งยากโดยผ่าน Agoda ผ่าน app มือถือเท่านั้น มีคนอีกจำนวนมากที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้ app ของ Agoda จะทำตามได้ครบถ้วนล่ะ

/////////////////////////

update กระทู้นี้นะครับ 

ขณะนี้เพื่อนผมได้รับเงินคืนแล้ว จากการช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก The Paz เขาใหญ่ โรงแรมที่ตั้งใจจะไปพัก ที่ช่วยประสานงานให้อย่างแข็งขันจนได้เงินคืน รวมทั้ง Destinations of The World ซึ่งเป็น supplier ของคำสั่งจองนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่