จะทำอย่างไรดี เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วโควิดระบาดพอดี แอร์เอเชียไม่ยกเลิกเที่ยวบิน

กระทู้คำถาม
อัพเดทล่าสุดนะคะ 02/01/2021
เที่ยวบิน กทม -กระบี่ วันที่ 3-5 มกราคม 2564
เราขอเลื่อนตั๋วกับเจ้าหน้าที่โดยไม่มีเสียค่าบริการแล้วค่ะ แต่ต้องเดินทางภายใน 31 มีนาคม 2564 ค่ะ

เพี้ยนดีออกเพี้ยนดีออกเพี้ยนดีออก

------------------------------------

01/01/2021

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเลยอยากจะระบายปัญหาที่ได้พบเจอก่อนนะคะ และขออภัยหากกระทู้นี้มันทำให้คนอื่นเดือดร้อน
 
เที่ยวบิน กทม -กระบี่ วันที่ 3-5 มกราคม 2564
 
เนื่องจากเรากับเพื่อนวางแผนจะเที่ยวช่วงสิ้นปี (ช่วงที่จองตั๋วเครื่องบินสถานการณ์โควิดค่อนข้างนิ่ง และไม่มีผู้ป่วยเพิ่มมากนักอย่างมากก็แค่ไม่กี่คน) จึงวางแผนตกลงวันกันคือวันที่ 3-5 มกราคม 2564 โดยจองผ่านโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" โดยจองตั๋วเครื่องบินกับแอร์เอเชีย (ช่วงโปรโมชั่น) จองโรงแรมในกระบี่และทัวร์ดำน้ำเรียบร้อย
 
ทว่าพอผ่านมาประมาณ 1 เดือน สถานการณ์โควิดระบาดหนัก เนื่องจากมาทางภาคเหนือ แล้วลามมาสมุทรสาคร (ไม่ขอลงรายละเอียดมากเพราะอาจจะมีประเด็นอ่อนไหว) และจังหวัดรอบข้าง ซึ่งเราอยู่จังหวัดนครปฐม ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากพอๆ กัน  อีกทั้งตอนนี้โควิดลามไปเกือบทั่วประเทศแล้ว ดังนั้นจึงมานั่งคุยปรึกษากันว่า อย่าไปเลย รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมด้วย และไม่อยากจะเสี่ยงเพราะอาจจะติดโควิดตอนเดินทางด้วย
 
จึงติดต่อ โรงแรม แต่ตอนนั้นโควิดเพิ่งจะมาเขาเลยบอกว่าให้ติดต่อ agoda ที่เราจอง พอติดต่อ อโกด้า บอกว่ายกเลิกไม่ได้เพราะอยู่ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน คราวนี้คิดหนักเพราะโครงการไม่ประกาศใดๆ แต่ผ่านมาหลายวัน เขาประกาศให้สามารถเลื่อนวันเข้าพักได้โดยต้องติดต่อกับทางโรงแรมเอา ซึ่งเราก็ติดต่อกับโรงแรมอีกครั้ง โรงแรมมีนโยบายให้เลื่อนเข้าพักได้โดยแจ้งบอกว่า "ตอนนี้ทำเรื่องเลื่อนให้ก่อนโดยรอมาตราการจากรัฐบาลว่าจะเลื่อนเข้าพักได้ถึงตอนไหน แต่ถ้าไม่มีคุณจะต้องจ่ายส่วนต่าง (ที่ทางรัฐเคยออกให้ตาม % ที่เคยได้) จะยอมหรือไม่" เราก็ตกลงยอมในทันที จนเขาบอกให้รอเขาติดต่อกลับ <ตอนนี้ยังไม่ได้รับคอนเฟิร์มแน่นอนจากทางโรงแรม>
 
กลับมาที่ตั๋วเครื่องบิน สายการบินมีโนโยบายช่วยเหลือเพียงแค่ ฟรีค่าธรรมเนียมในการเลื่อนตั๋ว แต่พอลองทำปุ้บ อือ..ค่าส่วนต่างของตั๋วนั้นมากกว่าซื้อใหม่อีก  ราคาเท่ากันบางอันก็มากกว่าตั๋วเก่าด้วยซ้ำ เรามันคนไม่อยากเสียเงินซ้ำซาก จึงคิดติดต่อสอบถาม เรารู้สึกหงุดหงิดมากเลยค่ะ ติดต่อกับพนักงานไม่ได้เบอร์เด้งตลอด พอไปหาข้อมูลเขาให้ติดต่อกับ AVA เอไอของทางสายการบิน ซึ่งทำเรื่องทุกอย่างแล้วก็เด้งเข้าหัวข้อเดิมๆ แต่ยังดีที่ได้คุยกับพนักงาน เราได้คุยกับพนักงานชาย พูดดี สุภาพ เนื้อความสรุปได้ว่า 
 
>> ตอนนี้ทาง สายการบิน มีนโยบายช่วยเหลือแค่ฟรีค่าธรรมเนียมเลื่อนตั๋ว แต่อาจมีค่าส่วนต่างของตั๋ว ซึ่งเราบอกว่าหากไม่มีเงินเสียแล้วจะทำอย่างไร เขาก็คล้ายจะบอกว่าต้องเป็นไปตามกฏดังกล่าว และเราก็ถามต่อว่า ทางสายการบินจะมีนโยบายช่วยเหลืออะไรไหมเพราะเราอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เขาไม่ให้ออกจากจังหวัดช่วงปีใหม่ หากออกจะต้องกักตัว 14 วัน เข้าออก เขาก็บอกว่าตอนนี้ยังไม่มีนโยบายเพิ่ม เอาละคราวนี้ก็เลยถามว่าหากมันมีนโยบายมาตอนเที่ยวบินเราผ่านไปแล้วละจะทำอย่างไร เขาบอกว่า หากมีนโยบายมาน่าจะคลอบคลุมวันย้อนหลัง << ไอเราก็ไม่รู้จะจะถามอะไรอีกก็เลยจบประเด็นไป
 
เราไปหาข้อมูลต่อ มีคนบอกว่าบางเที่ยวบินก็ยกเลิกและได้รับเครดิตเงินคืน (ซึ่งจะอยู่ในบัญชีเอาไว้ซื้อใหม่ได้) เราก็เลยหาวิธีทีทำ พอทำปุ้บ ระบบบอกว่า "เที่ยวบินของคุณยังดำเนินอยู่ ไม่ได้ถูกยกเลิกฉะนั้นคืนเครดิตไม่ได้" เราก็เอ้าาาา ทำไงดีว้า หรือเราจะต้องเสียเงินฟรีๆ ทั้งๆ ที่เราก็ทำอะไรไม่ได้แบบนี้อ่ะเหรอ นั่งเครียดกับเพื่อน เพราะเพื่อนเสียเงินให้ลูกชายด้วย (แต่ละคนในทริปอยู่จังหวัดเสี่ยงทั้งนั้น) ระหว่าง 2-3 วันนี้ทางสายการบินยังมีอีเมลอัตโนมัติเรื่องการจัดสัมภาระให้พร้อมก่อนเดินทาง เราก็คิดว่า เอ้ะ จะให้เราออกอีกเรอะทั้งๆที่กระบี่ก็มีคนติด นครปฐมนี่ตามจังหวัดนำร่องมาเลยเนี่ยนะ เป็นเครียดกันอยู่นานจนเพื่อนยอมแพ้ เราเองก็ใกล้จะยอมแพ้แล้ว เพราะหาหนทางไม่เจอ
 
เรามานั่งคิดว่า เลื่อนทัวร์ดำน้ำได้ เลื่อนโรงแรมได้ แต่เลื่อนตั๋วเครื่องบินไม่ได้ก็เท่านั้น รู้สึกเสียใจกับผิดหวังมาก ทางสายการบินน่าจะมีนโยบายช่วยเหลือที่ดีกว่านี้ คนเขากดซื้อตั๋วไปแล้ว พอจะเปลี่ยน (ซึ่งไม่อยากจะเปลี่ยนหรอกถ้าเลือกได้) ก็ยังจะต้องเสียเงินเพิ่มในราคา เท่ากับซื้อใหม่ น้ำตาตกในกันเลยทั้งเพื่อนทั้งเรา ก็เลยคิดว่าคงจะต้องทิ้งตั๋วโดยสถานการณ์บีบบังตับจากโควิด 
 
เพี้ยนจริงจัง สุดท้ายคืออยากจะถามว่า ในกรณีนี้ควรจะทำอย่างไรดีคะ จะต้องทิ้งตั๋วเครื่องบินไปฟรีๆ หรือจะต้องทำเรื่องอย่างไรบ้าง
 
ขอบคุณมากๆ ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่