[CR] โคราชฤดูดอกไม้ ตอน 1 ฟลอร่าพาร์ควังน้ำเขียว

นครราชสีมา จังหวัดขนาดใหญ่ (มาก) ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและด้วยความที่มีขนาดใหญ่ทำให้หลายคนแบ่งนครราชสีมาเป็นโซนตามความรู้สึกเมื่อจินตนาการถึงเป็นหลายๆโซน ... โคราชโซนยุโรป (สวิสเซอร์แลนด์) ก็เช่น โชคชัย ปากช่อง วังน้ำเขียว เขาใหญ่ โคราชโซนเอเชีย เช่นเมืองโคราช พิมาย ปักธงชัย บัวใหญ่ ฯลฯ แต่ถ้าเป็นกลุ่มอำเภอที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองและส่วนใหญ่ทำการเกษตรจำพวกพืชไร่ใช้น้ำน้อยเป็นหลัก เช่นแก้งสนามนาง ลำทะเมนชัย สูงเนิน ชุมพวง ฯลฯ เขาเปรียบเป็นโคราชโซนแอฟริกา (แต่คนโคราชไม่ว่าจะอยู่โซนไหนก็น่ารักเหมือนกัน) จะมองเป็นความหลากหลายภายในจังหวัดเดียวที่สามารถผสมผสานความต่างในปัจจัยทั้งผู้คนและพื้นที่ ก็นับเป็นตัวอย่างของการผสานกันอย่างลงตัวของคนไทยครับ
.
นครราชสีมา หรือรู้จักในชื่อ โคราช เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยและมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชื่อเมืองนครราชสีมาปรากฏที่เป็นบทความเป็นครั้งแรกเป็นเมืองพระยามหานครในการปฏิรูปการปกครองในรัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ (ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา) ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงมีรับสั่งให้ย้ายเมืองนครราชสีมามาตั้งบริเวณพื้นที่ปัจจุบัน เมื่อ พ.ศ. 2217
.
ก็อย่างที่กล่าวถึงข้างต้นแหล่ะครับ วังน้ำเขียวก็จัดเป็นโคราชในโซนอากาศเย็นสบาย มีสภาพพื้นที่ที่จะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว รวมทั้งไม่ห่างจากกรุงเทพฯ การเดินทางง่ายและสะดวก จึงทำให้วังน้ำเขียวมีรีสอร์ท โรงแรมที่พัก และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแท้และธรรมชาติประดิษฐ์อยู่มากมายเพื่อสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวของคนเมืองโดยเฉพาะ ฟลอร่าพาร์ควังน้ำเขียวแห่งนี้ก็เช่นกัน
สวนดอกไม้ฟลอร่าพาร์ควังน้ำเขียวปีนี้เขาเปิดสวนให้เข้าชม 1 พฤจิกายน 2563 ที่ผ่านมาจนถึง 30 มีนาคม 2564 ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ค่าเข้าชมที่เราไปคือคนละ 100 บาท เข้าสวนเดียวโดยเราสามารถอัพเดทค่าเข้าชมได้ที่เว็ปไซท์ของสวน รวมทั้ง facebook fanpage และอีกหลายๆช่องทางติดต่อ เป็นการจัดการท่องเที่ยวสวนดอกไม้แบบมืออาชีพ มีการวางแผนให้ดอกไม้สวยได้ในทุกวันที่เปิดเข้าชม วันที่เราไปคนไม่มาก อากาศเย็นแต่หลังเที่ยงแดดจัดก็แอบมีร้อนเหมือนกัน จนกลัวว่าดอกไม้จะไหม้แดดเสียก่อน
.
เสี้ยนฝรั่ง
เวอร์บีน่า
ฟอร์เก็ตมีน็อต
แพงพวย
พิทูเนีย
บีโกเนีย
บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น
ไธมอฟิลเลีย
เทียนฝรั่ง
กุหลาบ
.
ดอกไม้จะเป็นชนิดที่ดอกสีสด ออกดอกดก และต้นไม่สูงมาก วางแผนปลูกไว้เป็นแปลงๆ ถ่ายรูปสวย และมีกิมมิคให้นักท่องเที่ยวเป็นระยะๆ ถือว่าคุ้มค่ากับการเข้าชม
   
100 บาทคือค่าเข้าชมเฉพาะฟลอร่าพาร์คที่ไม่รวมโรสพาร์ค (ซึ่งถ้ารวมค่าเข้าชมคือ 180 บาท) และถึงแม้จะไม่รวมโรสพาร์คแต่ก็มีสวนกุหลาบเล็กๆให้เข้าชมรวมทั้งถ่ายรูปพอกรุบกริบ วันนั้นแดดดี ฟ้าใส มีเมฆจางๆ ลอยให้เป็นพร็อพแบบไม่ได้ตั้งใจจัดแต่ธรรมชาติสร้างให้ ณ วันที่เราไปดอกไม้ส่วนใหญ่ก็ยังสวย เมฆวันนั้นถ้าอ้างอิงลักษณะเมฆในวิกิพีเดีย จะเป็นแมฆแบบ เซอร์โรคิวมูลัส
.
เซอร์โรคิวมูลัส (อังกฤษ: cirrocumulus) มีชื่อเรียกมาจากภาษาละติน cirrus แปลว่า ลอนผม และ cumulus แปลว่า เป็นกอง เซอร์โรคิวมูลัสเป็นเมฆสีขาวขนาดเล็กอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นหนึ่งในเมฆระดับสูงร่วมกับเซอร์รัสและเซอร์โรสเตรตัส
.
เซอร์โรคิวมูลัสสามารถจำแนกออกเป็นเมฆย่อยได้สี่ชนิด ได้แก่ เซอร์โรคิวมูลัส แคสเซลเลนัส (cirrocumulus castellanus, เมฆทรงกลมขนาดเล็ก มียอดแหลมคล้ายปราการ), เซอร์โรคิวมูลัส ฟลอกคัส (cirrocumulus floccus, เมฆทรงกลมขนาดเล็ก มีริ้วที่ฐาน), เซอร์โรคิวมูลัส เลนติคูลาริส (cirrocumulus lenticularis, เมฆสีขาวนวล ลักษณะยืดออกคล้ายจานร่อน) และเซอร์โรคิวมูลัส สเตรติฟอร์มิส (cirrocumulus stratiformis, เมฆขนาดเล็กอยู่รวมเป็นกลุ่มผืนบาง ๆ คล้ายเกล็ดปลา)

รูปนี้น่าจะเป็นแบบที่ 2 เซอร์โรคิวมูลัส ฟลอกคัส เมฆทรงกลมขนาดเล็ก มีริ้วที่ฐาน
ส่วนรูปนี้ดูเหมือนจะเป็น เซอร์โรคิวมูลัส เลนติคูลาริส เมฆสีขาวนวลลักษณะยืดออกคล้ายจานร่อน
.
ที่นี่มีร้านอาหารตามสั่ง อยู่แถวๆ โซนหน้าบริเวณขายของที่ระลึก ของฝาก และจุดเก็บบัตรเข้าชมสวน เรามาถึงหลังเที่ยงแล้วและคิดว่าน่าจะทานมื้อเที่ยงเสียก่อนที่จะไปเดินถ่ายรูปด้านใน เพื่อจะได้ไม่ต้องหิ้วท้องถ่ายรูปแบบหิวๆ ร้าน “ถูกและดี” เป็นร้านที่ถ้าคนที่เคยใช้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง “ฟู้ดแลนด์” น่าจะคุ้นเคย จริงๆผมจัดให้ร้านถูกและดี เป็นร้านอาหารตามสั่งระดับพรีเมี่ยม ราคาสูงสักหน่อยแต่คุณภาพและความอร่อยดีมากน่าประทับใจ
---------------
คุณหมูยอ
เดินทาง 24 ธันวาคม 2563
บันทึกไว้ 30 ธันวาคม 2563
--------------
โคราชฤดูดอกไม้ตอนอื่นๆ
ตอน 1 ฟลอร่าพาร์ควังน้ำเขียว https://pantip.com/topic/40417863
ตอน 2 เกษตร 100 ไร่ https://pantip.com/topic/40419853
ตอน 3 จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2563 ในวันคริสต์มาส https://pantip.com/topic/40427175
-------------
ชื่อสินค้า:   ฟลอร่าพาร์ค วังน้ำเขียว
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่